Trung Quốc yêu cầu tìm ra thủ phạm phá hoại đường ống Nord Stream

11:32 | 24/02/2023

19,869 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc kêu gọi các nước điều tra ai là thủ phạm phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Nếu không, kẻ xấu sẽ nghĩ bản thân chúng vô tội và thực hiện những hành động tiếp theo.
Trung Quốc yêu cầu tìm ra thủ phạm phá hoại đường ống Nord Stream
Zhang Jun, đặc phái viên của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc

Ông Zhang Jun, đặc phái viên của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, đã đăng tải trên Twitter: “Bất kỳ sự phá hoại có chủ đích nào đối với cơ sở hạ tầng xuyên quốc gia đều là một hành động nguy hiểm. Điều quan trọng là cần tổ chức một cuộc điều tra quốc tế về vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Nord Stream 1 và Nord Stream 2)”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin nhấn mạnh: “Trung Quốc cho rằng cần có một cuộc điều tra khách quan, công bằng và chuyên nghiệp về các vụ nổ, đồng thời buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Trung Quốc ủng hộ việc đẩy nhanh cuộc điều tra để mau chóng tìm ra sự thật. Với vai trò là tổ chức quốc tế có thẩm quyền nhất và đại diện cho nhiều quốc gia nhất, Liên Hợp Quốc có thể làm tốt vai trò điều tra vụ việc này. Trung Quốc cũng ghi nhận và hoan nghênh kiến nghị do Nga đệ trình tại Hội đồng Liên Hợp Quốc vừa qua”.

Ông Wang Wenbin cho biết thêm: “Rõ ràng những gì xảy ra với đường ống Nord Stream hoàn toàn không phải là một tai nạn, mà là một hành động có chủ đích. Việc không biết tại sao vụ phá hoại xảy ra và ai đứng sau vụ này có thể tạo cơ hội cho kẻ xấu và khích lệ chúng tự làm theo ý mình, thậm chí có thể kích động thêm nhiều cuộc khủng bố. Điều này có thể khiến tình hình an ninh toàn cầu vốn đã phức tạp nay còn bất ổn hơn. Từ đó, lợi ích của mỗi quốc gia sẽ bị đe dọa”.

Trung Quốc yêu cầu tìm ra thủ phạm phá hoại đường ống Nord Stream
Hiện trường vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream

Người phát ngôn của Trung Quốc cho rằng “những báo cáo chi tiết” kèm theo “chứng cứ” là điều cần thiết. Ông còn nói: “Mỹ tuyên bố những thông tin cáo buộc nước họ là “hư cấu và hoàn toàn sai”. Nhưng lời tuyên bố này rõ ràng là không đủ để đáp trả những nghi vấn và mối quan ngại được thế giới đặt ra. Điều này cũng không thể che giấu được sự thật của vụ việc”.

Ông kết luận: “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể đáp lại lời kêu gọi điều tra khẩn cấp và tìm ra sự thật, đồng thời tham gia vào các cuộc điều tra khách quan và công minh nhằm làm sáng tỏ vụ việc này càng sớm càng tốt. Đồng thời bảo vệ được an ninh cơ sở hạ tầng xuyên quốc gia và phấn đấu vì hòa bình và bình yên trên thế giới”.

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề về xây dựng hòa bình và chính trị đã đăng tải trên Twitter: “Chúng tôi đang chờ kết luận từ các cuộc điều tra quốc gia về những vụ nổ nhắm vào đường ống Nord Stream 1 và 2 vào tháng 9 năm ngoái. Tất cả các bên liên quan phải tránh làm căng thẳng leo thang vì chuyện này có khả năng cản trở việc tìm kiếm sự thật”.

“Vào hôm thứ ba ngày 27 tháng 9 năm 2022, các nhà chức trách Đan Mạch và Thụy Điển phát hiện hai đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2 vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức bất ngờ bị rò rỉ không rõ nguyên nhân ở Biển Baltic. Từ đó dấy lên những nghi ngờ về việc phá hoại”, trích dẫn từ báo Le Monde.

Vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc: Nga hành động, quyết không để 'chìm xuồng'; Mỹ một mực bác cáo buộc phá hoạiVụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc: Nga hành động, quyết không để 'chìm xuồng'; Mỹ một mực bác cáo buộc phá hoại
Nga đề nghị Liên Hợp Quốc điều tra quốc tế vụ nổ Nord StreamNga đề nghị Liên Hợp Quốc điều tra quốc tế vụ nổ Nord Stream
Nga triệu tập cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ về việc phá hoại đường ống Nord StreamNga triệu tập cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ về việc phá hoại đường ống Nord Stream

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc