Một người thơ giàu năng lượng

11:21 | 27/06/2019

544 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất cứ ở đâu, khi nhà thơ Vũ Trọng Thái xuất hiện, là ở đó bỗng dưng như được thay đổi không khí, với một nguồn năng lượng tươi mới, vui vẻ, không quá ồn ào, mà nhẹ nhõm và nhiều hy vọng. Anh được coi là một trong những người thơ giàu năng lượng bậc nhất ở đất Cảng Hải Phòng.    

Vũ Trọng Thái từ kinh qua các công việc khác nhau, với các vị trí khác nhau, từ doanh nghiệp, tới hội đoàn, từ quản lý, tới nhà tổ chức hoạt động xã hội… mà ở bất cứ việc nào, anh cũng dồi dào nguồn năng lượng làm việc sáng tạo, kết nối mọi người khăng khít để cùng thực hiện tốt nhất mục đích chung. Từ việc tích lũy đầy kho kinh nghiệm sống, Vũ Trọng Thái làm những vần thơ dung dị, rất đời thường mà cũng mang lại những cảm xúc tích cực cho người đọc. Thơ của Vũ Trọng Thái là thơ nhân dân, sinh động và nồng ấm như cuộc đời chân thực, chính vì thế mà dễ đi vào lòng người, dễ cảm, dễ đọc. Có cảm giác thi nhân này làm thơ không hề khó khăn, không cần quá gồng mình gắng sức, mà mạch thơ của anh tuôn trào tự nhiên như hơi thở.

mot nguoi tho giau nang luong

Nhà thơ Vũ Trọng Thái

Năm 2018, nhà thơ Vũ Trọng Thái xuất bản tập thơ “Những hạt phù sa”. Đây là những tích lũy tình cảm, và sáng tạo của anh qua cả thập kỷ chiêm nghiệm đời sống. Trong 64 bài thơ ở tập thơ này, thì mảng giá trị nhất lại là chủ đề anh viết về tự nhiên, sự hòa hợp của con người với tự nhiên.

Những dòng thơ của Vũ Trọng Thái khiến người đọc phải dừng lại suy ngẫm kỹ hơn, và có thể tự chuyển hóa. Hiện nay, con người đang phản bội bà mẹ tự nhiên, gây nên những tổn thương nặng nề cho mẹ trái đất, và rồi không ai khác, chính chúng ta và con cháu mình sẽ gánh chịu những tai họa đáp trả. Những dòng thơ “phù sa” của thi nhân Vũ Trọng Thái quả đã mang âm hưởng của xu hướng văn học sinh thái trên toàn cầu hiện nay.

“Sông không ngừng chảy

Thời gian cuộn trôi

Những hạt phù sa

Nhỏ nhoi,

Dâng đời

Ngày mai

Mùa vàng trĩu bông

Đồng quê bát ngát

Nhớ sông bồi đắp

Những hạt phù sa…”

(Bài thơ Những hạt phù sa)

Những hạt phù sa còn mang ý nghĩa biểu tượng trong thơ của Vũ Trọng Thái. Trước những cạnh tranh khốc liệt của thời cuộc, con người bị cuốn vào vòng xoáy đua chen, đánh mất bản thân mình, tâm hồn mình, phản bội tự nhiên khiến những dòng phù sa cạn kiệt trên những cánh đồng, dòng sông, và phù sa đời cũng cạn. Vũ Trọng Thái cảnh báo nhưng anh không đưa người đọc vào cảm xúc tuyệt vọng, mà trái lại, anh mở ra lối thoát, hy vọng ở tình yêu thương, lòng chân thành, và lửa sống, để hàn gắn vết thương, sửa chữa lỗi lầm, và đền đáp ân tình cho người, đền đáp phù sa cho mẹ trái đất. Những bài thơ viết về tình cảm con người, giữa bố mẹ - con cái, ông - cháu vừa giản dị, mộc mạc, lại thiết tha, hướng con người vào những tình cảm nhân ái, những việc làm tuy nhỏ bé nhưng có sức lay động sâu xa, khiến con người xích lại gần nhau hơn, cùng chung tay xây dựng cuộc sống bằng cách tốt đẹp hơn. Mỗi bài thơ của anh, như một hạt phù sa nhỏ bé, lặng lẽ bồi đắp cho tâm hồn người đọc, nâng đôi cánh ước mơ cho cuộc sống.

mot nguoi tho giau nang luong
Nhà thơ Vũ Trọng Thái (bên trái) và nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng

Thơ Vũ Trọng Thái có nhịp, có chất riêng, chính vì thế có một số bài thơ của anh rất duyên với các nhạc sĩ và được phổ nhạc, mà thành công nhất là bài thơ “Em có về Hải Phòng với anh không?” đã được phổ nhạc, được ca sỹ Tùng Dương thể hiện, trở thành một trong những bài hát có chất nhất về đất Cảng Hải Phòng, luôn vang lên trong những sự kiện văn hóa – chính trị quan trọng của đất Cảng.

mot nguoi tho giau nang luong

Tập thơ “Những hạt phù sa” của nhà thơ Vũ Trọng Thái

Chủ tịch Hội nhà văn Hải Phòng Đinh Thường cho rằng, nhà thơ Vũ Trọng Thái còn là một người năng nổ trong các hoạt động xã hội, kết nối, nhiệt tình với bạn hữu và luôn đem nguồn sáng tạo của mình phục vụ cho đời sống thiết thực. Anh từng thủ thỉ qua thơ như thế này: “Bớt đi một cuộc nhậu. Giúp nhiều người không may. Bớt đi lời chém gió. Thay bằng việc làm hay”. Cùng với Câu lạc bộ doanh nhân Sun Flower, anh đã đi hầu khắp các tỉnh thành trong nước để tận tay cứu giúp người nghèo, người gặp hoạn nạn bằng những cách thiết thực nhất. Anh quả là một người thơ giàu năng lượng và biết truyền năng lượng đó cho mọi người để chung tay xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn qua một phương pháp thật ấn tượng - những vần thơ phù sa.

Việt Châu

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...