VIMICO -Nhà sản xuất kim loại màu hàng đầu Việt Nam

11:00 | 19/11/2020

344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Làm chủ công nghệ khai thác và chế biến sâu sản phẩm, hạn chế tối đa tác động đến môi trường, chuyên nghiệp và hiệu quả trong quản lý, điều hành, Tổng công ty Khoáng sản TKV - CTCP (VIMICO) đã và đang trở thành mũi nhọn bứt phá của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong lĩnh vực luyện kim.

VIMICO tiền thân là Tổng công ty Khoáng sản Việt Nam trên cơ sở hợp nhất Tổng công ty Khoáng sản quý hiếm Việt Nam và Tổng công ty Phát triển khoáng sản. Từ khi trở thành đơn vị thành viên TKV và hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con rồi công ty cổ phần, công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của VIMICO ngày càng được hoàn thiện. VIMICO được tiếp nhận một cơ chế quản lý thống nhất, đồng bộ theo đặc thù của ngành than - khoáng sản.

VIMICO -Nhà sản xuất kim loại màu hàng đầu Việt Nam
Nhà máy luyện gang Lào Cai

Trên cơ sở đó, VIMICO đã liên tục phát triển theo hướng bền vững, từng bước nắm bắt công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản và luyện kim màu, chuẩn bị tốt cho quá trình hội nhập quốc tế. Từ số vốn ban đầu khoảng 120 tỉ đồng, đến nay vốn điều lệ của VIMICO tại thời điểm chuyển sang mô hình công ty cổ phần (ngày 6-10-2015) đã lên đến con số 2.000 tỉ đồng. Năm 2019, doanh thu của VIMICO đã tăng lên 6.000 tỉ đồng, gấp 25 lần doanh thu năm 1996 (225 tỉ đồng), nộp ngân sách Nhà nước 850 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 1.500 tỉ đồng.

Trong lịch sử hình thành VIMICO, nhiều đơn vị thành viên của VIMICO đã ra đời từ những năm 1950, 1960 như Mỏ thiếc Tĩnh Túc, Mỏ thiếc Sơn Dương, Mỏ kẽm chì Chợ Điền, Mỏ thiếc Quỳ Hợp... Bởi vậy, có thể khẳng định, VIMICO được coi là nơi tập hợp các doanh nghiệp của ngành khai khoáng Việt Nam. Trong đó, mỏ thiếc Tĩnh Túc là nòng cốt của Liên hiệp Luyện kim màu, được coi là cái nôi của ngành luyện kim màu nước ta.

Trải qua 25 năm phát triển, VIMICO đã nhiều lần thay đổi về mô hình, tên gọi: Tổng công ty Khoáng sản Việt Nam (tháng 3-2003). Tháng 12-2005, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập TKV, theo đó, Tổng công ty Khoáng sản Việt Nam chuyển thành công ty con của TKV và đổi tên là Tổng công ty Khoáng sản - TKV. Ngày 15-6-2010, Bộ Công Thương có quyết định chuyển Tổng công ty Khoáng sản - TKV sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV và có tên mới là Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin. Thực hiện phương án cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, từ tháng 10-2015, tổng công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi Tổng công ty Khoáng sản TKV - CTCP (VIMICO).

VIMICO -Nhà sản xuất kim loại màu hàng đầu Việt Nam
Phân xưởng điện phân Đồng - Nhà máy luyện đồng Sin Quyền

Nhưng ở đâu cũng vậy, dù là đơn vị thành viên tại Lào Cai, Cao Bằng hay Thái Nguyên, Gia Lai..., người lao động của VIMICO luôn rất dễ nhận ra. Đó là sự tự tin và bền bỉ đến lạ thường bởi hơn ai hết, mỗi đơn vị, mỗi dự án thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản đều có thời gian kéo dài đến vài thập niên.

Đơn cử, ngay sau khi được thành lập, VIMICO đã xây dựng chiến lược tập trung đầu tư một loạt dự án nhằm nâng cao vai trò chủ đạo của mình trong ngành khai thác, chế biến sâu khoáng sản, đặc biệt là kim loại màu. Trong đó, năm 2000 có các dự án lò quay xử lý quặng oxit nghèo để sản xuất oxit kẽm 60% quy mô 4.000 tấn; các xưởng tuyển nổi quặng chì, kẽm tại Chợ Điền, Lang Hít, các lò điện sản xuất Ferro tại Cao Bằng đã được đưa vào hoạt động; tiếp nhận và đưa vào sản xuất gang đúc bằng lò cao năm 1998; khai thác quặng tại liên doanh khai thác đồng tại Sin Quyền từ thập niên 90 của thế kỷ trước...

Đó là tiền đề để VIMICO tiến thêm những bước dài vào công nghệ luyện kim. Trong đó, nổi bật là quyết định thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên và Dự án Tổ hợp đồng Sin Quyền từ 2001 đến năm 2006. Sự thành công của hai dự án này đã mở ra một trang mới trên chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển của VIMICO. Đặc biệt, vào năm 2015, sau rất nhiều khó khăn, trở ngại, kể cả các khó khăn có yếu tố chính trị, VIMICO đã đưa Khu liên hợp Gang thép Cao Bằng vào hoạt động sản xuất thương mại. Chỉ sau 3 năm hoạt động, nhà máy đã cán mốc công suất thiết kế 220.000 tấn phôi thép/năm.

Trong suốt chặng đường phát triển với vô vàn khó khăn, gian khổ, VIMICO luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các bộ, ngành, của TKV, sự hợp tác, hỗ trợ của khách hàng, đối tác, bè bạn và các địa phương, nơi VIMICO tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, với sự quyết tâm, đồng lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động qua các thế hệ, VIMICO đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đã có nhiều dịp được tiếp xúc và làm việc với các đơn vị thành viên của VIMICO, chúng tôi cảm nhận được từ những cán bộ, công nhân viên, người lao động của VIMICO luôn toát lên sự tự hào, niềm tin mãnh liệt, tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”.

Những thành tựu đạt được trong 25 năm qua của VIMICO là minh chứng cụ thể nhất của tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, lao động sáng tạo của tập thể những người thợ mỏ, thể hiện sự đoàn kết nhất trí cao độ, quyết tâm đưa VIMICO trở thành nhà sản xuất và cung cấp kim loại màu hàng đầu Việt Nam.

Trong 25 năm qua, VIMICO đã khai thác, sản xuất, cung ứng cho nền kinh tế đất nước, xuất khẩu: 10,15 tấn vàng và bạc, 6.500 tấn thiếc thỏi, 140.000 tấn kẽm thỏi, 123.000 tấn đồng kim loại, 888.000 tấn phôi thép và rất nhiều sản phẩm đi kèm.

Thành Công