Vụ thảm sát 4 người trong gia đình tại Hải Dương:

Vì sao hung thủ dễ dàng tự sát tại phòng tạm giam?

19:00 | 13/08/2014

4,665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trọng án kinh hoàng xảy ra tại thôn Ngoại Đàm, xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương gây bàng hoàng dư luận bởi tính chất dã man của đối tượng gây án. Hung thủ là Phạm Duy Quý (SN 1993) đã ra tay sát hại 4 người trong gia đình, bao gồm cha là Phạm Duy T. ( SN 1963), mẹ đẻ Nguyễn Thị Th. (SN 1968), bà nội Nguyễn Thị L. (SN 1932) và người chị họ là Phạm Thị H. (SN 1987). Sau khi sát hại những người thân trong gia đình mình, Qúy đã treo cổ tự tử tại nhà tạm giam cơ quan công an tỉnh Hải Dương. Cái chết bất ngờ của Quý khiến cho dư luận đặt nhiều hoài nghi.

Hình ảnh cuối cùng của Qúy trước khi tự sát tại phòng tạm giam.

Lên kế hoạch sát hại bố mẹ

Vụ việc kinh hoàng xảy ra vào tối ngày 2/8, khi hàng xóm nghe những tiếng la hét thất thanh từ gia đình ông Tuấn liền vội chạy sang thì thấy ông Tuấn, mẹ và vợ đã tử vong với nhiều nhát chém trên thân thể. Người chị họ là Hằng nhà ở ngay cạnh cũng tử vong trong phòng tắm. Nhận được tin báo, Công an huyện Thanh Hà và Công an tỉnh Hải Dương đã đến hiện trường, khám nghiệm hiện trường và tử thi cho thấy, các nạn nhân đều bị vật sắc nhọn đâm nhiều nhát vào cơ thể, dẫn đến tử vong.

Ông Đỗ Như Hậu, Trưởng công an xã Phượng Hoàng cho biết: “Khi cán bộ công an xã đến hiện trường thì các nạn nhân đều tự vong tại chỗ với nhiều vết chém trên cơ thể. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chúng tôi liền cắt cử người đến bảo vệ hiện trường, đồng thời trình báo lên cơ quan công an huyện, tỉnh để điều tra vụ án”. Về phần hung thủ, sau khi gây án đã đi xe đến công an huyện đầu thú. Trên đường đi, Quý đánh rơi con dao gây án, sau đó được người dân phát hiện và giao nộp cho cơ quan công an”.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Quý khai nhận, vào ngày 2/8, Quý đi chơi game tại thị trấn Thanh Hà từ sáng. Đến khoảng 16h, mẹ gọi điện nhưng Quý không nghe máy. Quý tiếp tục ngồi chơi cho đến 18h tối mới chịu về. Nên vừa thấy Quý, mẹ cậu đã lớn tiếng quát mắng. Tức giận, Quý liền vào nhà lấy con dao rựa tiến đến chỗ bố đang nấu cơm chém đến khi gục xuống nhà. Tiếp đó, Quý đến nhà tắm kế bên chém chết mẹ mình, chém xong, Quý mang dao đi rửa. Thấy bà nội đang đứng ở hiên nhà gần đó, Quý tiến đến chém luôn nhiều nhát vào người bà khiến bà cũng tử vong tại chỗ. Trong cơn cuồng điên, Quý lại cầm dao sang nhà chị họ ngay cạnh, đập vỡ cửa kính xông vào nhà tắm chém chị họ đến chết. 

Một điều tra viên cho biết thêm: “Lúc đến trụ sở công an, mặc dù có phần hoảng loạn nhưng đối tượng khai báo rất rành rọt. Sau khi sát hại cả 4 người thân, Quý còn “đánh” một giấc ngon lành”.

Cũng theo khai nhận của Quý, nguồn cơn dẫn đến “huyết hận” với gia đình là do hắn nghĩ hồi bé chừng 3-4 tuổi bị cha mẹ “rao bán”. Căm hận về chuyện này mà Quý đã có ý định giết cha mẹ từ trước đó.

Lễ tang những người xấu số.

Người nhà nạn nhân cho biết: “Tôi thật sự cảm thấy rất đau lòng, không ngờ họ lại ra đi đau đớn đến vậy. Ở địa phương, gia đình người xấu sống rất chan hòa, được lòng hàng xóm láng giềng, cố được thằng con trai tưởng an nhàn tuổi già, có người hương hỏa, ai ngờ nó lại bị hoang tưởng, nghĩ bố mẹ có ý định bán mình. Bản thân tôi là hàng xóm với gia đình anh Tuấn suốt 20 năm, tôi khẳng định không hề có chuyện anh, chị ấy có ý định bán thằng Qúy”.

Một người hàng xóm cho biết, trước đó, người mẹ đã nhiều lần lo sợ con mình làm điều dại dột. “Cô ấy nói với tôi, thằng Quý dọa giết cả nhà. Nó còn bảo nếu chết thì cả nhà cùng đi một lượt. Cứ nghĩ nó nói xằng bậy, nào ngờ Quý ra tay tàn bạo chém chết cả nhà. Sau này nghĩ lại mới rùng mình, đó như là điềm báo cho thảm án hôm nay”.

Cơ quan công an trần tình về cái chết của hung thủ

Theo thông tin mới nhất từ Đại tá Cao Ngọc Lan, Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương xác nhận, đối tượng Phạm Duy Quý - hung thủ sát hại 4 người thân trong gia đình đã thắt cổ tự tử vào lúc 15h30 chiều 4/8 tại nhà tạm giam.

Ngay sau khi cái chết của Quý được đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận đã đặt nhiều câu hỏi và phải chăng cơ quan điều tra đã quá chủ quan nên mới dẫn đến vụ việc trên?.…

Trả lời câu hỏi của PV về cái chết của đối tượng Quý, Thượng tá Mai Thế Oanh, phó trưởng phòng PC 45, công an tỉnh Hải Dương cho biết: “Khoảng 15h30, phát hiện thấy đối tượng Phạm Duy Quý đã treo cổ tự tử trong phòng tạm giam số 1, khu 4 thuộc trại tạm giam Kim Chi, chúng tôi đã lập tức đưa đối tượng đến Bệnh viện Đa khoa Hải Dương cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến đây các bác sĩ cho biết, Quý đã tử vong”.

Ông Oanh cũng cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã báo cáo Ban giám đốc toàn bộ sự việc. Công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cũng được tiến hành ngay sau đó. Kết quả ban đầu cho thấy, đối tượng Quý tử vong do treo cổ tự tử bằng màn tuyn”.

Liên quan đến câu hỏi của PV về việc đối tượng Quý có hành vi đặc biệt nguy hiểm, khi tiến hành giam giữ, cơ quan điều tra phải có sự chuẩn bị như thế nào? Thượng tá Oanh cho biết: “Ngay sau khi cơ quan điều tra phân loại, xác định hành vi phạm tội của Quý theo khoản 1 điều 93, Bộ luật hình sự, đến chiều ngày 3/8, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra lệnh tạm giữ hình sự với đối tượng Phạm Duy Quý từ 18h30 tại buồng giam giữ số 1 khi N4. Theo quy định, đối tượng tạm giữ phải ở riêng chứ không được ở chung buồng với đối tượng tạm giam. Ở thời điểm đó chỉ một mình Quý bị tạm giữ nên đối tượng này ở một mình một phòng và được hưởng quyền lợi như những người bị tạm giữ, tạm giam khác khác gồm chăn màn, đồ dùng, nước uống….Như thế có thể thấy đối tượng Quý được tạm giữ theo đúng pháp luật. Trước khi vào trại giam, đối tượng Quý vẫn có biểu hiện bình thường. Để yên tâm, chúng tôi đã bố trí ba bị can ở buồng giam bên cạnh để theo dõi, nói chuyện với đối tượng Quý. Tuy nhiên, chỉ khoảng 20 phút, ba phạm nhân ở buồng bên cạnh không thấy Quý trả lời. Trước dấu hiệu đó, các phạm nhân ở buồng giam đó mới báo cáo cho cán bộ quản giáo. Khi cán bộ quản giáo đến thì phát hiện Quý đã treo cổ tự vẫn bằng màn tuyn”.

Hung khí của vụ án bị cơ quan điều tra thu giữ.

Thượng tá Oanh cũng cho hay: “Sau khi khám nghiệm tử thi và thông báo cho gia đình đối tượng, cơ quan điều tra đã tiến hành bàn giao thi thể của đối tượng Phạm Duy Quý cho gia đình để làm thủ tục an táng”.

Bàn về tính pháp lý của vụ việc, Luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Để đối tượng Quý tự sát trong phòng tạm giam là một sơ suất của cơ quan công an. Trong những vụ án lớn thì công tác tạm giam, tạm giữ phải đảm bảo an toàn, tránh trường hợp xấu nhất xảy ra với các phạm nhân, đối tượng bị giam giữ phục vụ quá trình điều tra.

Trong vụ việc này, Quý đã dùng màn tuyn để treo cổ tự tự. Như vậy, chúng ta có thể thấy là cơ quan chức năng đã có thiếu sót nhất định trong việc thiết kế, bố trí buồng giam, giữ cho các bị cáo có sự lơ là nhất định. Việc đối tượng Quý có thể tự kết liễu cuộc sống của mình một cách “dễ dàng” như vậy trong trại giam là khó có thể chấp nhận được. Theo tôi cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ trách nhiệm của những người làm công tác quản lý nhà tạm, tạm giữ, người được phân công giám sát Phạm Duy Quý để có biện pháp xử lý theo quy định”.

Thảo Phượng