Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về lượng mảnh vỡ nhựa trên biển

15:59 | 25/11/2019

667 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việt Nam tạo ra 6% lượng nhựa trên đại dương, và xếp hạng thứ 4 trên toàn cầu về lượng mảnh vỡ nhựa trên biển. Việt Nam đã tạo ra 2,25 triệu tấn chất thải nhựa trong năm 2017. Dự tính, tổng khối lượng chất thải rắn đô thị có thể tăng hơn 40% vào năm 2030.    
viet nam dung thu 4 the gioi ve luong manh vo nhua tren bienHà Nội cam kết hành động giảm thiểu rác thải nhựa
viet nam dung thu 4 the gioi ve luong manh vo nhua tren bienNhựa phế thải nhập tăng 200%, Việt Nam có nguy cơ thành bãi rác thế giới
viet nam dung thu 4 the gioi ve luong manh vo nhua tren bienHà Nội nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần
viet nam dung thu 4 the gioi ve luong manh vo nhua tren bienDoanh nghiệp bán lẻ chống rác thải nhựa: Nhìn từ thế giới đến Việt Nam

Đây là thông tin được công bố tại Diễn đàn Thực phẩm và đồ uống Việt Nam 2019, do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 25/11.

Theo các chuyên gia, ngày nay, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống là ngành gây ô nhiễm đứng thứ 2 sau ngành giao thông vận tải. Các chất thải rắn, trong đó có rác thải từ bao bì thực phẩm và đồ uống, nhất là phần lớn đều sản xuất từ nhựa, đang là thách thức đối với môi trường. Việc quản lý hiệu quả bao bì chất thải nhựa sau tiêu dùng để không tạo gánh nặng lên môi trường chính là một vấn đề đầy thách thức.

viet nam dung thu 4 the gioi ve luong manh vo nhua tren bien
Sinh viên tình nguyện nhặt rác thải nhựa trên bãi biển ở Việt Nam

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, ước tính Việt Nam tạo ra 6% lượng nhựa trên đại dương, và xếp hạng 4 trên toàn cầu về lượng mảnh vỡ nhựa trên biển. Việt Nam đã tạo ra 2,25 triệu tấn chất thải nhựa trong năm 2017. Dựa trên các yếu tố về phát triển xã hội hiện tại, tổng khối lượng chất thải rắn đô thị có thể tăng hơn 40% vào năm 2030.

Cùng với một thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống rộng lớn là những thách thức về việc xử lý rác thải từ bao bì thực phẩm và đồ uống, chủ yếu là rác thải nhựa.

Các chuyên gia cho biết, hiện nhiều bãi chôn lấp rác thải của Việt Nam chưa đạt yêu cầu. Các chất thải rắn, bao gồm cả bao bì nhựa, mới chỉ được xử lý bằng hình thức chôn lấp đơn giản, như vậy sẽ rò rỉ ra môi trường, gây ô nhiễm rất lớn. Trong đó, vỏ gói bim bim và các loại bao bì thực phẩm là những chất thải nhựa gây rò rỉ nhiều nhất.

Dù lượng chất thải nhựa thải ra môi trường mỗi năm đều tăng lên, nhưng chỉ một nửa trong số đó được thu hồi và xử lý. Việc xử lý chất thải nhựa, trong đó có bao bì thực phẩm và đồ uống với hình thức tái chế là bài toán đầy thách thức.

Theo ông Phạm Hoàng Hải - Chuyên gia độc lập, hiện mới có 7-9% chất thải nhựa được đưa vào tái chế, vì qui trình rất phức tạp. Vì thế, chôn lấp rác thải nhựa hiện là biện pháp hiệu quả, giúp giảm lượng lớn khí CO ra môi trường.

Và muốn tái chế rác thải nhựa cần xây dựng thị trường sử dụng rác thải nhựa tái chế, sản xuất được vật liệu có thể tái chế và tổ chức thu gom rác thải nhựa có thể tái chế.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VCCI, cho rằng, để phát triển bền vững, đã đến lúc các doanh nghiệp không chỉ nghĩ đến kinh doanh đơn thuần, mà cần tập trung để tham gia nên kinh tế tuần hoàn với hoạt động tái chế rác thải từ bao bì.

Với mục tiêu giảm 10.000 tấn rác thải nhựa từ bao bì/năm đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia chiến dịch. Đến nay sau 12 năm thực hiện (2007), các doanh nghiệp đạt được 50% mục tiêu với việc giảm thiểu được 40.000 tấn rác thải nhựa từ bao bì, góp phần tiết kiệm được 130 triệu USD.

Tú Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc