Nga không hài lòng về việc Hội đồng Bảo an làm ngơ trong vụ phá hoại Nord Stream

15:20 | 15/03/2024

12,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm 14/3, Nga bày tỏ thái độ không hài lòng với Hội đồng Bảo an về việc không hành động trong cuộc điều tra quốc tế về vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream vào tháng 9 năm 2022.
Thụy Điển kết thúc cuộc điều tra phá hoại Nord Stream, trao bằng chứng cho ĐứcThụy Điển kết thúc cuộc điều tra phá hoại Nord Stream, trao bằng chứng cho Đức
Nord Stream kiện các công ty bảo hiểm ở London về vụ nổ đường ống năm 2022Nord Stream kiện các công ty bảo hiểm ở London về vụ nổ đường ống năm 2022
Nga không hài lòng về việc Hội đồng Bảo an làm ngơ trong vụ phá hoại Nord Stream

Trao đổi với các phóng viên sau cuộc tham vấn của Hội đồng Bảo an về vụ việc, phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc, Dmitry Polyanskiy, cho biết Nga đã thu hút sự chú ý của các thành viên Hội đồng về “tình hình hoàn toàn không thỏa đáng” xung quanh cuộc điều tra vụ phá hoại Nord Stream.

Cách đây đúng một năm, vào tháng 3 năm 2023, Hội đồng Bảo an đã không thể thực hiện được dự thảo nghị quyết của Nga yêu cầu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đưa ra đề xuất về một cuộc điều tra quốc tế. Ông Polyanskiy cho biết sau đó, Nga đã đề xuất Tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an về chủ đề trên nhưng tuyên bố này cũng bị ngăn chặn.

Những thành viên Hội đồng phản đối hành động cho biết họ muốn dành chút thời gian cho các cuộc điều tra quốc gia về Đan Mạch, Thụy Điển và Đức. Kể từ đó, bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm thúc đẩy hành động của Hội đồng Bảo an đều bị Mỹ và các đồng minh từ chối, ông nói.

"Các cuộc điều tra quốc gia được đề cập của Đan Mạch, Thụy Điển và Đức đã được tiến hành mà không có kết quả. Hoàn toàn không có sự minh bạch đối với Nga và các quố gia này từ chối mọi nỗ lực để hợp tác song phương với Nga mặc dù Nga đang là quốc gia bị ảnh hưởng trong tình huống này", nhà ngoại giao cho biết.

Ông Polyanskiy cho biết các cuộc điều tra quốc gia này không có kết quả thuyết phục đến mức nó giống như việc dành một năm để điều tra một vụ án giết người và đưa ra kết luận rằng đó thực sự là một vụ giết người.

Ông nói: “Tất nhiên điều này là không thỏa đáng. Tôi có thể nói rằng đây là sự nhạo báng những nỗ lực quốc tế”.

Ông Polyanskiy cho biết hiện khá rõ ràng rằng mục đích duy nhất của các cuộc điều tra của Đan Mạch, Thụy Điển và Đức là câu giờ và làm phức tạp thêm các nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo trách nhiệm giải trình cho vụ phá hoại Nord Stream.

Ông nói: “Nếu chúng tôi không đảm bảo trách nhiệm giải trình, chúng tôi sẽ rơi vào tình thế rất khó khăn khi phải thừa nhận rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng ở vùng biển quốc tế có thể không bị trừng phạt. Chúng tôi cũng hành động dựa trên tiền đề rằng các thành viên của Hội đồng Bảo an sẽ làm việc một cách thiện chí và quan tâm đến việc đưa những kẻ đã làm nổ tung Nord Stream ra trước công lý. Vì vậy, chúng tôi có quyền tiếp tục nỗ lực tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về Nord Stream."

Yến Anh

Xinhua