Kẻ chiến thắng trong bi kịch 'con ruồi 500 triệu'

13:40 | 19/12/2015

61,113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi không có ý định bàn luận về mức án dành cho anh Minh trong vụ “con ruồi 500 triệu” liên quan đến chai nước ngọt của Tân Hiệp Phát.
ke chien thang trong bi kich con ruoi 500 trieu
Chai Number One có ruồi.

Đã có nhiều nghi vấn đặt ra trong quá trình tố tụng. Chúng tôi cũng không hẳn đã đồng tình với kiểu đẩy vụ việc đi quá giới hạn cũng như cách “đối nhân xử thế” của Tân Hiệp Phát.

Cả 2 thể nhân trong vụ việc anh Minh và Tân Hiệp Phát, đến bây giờ vẫn không thể rạch ròi được ai là “nạn nhân”, ai là “thủ phạm”.

Và cả 2 đều đã phải trả giá cho cuộc chơi bị đẩy đi quá giới hạn này: Anh Minh thì vướng vòng lao lý, Tân Hiệp Phát thì hứng chịu búa rìu dư luận, hao tổn kinh tế, ảnh hưởng thương hiệu.

Cả 2 đều thua trong cuộc chiến này.

Chỉ có 1 kẻ chiến thắng - đó là lòng tham!

Lòng tham đã biến anh Minh từ một người dân có cuộc sống tự do, ngày ngày bán tiệm tạp hóa nuôi sống gia đình bước vào con đường tù tội và đứng trước nguy cơ  đánh mất cả tương lai.

500 triệu đồng là số tiền khổng lồ với một người lao động bình dân. 500 triệu đồng có thể bằng lợi nhuận cả chục năm anh Minh bán nước ngọt. Anh sẽ không phải làm lụng vất vả mà vẫn có tiền ăn tiêu.

Trước món lợi lớn và anh Minh đã không thể vượt qua, anh bị lòng tham đánh gục. Và kết cục không ai mong muốn đã đến.

Trước sự trừng phạt, chúng ta cảm thương cho anh Minh nhưng cũng không thể biện minh cho sự thật rằng: Anh quá tham lam, muốn hưởng những đồng tiền không phải do chính tay mình làm ra.

Anh Minh phải trả giá cho lòng tham, đó là điều không thể biện minh, không nên biện minh và nếu biện minh thì cũng không thuyết phục.

Về Tân Hiệp Phát – người vừa đóng vai thắng, vừa đóng vai thua, vừa đóng vai chính diện, vừa đóng vai phản diện trong vụ án này. Có thể nói rằng: Nếu cho làm lại, hẳn doanh nghiệp này sẽ không bao giờ dám báo công an bắt anh Minh.

Cái lỗi của Tân Hiệp Phát ở đây là đẩy vụ việc đi quá giới hạn mà đáng ra có thể giải quyết một cách mềm mại hơn.

Tân Hiệp Phát không vượt qua được sự hiếu thắng, sự tham danh và kết cục là họ trải qua một cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có kể từ khi ra đời.

Cho đến khi phiên tòa được đưa ra xét xử, người ta mới giật mình khi biết con số thiệt hại khoảng 7.000 tỷ của Tân Hiệp Phát sau vụ này. Nếu không xử lý khéo hơn, con số này có thể còn không dừng lại và nguy cơ cáo chung thương hiệu cũng không phải không thể xảy ra.

May là đến những phút cuối phiên tòa, đứng trước sự trừng phạt (của pháp luật + của dư luận), cả 2 bên đều đã tỉnh, đã thấm thía hơn cái giá của lòng tham, sự hiếu thắng.

Anh Minh cũng mong muốn sớm về với vợ con, hình ảnh anh ôm đứa con nhỏ tuổi trước vành móng ngựa khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Tân Hiệp Phát cũng đứng ra xin giảm nhẹ tội cho anh Minh và không yêu cầu bồi thường. Động thái khá muộn màng nhưng cũng là đáng ghi nhận.

Chỉ đến giây phút này, lòng tham mới bị đánh bại. Nhưng chúng ta đừng quên, nó hiện hữu trong mỗi con người và lúc nào cũng chực bùng lên! 

H.C.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc