Việt Nam có thêm di sản tư liệu thế giới

12:27 | 17/05/2012

622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) vừa trở thành di sản thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Mộc bản đã nhận được sự đồng thuận của các thành viên Ủy ban Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương với số phiếu tuyệt đối 9/9.

Ông Nguyễn Thế Chính, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Bắc Giang cho biết, hồ sơ mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm được công nhận tại kỳ họp thứ 5, Ủy ban Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) từ ngày 14 đến 16/5.

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

Đại diện UNESCO đã trao bằng chứng nhận mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản ký ức thế giới cho ông Phạm Cao Phong, Tổng Thư ký Ủy ban UNESCO Việt Nam.

Tới nay, Việt Nam đã có được ba di sản tư liệu được UNESCO công nhận là bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, mộc bản Triều Nguyễn và bộ mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm.

Hơn 3.000 mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm đã chuyển tải được những tư tưởng, Phật pháp của Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm. Những mộc bản này được khắc từ thế kỷ XVI-XIX để phục vụ đào tạo tăng ni phật tử thiền phái Trúc Lâm và cả nước. Mỗi bản có hai mặt, khắc chữ Hán Nôm âm bản (khắc ngược) gồm nhiều nội dung: y học, văn học, bùa chú, luật giới nhà Phật… Bản khắc lớn nhất có chiều dài hơn 1 m, rộng 40-50 cm. Bản nhỏ nhất khoảng 15 x 20 cm. Một số ván in có những hoa văn và hình chạm khắc đặc biệt thể hiện triết lý Phật giáo.

L.Trang