‘Giải mã’ những uẩn khúc vụ trọng án tại Bình Phước

16:47 | 04/11/2015

5,924 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công an và VKSND tỉnh Bình Phước đã “giải mã” những uẩn khúc liên quan đến vụ giết 6 người trong một gia đình.

giai ma nhung uan khuc vu trong an tai binh phuoc

Truy tố 3 bị can vụ giết người ở Bình Phước

(PetroTimes) - Đoạn đối thoại của Dương và Thoại đã thể hiện tính “máu lạnh” của nghi phạm sát hại 6 nạn nhân trong gia đình. 

giai ma nhung uan khuc vu trong an tai binh phuoc

Sẽ giải đáp tất cả những băn khoăn về thảm án ở Bình Phước

(PetroTimes) - VKSND tỉnh Bình Phước sẽ tổ chức buổi họp báo để công bố cáo trạng liên quan đến vụ “Giết người”, “Cướp tài sản” xảy ra tại huyện Chơn Thành. 

Vì sao không truy tố Thoại thêm hành vi “Không tố giác tội phạm”?

Ngày 4/11, Công an và VKSND tỉnh Bình Phước đã giải đáp những thắc mắc của dư luận xung quanh vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ xảy ra tại xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước). Công an tỉnh Bình Phước và VKSND tỉnh Bình Phước đã phối hợp thực hiện quá trình điều tra, khám nghiệm thu thập dấu vết tại hiện trường.

Quá trình lấy lời khai của những người có liên quan, của các bị can, cơ quan chức năng xác định có 2 đối tượng thực hiện hành vi giết gia đình nạn nhân nhà ông Mỹ. Bị can Trần Đình Thoại bị truy tố do tham gia ban đầu nhưng không trực tiếp thực hiện hành vi giết người. Cơ quan chức năng đã truy tố bị can là đồng phạm trong tội “Giết người” nên không truy tố bị can Thoại thêm hành vi “Không tố giác tội phạm”.

giai ma nhung uan khuc vu trong an tai binh phuoc
Hiện trường xảy ra vụ giết 6 người trong gia đình ở Bình Phước.

Những dấu vết tại hiện trường ở đây là AND của đối tượng để lại và đặc biệt của Nguyễn Hải Dương sau khi thực hiện việc đâm ông Mỹ. Bị can Dương có bước lên giường rồi bước xuống đất và tay có dẫm con dao gây án. Cơ quan chức năng thu được vết máu do Dương bị đứt tay và đi giám định AND. Ngoài ra, băng keo bị can dùng để trói tay, bịt miệng có dấu vân tay của Dương. Những vết đâm và trên con dao dùng để đâm nạn nhân đều có dấu vân tay của Dương.

Hai bị can khống chế và giết cả gia đình ông Mỹ do nạn nhân chưa được trang bị kỹ năng sống. Hung thủ đột nhập vào gia đình nạn nhân vào ban đêm đã lần lượt khống chế và thực hiện việc giết nạn nhân dễ dàng. Lúc ông Mỹ bước ra khỏi cửa, Dương đã la lên: “Trốn hả, đi vào”.

Sau đó, ông Mỹ quay vào đưa tay cho nạn nhân trói. Lẽ ra, ông Mỹ phải quyết liệt thoát ra khỏi nhà và tri hô cầu cứu mọi người. Hung khí gây án bị can sử dụng, gồm: dao, dây, súng điện. Lúc ông Mỹ ra mở cửa, Dương dùng súng điện dí vào nạn nhân để gây tê liệt.

Sắp tới, vụ án sẽ được TAND tỉnh Bình Phước xét xử lưu động để răn đe và người dân xem đây là bài học nhằm phòng ngừa chung trong xã hội. 

Đừng thêu dệt thông tin về bé Na

Giải đáp về “lời đồn” bé Na là con của Dương và Linh, cơ quan chức năng khẳng định không thể xảy ra nghi vấn này. Bé Na sinh ngày 19/8/2013, nhưng đến tháng 10/2013, Dương mới quen Linh qua Zalo. Ngay sau khi một số báo chí đưa thông tin “ác ý” trên, cơ quan chức năng mới đưa ra thông tin để dư luận không hiểu nhầm.

giai ma nhung uan khuc vu trong an tai binh phuoc
Đại diện Công an tỉnh Bình Phước và VKSND tỉnh Bình Phước giải đáp các thắc mắc của phóng viên.

Gia đình nạn nhân đang mất mát đau thương và cũng đừng “thổi phồng” những đồn đoán không có căn cứ. Các bị can được hưởng tình tiết giảm nhẹ như: Phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự và thành khẩn khai báo. Một số mâu thuẫn về diễn biến tâm lý và nghi vấn Dương thực hiện hành vi giết gia đình ông Mỹ quyết liệt cũng được làm rõ.

Cơ quan chức năng đã nghiên cứu hơn 650 hồ sơ của các đối tượng phạm tội giết người nên rút ra tâm lý tội phạm do quá trình hình thành nhân cách đạo đức đã xuống cách trầm trọng. Các bị can đã nhìn thấy người khác giàu sang nên ghen tức và muốn đạt được nhanh như gia đình của nạn nhân. Sự hận thù trong tình yêu, sự ích kỷ nhỏ nhen đã mọc lên trong con người bị can nên khiến Dương quyết liệt hành động đến cùng.

Bị can Dương còn nghĩ đến hành động sẽ bị phát hiện, bị xét xử nên lên kế hoạch giết hết các nạn nhân trong gia đình nhà ông Mỹ để che dấu tội phạm. Bị can Vũ Văn Tiến và Thoại có hành vi giúp sức, tham gia vụ án do vì đồng tiền và không có một tình bạn ác nghiệt mà hỗ trợ nhau đi gây ra vụ thảm án.

Trong vụ án, cơ quan chức năng có đề cập đến nhân vật Trinh (người dì của Dương) nhưng không truy tố trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra và VKSND tỉnh Bình Phước đã quyết liệt tìm những người có liên quan đến vụ án để lôi ra ánh sáng xử lý nghiêm minh. Chị Trinh và một số người bạn của Dương không thể biết hành vi gây án của bị can nên xét thấy đối với hành vi che dấu tội phạm không đủ căn cứ.

Thông qua buổi họp báo, cơ quan tố tụng đã công khai bản cáo trạng số 36, truy tố các bị can ra TAND tỉnh Bình Phước. Quá trình điều tra đã kết thúc bằng bản cáo trạng trên.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, Công an tỉnh Bình Phước, VKSND tỉnh Bình Phước đã họp và thống nhất với TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử lưu động để răn đe, phòng ngừa chung. 

giai ma nhung uan khuc vu trong an tai binh phuoc

Lộ thêm những tình tiết bất ngờ vụ thảm sát ở Bình Phước

Khi tới nơi, Dương nhắn tin và gọi cho Vỹ nhiều cuộc mà Vỹ không trả lời nên cả hai đành về lại nhà trọ tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn với lời hẹn hôm sau sẽ tiếp tục đi cướp, giết. Nhưng hôm sau, Thoại đổi ý và lấy cớ về quê thăm bà bị bệnh nên không đi cùng Dương. Đây là một trong những tình tiết mới do cơ quan điều tra tiết lộ về vụ thảm sát ở Bình Phước.

giai ma nhung uan khuc vu trong an tai binh phuoc

[Chùm ảnh] Thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát ở Bình Phước

(PetroTimes) - Ngày 11/8, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Viện Kiểm sát tỉnh Bình Phước tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ trọng án giết 6 người ở xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành).

giai ma nhung uan khuc vu trong an tai binh phuoc

Dựng lại hiện trường vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước

(PetroTimes) - Ngày 11/8, Công an tỉnh Bình Phước đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đến bảo vệ khu biệt thự xảy ra vụ thảm sát 6 người tại xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành) để thực nghiệm lại hiện trường. 

giai ma nhung uan khuc vu trong an tai binh phuoc

Nghi can thứ 3 trong vụ thảm sát ở Bình Phước phạm tội gì?

(PetroTimes) - Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc hãng luật Giải Phóng phân tích khía cạnh pháp lý liên quan đến nghi can thứ 3 bị bắt trong vụ thảm sát làm 6 người thiệt mạng ở Bình Phước.

giai ma nhung uan khuc vu trong an tai binh phuoc

Khởi tố bị can vụ thảm sát tại Bình Phước

(PetroTimes) - Ngày 13/7, Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Phước xác nhận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến cái chết của 6 nạn nhân xảy ra tại Công ty TNHH khai thác chế biến gỗ Quốc Anh (tổ 3, ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành). 

Hưng Long