Nord Stream kiện các công ty bảo hiểm ở London về vụ nổ đường ống năm 2022

15:20 | 13/03/2024

8,439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nord Stream đang đòi các công ty bảo hiểm của mình bồi thường hơn 400 triệu euro (436 triệu USD) về các vụ nổ vào năm 2022, làm vỡ đường ống được thiết kế để vận chuyển khí đốt của Nga đến Đức, theo hồ sơ tòa án cho thấy.
Phó Thủ tướng Nga: Châu Âu phải đối mặt với đợt tăng giá khí đốt mớiPhó Thủ tướng Nga: Châu Âu phải đối mặt với đợt tăng giá khí đốt mới
Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?
Nord Stream kiện các công ty bảo hiểm ở London về vụ nổ đường ống năm 2022
Rò rỉ khí từ đường ống Nord Stream 2 trên đảo Bornholm, Đan Mạch, ngày 27 tháng 9 năm 2022. Ảnh Reuters

Nord Stream AG đã kiện Công ty bảo hiểm Lloyd's và Arch Insurance (EU) DAC trong vụ kiện được đệ trình lên Tòa án tối cao London vào tháng trước.

Trong một email, Nord Stream có trụ sở tại Thụy Sĩ xác nhận có tranh chấp hợp đồng tại các tòa án thương mại ở London giữa họ và các công ty bảo hiểm liên quan đến hệ thống đường ống này.

Nhóm truyền thông của Nord Stream cho biết: “Tuy nhiên, chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng chúng tôi không có quyền đưa ra bất kỳ nhận xét chi tiết nào về thủ tục pháp lý”.

Hồ sơ tòa án nêu rõ ước tính sơ bộ hiện tại của Nord Stream về “chi phí khử nước và ổn định đường ống, tiến hành sửa chữa toàn bộ và thay thế lượng khí đốt tồn bị mất” là từ 1,2 tỷ đến 1,35 tỷ euro.

Trong vụ kiện của Nord Stream, một trong các đường ống đã bị biến dạng ở một khu vực khi nó bị hư hỏng.

Lloyd's từ chối bình luận. Arch đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Vụ kiện này tập trung vào vụ nổ vào tháng 9 năm 2022 làm hư hỏng đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Thụy Điển – quốc gia hồi tháng trước đã hủy bỏ cuộc điều tra – và Đức đều đã tìm thấy dấu vết của chất nổ liên quan đến vụ việc, cho thấy đây là một hành động có chủ ý.

Trong vụ kiện của mình, Nord Stream đang kiện tất cả các công ty bảo hiểm mà họ ký kết để chịu trách nhiệm về mọi rủi ro hoạt động ở nước ngoài cũng như chính sách về mọi rủi ro vượt mức của Nord Stream.

Theo tài liệu của tòa án, Nord Stream đang thay mặt chính mình kiện Lloyd's, và với tư cách là đại diện cho những người khác mà đã ký hợp đồng với các công ty bảo hiểm này.

Yến Anh

Reuters