Vụ án Bình Phước: Bản luận tội thức tỉnh hàng triệu người

18:18 | 18/12/2015

7,740 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Viện Kiểm sát tỉnh Bình Phước đã có bản luận tội khiến hàng nghìn người tham dự phiên tòa xét xử vụ 6 người bị giết phải suy ngẫm.  
vu an binh phuoc ban luan toi cua vks thuc tinh hang trieu nguoi Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến lĩnh án tử hình
vu an binh phuoc ban luan toi cua vks thuc tinh hang trieu nguoi Ngày 17/12, xét xử vụ sát hại 6 người tại Bình Phước
vu an binh phuoc ban luan toi cua vks thuc tinh hang trieu nguoi ‘Giải mã’ những uẩn khúc vụ trọng án tại Bình Phước

Ngày 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại về các tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện Kiểm sát tỉnh Bình Phước đã có bản luận tội các bị cáo khiến hàng nghìn tham dự phiên tòa phải thức tỉnh.

Nội dung bản luận tội thể hiện, các bị cáo Dương, Tiến, Thoại là công dân đã trưởng thành, phát triển bình thường cả về thể lực và trí lực. Hai bị cáo Dương, Tiến có trình độ học vấn lớp 12/12 đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, chỉ vì tính ích kỷ, sự thù hận và lòng tham các bị cáo đã  giết người để cướp tài sản.

Trước khi thực hiện tội phạm, các bị cáo đều biết rất rõ những tác hại, hậu quả do hành vi của bản thân gây ra. Vậy thì nguyên nhân nào đã dẫn các bị cáo từ một công người dân lao động lương thiện, chưa có tiền án, tiền sự lại có thể ra tay một cách tàn độc, khủng khiếp đến như vậy?

vu an binh phuoc ban luan toi cua vks thuc tinh hang trieu nguoi
Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước tại phiên tòa ngày 17/12.

VKS tỉnh Bình Phước đã phân tích các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành động phạm tội của bị cáo để người dân tham dự tòa có khả năng ngăn chặn, hạn chế tình trạng tội phạm xảy ra.

Nguyên nhân, điều kiện đầu tiên và cơ bản nhất là từ bản thân các bị cáo có sẵn động cơ tham lam; với lối sống ích kỷ, suy thoái đạo đức, đề cao cá nhân, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác; kém hiểu biết, nhận thức lệch lạc về xã hội và coi thường pháp luật.

Cùng mặt trái của nền kinh tế thị trường phát triển nóng, đa dạng, phức tạp, sự bất bình đẳng về thụ hưởng kinh tế và phân chia lợi ích, sự phân hóa giàu, nghèo, nhu cầu hưởng thụ gấp gáp, lối sống thực dụng tất cả vì đồng tiền. Nên khi bị cáo Dương bị gia đình ông Mỹ khước từ không cho yêu chị Linh thì toàn bộ bản chất con người Dương bộc lộ.

Dương nảy sinh “lòng tham và sự hận thù ích kỷ” với sự tiếp tay của Tiến, Thoại có cùng chung một lối sống sẵn sàng dùng bạo lực tước đoạt sinh mạng của cả gia đình ông Mỹ để chiếm đoạt tài sản.

Sự đa dạng của các loại hình giải trí hay sự đa chiều trong việc tiếp nhận thiếu chọn lọc các nền văn hóa, đặc biệt sự tác động ghê gớm của phim ảnh và các trò chơi game online bạo lực. Các cơ quan truyền thông đăng tải thông tin chi tiết, rùng rợn, giật gân về một số vụ án giết người vô hình dung đã chỉ dẫn cho các bị cáo cách thức thực hiện và che giấu tội phạm.

VKS tiếp tục lập luận, việc chậm giải quyết những bức xúc xã hội hoặc xử lý chưa nghiêm, chưa kiên quyết triệt để trong đấu tranh đối với tội phạm giết người thông qua một số vụ án xảy ra. Các cơ quan chức năng chưa làm tròn trách nhiệm trong việc bảo vệ sự bình yên của người dân đã dẫn tình trạng một số đối tượng coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác, xem thường trật tự xã hội cũng là một trong những điều kiện dẫn tội phạm giết người.

Ông Lê Đức Xuân đã đưa ra 3 giải pháp trong phần luận tội. Thứ nhất, các cơ quan bảo vệ pháp luật phải chủ động tấn công, kiên quyết cứng rắn trấn áp tội phạm. Đặc biệt, cơ quan Công an, Kiểm sát và Tòa án phải làm tốt công tác phòng, chống tội phạm phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vào những giờ cao điểm mà tội phạm thường thực hiện để tạo sự bình yên cho người dân.

Kế đến, cần giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật, rèn luyện kỹ năng ứng xử, ứng phó trong cuộc sống. Thanh niên cần phải được giáo dục tư tưởng đạo đức, tuyên truyền cho mọi người thấy được tác hại của hành vi phạm tội giết người, thấy được tội phạm nếu xảy ra dù có tinh vi, xảo quyệt đến đâu cũng sẽ bị phát hiện, đưa ra ánh sáng và sẽ bị trừng trị nghiêm khắc.

Cuối cùng, các cơ quan truyền thông nên có sự tiết chế và đạo đức nghề nghiệp khi thông tin cần định hướng cho người đọc những giá trị truyền thống chân, thiện, mỹ. Các phương tiện truyền thông phải kịch liệt lên án tội ác; không lấp lửng, mập mờ giữa “tình yêu, tình bạn với lòng tham, sự thù hận ích kỷ”, giữa “tội ác ghê sợ với bản lĩnh”.

Đỗ Hưng (lược ghi)

vu an binh phuoc ban luan toi cua vks thuc tinh hang trieu nguoi

Vì sao hung thủ dễ dàng tự sát tại phòng tạm giam?

Trọng án kinh hoàng xảy ra tại thôn Ngoại Đàm, xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương gây bàng hoàng dư luận bởi tính chất dã man của đối tượng gây án. Hung thủ là Phạm Duy Quý (SN 1993) đã ra tay sát hại 4 người trong gia đình, bao gồm cha là Phạm Duy T. ( SN 1963), mẹ đẻ Nguyễn Thị Th. (SN 1968), bà nội Nguyễn Thị L. (SN 1932) và người chị họ là Phạm Thị H. (SN 1987). Sau khi sát hại những người thân trong gia đình mình, Qúy đã treo cổ tự tử tại nhà tạm giam cơ quan công an tỉnh Hải Dương. Cái chết bất ngờ của Quý khiến cho dư luận đặt nhiều hoài nghi.

vu an binh phuoc ban luan toi cua vks thuc tinh hang trieu nguoi

"Game thủ" thảm sát cả nhà không biết bố mẹ đã chết

Sau khi ra tay sát hại bố mẹ, bà nội và chị họ, Phạm Duy Quý lấy xe máy đi thẳng lên Công an huyện Thanh Hà đầu thú. Thanh niên 21 tuổi này không hề hay biết rằng mình đã cướp đi sinh mạng của 4 người thân, tại cơ quan công an đối tượng vẫn còn hỏi: "Bố mẹ em đã tỉnh chưa?"

vu an binh phuoc ban luan toi cua vks thuc tinh hang trieu nguoi

Thảm sát cả nhà xong, "nghịch tử" lên đồn công an... nằm ngủ

Sau khi ra tay với bố mẹ đẻ, bà và chị họ, Quý lên Công an huyện Thanh Hà đầu thú và nằm ngủ ngon lành.