Ở Hải Phòng có người bán được thơ!

18:05 | 06/04/2022

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người xưa vẫn dạy “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa” và trong nghiệp viết thì mặc nhiên người ta coi trọng chất lượng hơn số lượng; ấy thế mà ở Hải Phòng có một nhà thơ trong thời gian phải ở nhà giãn cách vì "con Covid" của năm 2021, đã có tới 6 đầu sách được xuất bản.
Ở Hải Phòng có người bán được thơ!
Nhà thơ Vũ Trọng Thái

Những đầu sách gồm: Tập thơ “Bông hồng và chiếc bình cổ” - NXB AB Art (Hungary) - 8/2021; Tập thơ lục bát “Vọng quê” - NXB Văn học - 9/2021; Tập thơ thiếu nhi “Bầy sẻ phố Máy Tơ” (NXB Kim Đồng - 10/2021); Truyện ký “Cánh Hải Âu giữa trùng dương” (NXB Hải Phòng - 11/2021); Tập thơ chủ đề Covid “Đêm trắng” (NXB Hội Nhà văn - 12/2021); Tập thơ “Đêm trắng” được dịch sang tiếng Hàn (NXB Bookk - Hàn Quốc - 12/2021).

Chưa bàn về chất lượng, chỉ nói về số đầu sách được in trong một năm của cùng một tác giả, trong đó có 2 tập thơ xuất bản ở nước ngoài thì đây cũng có thể xứng đáng được xếp vào danh sách những tác giả xuất bản nhiều nhất năm 2021 chăng?

Gặp nhà thơ Đất Cảng Vũ Trọng Thái, tác giả của 6 đầu sách trên, anh vui mừng kể: “Ra nhiều đầu sách như thế nên một người bạn thân của tác giả, từ Sài Gòn cũng lo lắng nhắn tin: “Nhiều về số lượng quá, liệu có bị loãng không?”. Nghe vậy, tôi bảo: thì tác giả cũng phải chăm chút để những đứa con của mình không bị “sài đẹn, còi cọc”; để chúng còn được yêu quý, đón nhận chứ”.

Bởi vậy, tác giả đã hoàn toàn tự tin tìm gặp những người đồng điệu, những người yêu quý sách, cùng chung tâm huyết phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, để lan tỏa những đứa con tinh thần của mình.

Thực tế đã cho thấy, thời buổi bây giờ thơ như nấm mọc sau mưa; thế nên người ta chẳng đã bảo: “Gặp nhau tay bắt mặt mừng/ Tặng gì thì tặng, xin đừng tặng thơ”. Đấy, thơ bị rẻ rúng vậy đấy.

Thế nhưng Vũ Trọng Thái đã bán được thơ của mình, và không chỉ một tập mà nhiều tập.

Ở thời buổi bây giờ, khi văn hóa đọc đang bị bỏ quên đã lâu, những cuốn sách được coi là “best seller” lắm khi còn chịu số phận bị phủ bụi trên giá các nhà sách, mà thơ bán được thì cũng có thể coi như một sự lạ vậy.

Ngoài 2 tập thơ “Bông hồng và chiếc bình cổ” tiếng Hungary và “Đêm trắng” tiếng Hàn Quốc, được xuất bản và phát hành ở Hungary và Hàn Quốc; thì tính đến thời điểm này: Tập thơ lục bát “Vọng quê” (9/2021) đã bán được 110 cuốn; Tập thơ thiếu nhi “Bầy sẻ phố Máy Tơ” đã bán được 310 cuốn và đang được tác giả làm thủ tục xin tái bản; Cuốn truyện ký “Cánh Hải Âu giữa trùng dương” viết về doanh nhân, doanh nghiệp, đã giao đủ 500 cuốn cho đối tác đặt viết là Công ty CP Shinec; Tập thơ “Đêm trắng” tiếng Việt, ngoài việc liên kết với Sbooks được bán trên kênh Lazada và các đối tác nhà sách của Sbooks, thì 100 cuốn được đưa đến các sứ quán nhiều nước tại Hà Nội, 10 cuốn giới thiệu tại Trung tâm Tôn vinh văn hóa đọc và đã có 102 cuốn đến tay bạn đọc tại Hải Phòng, Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Sài Gòn, Quảng Trị, Quảng Bình…

Có những câu chuyện rất vui và là hạnh phúc đối với người cầm bút; ấy là tác giả nhận được những tin nhắn phản hồi tích cực. Như nhà giáo, nhà thơ, dịch giả Võ Thị Như Mai hiện đang sinh sống và dạy học ở tận Tây Úc xa xôi đã nhắn tin về tập “Bầy sẻ phố Máy Tơ” như sau: “Răng mà tập thơ dễ thương rứa. Em thích tập thơ ghê. Cái tựa hay, trình bày xuất sắc. Thơ hay khỏi bàn”, và ngay sau đó chị đã có một bài viết thật sâu sắc và rất khách quan gửi về đăng liền trên hai báo Petrotimes và Thời báo Văn học - Nghệ thuật.

Độc giả Mai Hoàng Dũng ở Sài Gòn lại nhắn nhủ: “Bầy sẻ phố Máy Tơ” bay muôn nơi mà không thấy bay vào Sài Gòn, tìm đỏ mắt. Bác còn, vui lòng dành cho một tập”.

Còn với tập truyện ký “Cánh Hải Âu giữa trùng dương” lại nhận được tin nhắn của một doanh nhân rất thích đọc sách là bạn Phương ở Công ty Mach Huy ở Hải Phòng “Cho em hỏi link mua sách ở đâu ạ?”.

Tập thơ thiếu nhi “Bầy sẻ phố Máy Tơ” rất được các bạn đọc nhỏ tuổi yêu thích. Sách đã được gửi đến Quảng Trị, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Sài Gòn, Ninh Bình, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Quảng Bình. Đặc biệt nhiều trường tại Hải Phòng đã đón nhân tích cực như: Trung tâm Anh ngữ Gia Bảo EDU; Trường phổ thông nhiều cấp Hai Bà Trưng; Trường tiểu học Đằng Lâm… Cô giáo Trịnh Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đằng Lâm cho biết dự định sẽ tổ chức cho các cháu cuộc thi vui nho nhỏ sau khi đọc “Bầy sẻ phố Máy Tơ” bằng cách trả lời các câu hỏi như: Em thích bài thơ nào nhất trong tập thơ và vì sao em thích? Còn nhà thơ Phạm Thị Thuý Nga - cô giáo dạy Văn của Trường Tiểu học cơ sở Khánh Hải, Yên Khánh, Ninh Bình cũng nhắn tin đặt sách cho các em học sinh, vì như cô kể “Cháu nhà em được nhận sách của bác gửi tặng thích lắm. Cháu đọc xong lại đem đến lớp khoe và các bạn cháu đều muốn có tập thơ”.

Đài PTTH Hải Phòng đã kịp thời làm một chương trình về “Bầy sẻ phố Máy Tơ” để phục vụ cho các bạn nhỏ trong chương trình Măng non Đất Cảng của Đài.

Những đầu sách trên còn có mặt tại thư viện của Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền; Tủ sách Công ty TNHH Đông Tài (Hải Phòng); thư viện của các Trường Đại học Đại Nam; Trường Đại học Lao động và Xã hội; Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội); Đại học Hàng hải Việt Nam…

Nhà thơ Vũ Trọng Thái cho biết thực ra 6 đầu sách được xuất bản trong cùng một năm cũng là kết quả của cả quá trình dài lâu dồn lại trong thời điểm phải ở nhà giãn cách vì dịch Covid-19, có nhiều thời gian mà viết. Anh lại có khả năng nhanh nhạy bắt kịp những sự kiện, câu chuyện xảy ra thường ngày nhưng đem đến cho anh những cảm xúc dạt dào và anh thể hiện bằng lối viết mộc mạc, dung dị mang đậm tình người. Đó là những bài thơ được viết trong hai năm đại dịch Covid-19 xảy ra, hay những bài thơ viết về hai cháu ngoại của mình khi chơi cùng các cháu… nhưng cũng có tác phẩm được thai nghén và viết trong cả một thời gian khá dài như truyện ký “Cánh Hải Âu giữa trùng dương” từ khi khởi viết đến khi hoàn thành đúng tròn 10 năm theo cùng nhịp thở của doanh nghiệp. Hoặc có những tác phẩm như truyện ngắn “Chuyện ở vùng biên ải” (đã đăng trên báo Văn nghệ số 12 ngày 20/3/2021), anh đã phải trăn trở, suy nghĩ mãi trong hơn hai năm mà vẫn không viết nổi lấy một chữ, cho dù đã lập thành đề cương chi tiết, thế rồi chỉ chưa đầy có hai ngày trong cuối tháng 2/2021 vừa rồi anh đã viết xong.

Vũ Trọng Thái là người chịu khó đi nhiều và say viết. Anh đã đặt chân lên khắp 63 tỉnh thành trong cả nước và hay tìm đến những vùng đất còn nguyên sơ để được khám phá trải nghiệm những điều thú vị. Còn khi đã ngồi vào bàn viết thì anh quên hết tất cả việc hằng ngày. Anh kể có lần anh viết một truyện ngắn thông đêm, anh viết một mạch, khi dừng bút thì đồng hồ đã chỉ đúng 5h sáng hôm sau. Còn chuyện nhiều lần đến bữa thì vợ anh cứ lẳng lặng phải ăn cơm một mình, ấy là vì anh đã thoả thuận với vợ khi nào gọi xuống ăn cơm mà không thấy trả lời thì cứ ăn trước đi vì lúc ấy anh như đang “lên đồng” bên chiếc laptop.

Khi được mọi người chúc mừng với những thành công của mình thì Vũ Trọng Thái chỉ mủm mỉm cười bảo: “Được tổ nghề cho ăn lộc thì phải gắng mà viết thôi”; nhưng tôi biết đó là đam mê, là những trăn trở của anh, trước cuộc sống đang đòi hỏi với mỗi người cầm bút, để có những tác phẩm được người đọc đón nhận; và như vậy chuyện anh bán được thơ cũng là điều dễ hiểu và hoàn toàn thật xứng đáng.

Bích Mai