Tập thơ Việt Nam “Bông hồng và chiếc bình cổ” xuất bản tại Hungary

22:58 | 09/09/2021

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tháng 9/2021 tập thơ “Bông hồng và chiếc bình cổ” của nhà thơ Vũ Trọng Thái đã xuất bản tại Hungary và được giới thiệu trong Tuần lễ sách tại Budapest, thủ đô Hungary. Tập thơ được nhà thơ Hungary Attila Balázs chuyển ngữ từ tiếng Anh sang tiếng Hungary và do nhà xuất bản AB ART ấn hành.
Tập thơ Việt Nam “Bông hồng và chiếc bình cổ” xuất bản tại Hungary

Bìa sách “Bông hồng và chiếc bình cổ” xuất bản tại Hungary

Nhà thơ Vũ Trọng Thái (bút danh: Hương Thảo Nguyên; Thuận Vi; Dương Hương Trang), hội viên Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng, là một trong số ít người dám dấn thân vào việc đưa tác phẩm của mình ra ngoài biên giới.

Khởi đầu là những bài thơ được chọn in trên các tạp chí và tuyển thơ của Hàn Quốc, Rumani, Ấn Độ trong thời gian qua. Cùng với sự ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè văn chương, nhà thơ Vũ Trọng Thái đã chọn lựa 35 bài thơ thành một tập với cái tên rất gợi “Bông hồng và chiếc bình cổ”, gửi cho NXB AB ART của Hungary, để tiến hành in ấn, giới thiệu với bạn bè văn chương và những người yêu thơ của đất nước xinh đẹp này. Tập thơ ban đầu do dịch giả Ji Khanh chuyển ngữ từ tiếng Việt sang tiếng Anh và biên tập Bruce Grey hiệu đính.

Tập thơ Việt Nam “Bông hồng và chiếc bình cổ” xuất bản tại Hungary
Sách "Bông hồng và chiếc bình cổ" trưng bày trong tuần lễ sách tại Budapest. Ảnh: Sandor Halmosi

Với phong cách viết dung dị và mộc mạc qua cách thể hiện từ thể loại thơ lục bát truyền thống đến thơ tự do hay thơ bốn chữ, năm chữ…, Vũ Trọng Thái đã chuyển tải đến bạn đọc Hungary một thông điệp đa dạng trước cuộc sống hiện nay. Ta có thể bắt gặp ở đây một tình yêu đất nước, con người Việt Nam, được thể hiện cụ thể qua những bài thơ giới thiệu về một dòng sông của thành phố quê hương (Sông Tam Bạc) hay là một lời giới thiệu, một lời mời bạn bè đến với mình (Quê hương; Em có về Hải Phòng với anh không?); Hoặc tình yêu dành cho lứa đôi (Thơ viết những ngày không em; Điều riêng mình ta biết; Trong mơ anh đã tìm thấy em…); Hay trách nhiệm trước cuộc sống (Người gieo mầm sống cho những linh hồn chết), trước môi trường thiên nhiên (Khát; Buổi sớm Thác Bạc; Thuyền cạn; Bông hồng và chiếc bình cổ…) và cả trước thảm hoạ đại dịch Covid đang bùng phát (Hải Phòng mùa đại dịch); là cái nhìn nhân bản của nhà thơ với con người, với xã hội (Tiếng vĩ cầm cô đơn; Những cái ôm); là tiếng nói lên án cái ác (Paris không khuất phục)…; Đặc biệt viết về nhân sinh quan cuộc sống là những bài mang tính triết lý sâu sắc nhưng lại rất mềm mại và tha thiết như: Cỏ thức; Tìm trong thế thái nhân tình; Chạm; Mẹ; Những hạt phù sa…

Với sự mạnh dạn đem thơ của mình đến với bạn đọc ngoài nước trong thời điểm này, nhà thơ Vũ Trọng Thái đã góp phần vào việc quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới; đây cũng có thể coi như một cú hích cho các tác giả mạnh dạn và chủ động tìm lối đi giới thiệu tác phẩm của mình đến với bạn bè quốc tế.

Việt Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps