Vì sao Vũ Văn Tiến bị tuyên án tử hình?

16:28 | 19/12/2015

9,634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vũ Văn Tiến, đồng phạm trong vụ thảm án Bình Phước đã giúp Dương tước đoạt 6 mạng người có đáng được sống?  
vi sao vu van tien bi tuyen an tu hinh Vụ án Bình Phước: Bản luận tội thức tỉnh hàng triệu người
vi sao vu van tien bi tuyen an tu hinh Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến lĩnh án tử hình

Nhiều luồng ý kiến vẫn đưa ra quan điểm Vũ Văn Tiến, đồng phạm của Nguyễn Hải Dương bị tuyên tử hình là quá nặng. Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKS nhân dân tỉnh Bình Phước đã phân tích về tâm lý tội phạm trong phần luận tội các bị cáo. Tại phiên tòa ngày 17/12, ông Xuân lập luận về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm là những quyền cơ bản của con người.

Đó là thành quả cuộc đấu tranh của nhân loại tiến bộ trên thế giới, là giá trị chung của các quốc gia, dân tộc khác nhau. Quyền được sống, được bảo hộ tính mạng, sức khỏe là thiêng liêng, bất khả xâm phạm và được ghi nhận với tư cách là những quyền hiến định chi phối toàn bộ hệ thống pháp luật, chính sách Nhà nước ta.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp tước đoạt tính mạng và quyền được sống của 6 người trong gia đình ông Mỹ. Các bị cáo còn xâm phạm quyền sở hữu về tài sản với số tiền gần 50 triệu đồng và làm thiệt hại nghiêm trọng đến việc kinh doanh, sản xuất của công ty do gia đình ông Mỹ làm chủ.

vi sao vu van tien bi tuyen an tu hinh
Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKS nhân dân tỉnh Bình Phước.

Ông Xuân đặt vấn đề: “Thử hỏi có nỗi đau nào hơn sự mất mát mà gia đình ông Mỹ đã phải gánh chịu?”. Một gia đình đang sinh sống hạnh phúc, làm ăn phát đạt, tạo dựng công ăn, việc làm cho hàng trăm người lao động, có những đóng góp rất nhiều cho địa phương, nhưng chỉ vì lòng tham và sự thù hận mà các bị cáo đã nhẫn tâm ra tay tước bỏ sự sống của cả một gia đình.

Cái chết oan nghiệt của gia đình ông Mỹ để lại sự đau thương mất mát đến tột cùng cho những người thân thích, đẩy hàng trăm con người đang có công ăn việc làm ổn định lâm vào cảnh thất nghiệp. Hành vi của các bị cáo đã để lại những nỗi niềm thương tiếc, sự cảm thông sâu sắc của cộng đồng xã hội. Tội ác của Nguyễn Hải Dương cùng đồng bọn khiến cháu Na mới 2 tuổi bị đẩy đến bi kịch cuộc đời. Cháu gái mồ côi cả cha lẫn mẹ và mất đi người anh, người chị.

Hành vi phạm tội của các bị cáo gây bàng hoàng, phá vỡ sự bình yên cuộc sống của rất nhiều gia đình trong khoảng thời gian dài, tạo lên làn sóng phẫn nộ bất bình trong dư luận xã hội. Các bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn tỉnh Bình Phước và cả nước. Tội ác của các bị cáo thể hiện sự coi thường kỷ cương phép nước...

Hành vi tước đoạt mạng sống một lúc 6 người trong gia đình ông Mỹ đã để lại hệ lụy, gây ảnh hưởng cho gia đình và chính người thân của mình. Ông Lê Đức Xuân đánh giá: “Họ đang và sẽ phải sống trong đầy mặc cảm, lo lắng trước những phản ứng dữ dội từ dư luận xã hội. Có lẽ, nỗi đau của họ cũng không kém gì sự mất mát mà gia đình các nạn nhân đã phải chịu”.

Các bị cáo cũng là một con người, được sinh ra và trưởng thành đều có sự khát khao được sống. Khi ra tay hành động, trong con người các bị cáo có mất nhiều thời gian đắn đo, suy nghĩ, có còn tính người hay không? Có hiểu rằng hành động đó không những tước đoạt đi sinh mạng của 6 người, mà còn gây tổn thương đến đời sống vật chất và tinh thần của cả xã hội.

Ông Xuân đã chỉ rõ phương pháp, thủ đoạn thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản của Dương và Tiến. Cả 2 bị cáo này đã phối hợp, tiếp nhận mục đích phạm tội với nhau rất chuyên nghiệp, tàn độc, man rợ thể hiện từ hành động giết cháu Vỹ. Khi cháu Vỹ la lên, Tiến dùng tay bịt miệng, còn Dương dùng tay bóp cổ và rút dao bấm ra đâm một nhát vào ngực, hai nhát vào cổ.

vi sao vu van tien bi tuyen an tu hinh
Tiến, Dương và Thoại.

Trong đó, nhát thứ hai Dương kéo giật ngang qua phải cổ mục đích làm đứt cổ cháu Vỹ. Dương và Tiến còn tiếp tục truy xét từng người trong gia đình ông Mỹ để tìm tài sản, rồi lần lượt giết từng người. Khi thực hiện tội phạm, Tiến dùng dây siết vào cổ, còn Dương dùng dao đâm vào vùng ngực trái, vào cổ các nạn nhân.

Với hung khí, cường độ tấn công hung bạo nhằm vào những nơi hiểm yếu của nạn nhân để đâm, bị cáo Dương còn hành động hết sức man rợ và lạnh lùng tới mức không còn nhân tính khi dùng dao đâm vào cổ ông Mỹ, bà Nga và chị Linh đều kéo giật lưỡi dao qua bên phải nhằm cắt đứt cổ, không để cho nạn nhân một cơ may sống sót.

Mục đích phạm tội của các bị cáo là tước đoạt 6 sinh mạng và chiếm đoạt tài sản của gia đình ông Mỹ. Động cơ thúc đẩy các bị cáo phạm tội là vì lòng tham, vì đồng tiền. Riêng bị cáo Vũ Văn Tiến, khi được Dương bàn bạc đến nhà ông Mỹ chiếm đoạt tài sản, thì lòng tham sẵn có trong con người trỗi dậy và đã đồng ý. Khi thực hiện hành vi giết cháu Vỹ, Tiến có chút băn khoăn.

Ông Xuân đã nhấn mạnh tại phiên tòa: “Sau đó, chính Tiến là kẻ tích cực phối hợp tra hỏi từng người về tài sản, dùng dây xiết cổ từng nạn nhận giật ra phía sau để cho Dương dùng dao đâm. Như vậy, Tiến đã phạm tội “Giết người” và phải chiụ trách nhiệm với vai trò người trực tiếp thực hiện hành vi giết cả 6 người trong gia đình ông Mỹ cùng hành vi “Cướp tài sản”.

Hưng Long (lược ghi)

vi sao vu van tien bi tuyen an tu hinh

Kẻ chiến thắng trong bi kịch 'con ruồi 500 triệu'

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi không có ý định bàn luận về mức án dành cho anh Minh trong vụ “con ruồi 500 triệu” liên quan đến chai nước ngọt của Tân Hiệp Phát.

vi sao vu van tien bi tuyen an tu hinh

‘Giải mã’ những uẩn khúc vụ trọng án tại Bình Phước

(PetroTimes) - Công an và VKSND tỉnh Bình Phước đã “giải mã” những uẩn khúc liên quan đến vụ giết 6 người trong một gia đình.

vi sao vu van tien bi tuyen an tu hinh

Vì sao nghi phạm thứ 3 không tố giác âm mưu gây án?

Trần Đình Thoại, SN 1988, HKTT ấp Tường Hưng, xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long; cư trú số 13, đường Phạm Văn Đồng, phường 13, quận Gò Vấp, TPHCM (là nghi phạm thứ 3 liên quan trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng giết 6 người và cướp tài sản tại xưởng gỗ Quốc Anh) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước bắt giam 4 tháng, theo quyết định khởi tố bị can ngày 9-8-2015.

vi sao vu van tien bi tuyen an tu hinh

[Chùm ảnh] Thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát ở Bình Phước

(PetroTimes) - Ngày 11/8, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Viện Kiểm sát tỉnh Bình Phước tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ trọng án giết 6 người ở xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành).