Virus corona “sống được” bao lâu trong không khí và trên các bề mặt?

11:05 | 22/03/2020

10,073 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu khả năng sống sót của virus corona trên các bề mặt khác nhau và trong không khí, và kết luận không lấy gì làm đáng mừng lắm.

Hàng tháng nay chúng ta đã nghe nhiều ý kiến về thời gian virus corona “sống” được bên ngoài cơ thể người, nhưng điều quan trọng nhất chúng ta phải luôn ghi nhớ là rửa tay thường xuyên, nhất là ngay khi về đến nhà, và làm sạch tay bằng dung dịch sát khuẩn ở những nơi không thể rửa tay. Bên cạnh đó, đừng bao giờ sờ tay lên mặt khi tay chưa sạch.

Lý do rất đơn giản, đó là vì virus corona mới có thể tồn tại bên ngoài cơ thể. Nó lây lan qua các giọt bắn li ti khi một người mang virus ho hoặc hắt hơi, các giọt này rơi xuống các bề mặt xung quanh người đó. Chạm vào các bề mặt này là đủ để virus bám vào tay bạn, và từ đó virus lên đến mồm hoặc mắt bạn chỉ còn là vấn đề thời gian .

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu khả năng sống sót của virus này trên các bề mặt khác nhau và trong không khí, và kết luận không lấy gì làm đáng mừng lắm. Virus corona mới có thể tồn tại nhiều giờ đến nhiều ngày bên ngoài cơ thể con người. Và chính vì thế việc rửa tay và khử trùng các bề mặt là điều tối cần thiết để chống lại căn bệnh. Ngoài ra, vì virus có thể sống tới 3 giờ trong không khí, bạn nên tránh đến gần mọi người cho đến khi nào tình hình lây lan bệnh dịch được kiểm soát.

Nghiên cứu mới này vừa được công bố trên Tạp chí Y khoa New England. Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học đến từ nhiều cơ sở nghiên cứu, trong đó có Viện quốc gia các bệnh dị ứng và truyền nhiễm, Trường đại học Priceton, Trường đại học California và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Atlanta, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh virus Covid-19 với các chủng virus corona trước đây trong 5 điều kiện môi trường, bao gồm không khí, nhựa, thép không gỉ, đồng và bìa. Dưới đây là thời gian virus corona mới có thể tồn tại bên ngoài cơ thể trong từng tình huống cụ thể:

  • Không khí: 3 giờ đồng hồ

  • Nhựa: lên đến 72 giờ

  • Thép không gỉ: lên đến 72 giờ

  • Đồng: lên đến 4 giờ

  • Bìa: lên đến 24 giờ

Nghiên cứu cũng cho thấy mặc dù virus này có thể tồn tại đến 3 ngày trên bề mặt nhựa và thép không gỉ, nhưng nó có thời gian bán hủy dài hơn và ổn định hơn trên nhựa.

Các phát hiện đối với cả virus corona mới và virus corona gây SARS trước đây đều tương tự như nhau. Trong các điều kiện thí nghiệm giống nhau thì cả 2 chủng virus này có cùng độ ổn định. Điều này cho thấy sự khác biệt về đặc điểm dịch tễ của các loại virus này có thể xuất phát từ các yếu tố khác, bao gồm tải lượng virus cao ở đường hô hấp trên và khả năng những người bị nhiễm virus corona mới sẽ bị nhiễm và truyền virus trong khi không có triệu chứng. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự lây nhiễm virus corona mới qua không khí và qua đồ vật trung gian là có lý, vì virus này có thể tồn tại và lây lan trong không khí trong nhiều giờ và trên các bề mặt trong vài ngày.

Nói cách khác, rửa tay thường xuyên và luôn nhớ không sờ tay lên mặt. Khử trùng các bề mặt hay tiếp xúc và giữ khoảng cách trong giao tiếp hàng ngày. Ai cũng có lúc cần mua các vật dụng thiết yếu, nghĩa là bạn sẽ phải đi ra cửa hàng hoặc mua qua mạng.

Dù bằng cách nào thì bạn vẫn nên thường xuyên làm sạch tay, hạn chế tiếp xúc với người khác, khử trùng bất cứ đồ vật nào bạn mua ngay khi bạn đưa chúng vào nhà. Nếu các cửa hàng cũng có ý thức về vệ sinh hàng hóa thì nguy cơ lây nhiễm của các mặt hàng cũng được giảm bớt.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.