Vọng quê – cân bằng trước chênh vênh

21:55 | 07/10/2021

103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vọng quê - là tập thơ thứ 7 (và là đầu sách thứ 8) của tác giả Vũ Trọng Thái, vừa được phát hành trong tháng 10/2021 bởi NXB Văn học. Đây là tập thơ gồm 50 bài được tác giả viết theo thể thơ truyền thống của Việt Nam - thơ lục bát.
Vọng quê – cân bằng trước chênh vênh
Vọng quê – cân bằng trước chênh vênh

Dường như người viết đã làm một cuộc phiêu lưu chăng, bởi với thể loại thơ lục bát này viết được thì dễ, nhưng để viết được hay thì thật khó. Nó chênh vênh như người làm xiếc đi trên dây. Bởi vậy, khi xác định làm thơ lục bát, để vượt qua rào cản nói trên, tác giả Vũ Trọng Thái đã lấy sự mộc mạc, giản dị và đặc biệt là tình cảm chân thành của mình, làm thăng bằng trước sự chênh vênh kia; làm cái dây an toàn để không bị ngã.

Với Vọng quê, tác giả đã ấp ủ, hoài thai từ lâu và chăm chút từ câu chữ, ý tưởng cho đến tận phút chót, để có được tập thơ xinh xắn và như ý trình độc giả.

Với ý thức của người cầm bút, phản ánh chân thực những sinh động diễn ra trong cuộc sống thường ngày, tìm và đem đến cái Chân, Thiện, Mỹ cho đời; nội dung tập thơ được tập trung vào đề tài về quê hương và đất nước; gia đình và tình yêu lứa đôi; sự trăn trở trước nhân tình thế thái và trước những nỗi đau, mất mát, thua thiệt của con người trong chiến tranh và trong cuộc sống.

Để thuận tiện cho bạn đọc theo dõi, tập thơ được chia thành 5 phần: Vọng quê (16 bài); Yêu thương (9 bài); Tìm trong thế thái nhân tình (16 bài); Bùa mê (9 bài); Những bài viết của bạn bè văn chương và bạn đọc về thơ Vũ Trọng Thái (17 bài). Mỗi cái tựa của bài viết, có thể là tên một bài thơ, cũng có thể là chủ đề của những trang viết.

50 bài lục bát trong Vọng quê là 50 góc nhìn khác nhau với suy nghĩ và cung bậc tình cảm khác nhau. Như đã nói ở trên là một thể thơ dễ viết nhưng khó viết hay, bởi vậy, nhìn về nghệ thuật có thể còn có những điều phải bàn thêm; nhưng như nhà thơ Kim Chuông đã đánh giá: “Vũ Trọng Thái đã đặt cược vào lục bát, đặt cược vào thể loại “Bất biến” để tìm ra, và có được cái “Biến”; cái phong phú, sinh động; cái hay, cái hiệu quả, hiệu ứng ở thi liệu, cảm xúc; ở cách nhìn, cách cảm, cách nghĩ, cách phát hiện, cách kiến giải một hiện thực nắm cầm …” - (Nhà thơ Kim Chuông - Đọc “Vọng quê” - tập thơ lục bát của Vũ Trọng Thái - NXB Văn học 2021).

Sách “Làm chủ số phậnSách “Làm chủ số phận" - Thông điệp cuộc sống ý nghĩa
Tập thơ Việt Nam “Bông hồng và chiếc bình cổ” xuất bản tại HungaryTập thơ Việt Nam “Bông hồng và chiếc bình cổ” xuất bản tại Hungary
Tập thơ Việt Nam Tập thơ Việt Nam "Thế giới của những giấc mơ " đến Châu Âu

Việt Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps