Vì sao Trung Quốc phát triển mạnh năng lượng mặt trời và gió?

08:20 | 06/07/2023

675 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không cần phải bàn cãi, Trung Quốc đã là nước dẫn đầu thế giới về công suất lắp đặt năng lượng gió và mặt trời. Nhưng chưa hết, theo dự báo mới nhất từ Tổ chức phi chính phủ Global Energy Monitor của Mỹ, quốc gia này có thể đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển trong những ngành này và đạt được mọi mục tiêu trước năm 2030.
Vì sao Trung Quốc phát triển mạnh năng lượng mặt trời và gió?
Một trang trại điện gió ngoài khơi của Trung Quốc

Bỏ xa đối thủ với năng lực phát triển nhanh và chóng mặt

Trung Quốc đã tự khẳng định mình như nước dẫn đầu thế giới trong ngành năng lượng gió và mặt trời "trong những năm gần đây, [...] nhờ sự kết hợp của nhiều biện pháp khuyến khích và quy định". Theo BloombergNEF, vào năm 2022, chỉ riêng quốc gia này đã chiếm 55% đầu tư toàn cầu vào năng lượng tái tạo (bao gồm khoản đầu tư 164 tỷ USD vào năm đó để lắp đặt thêm công suất năng lượng mặt trời mới và 109 tỷ USD vào năng lượng gió).

Kết quả: Tính đến cuối tháng 3/2023, Trung Quốc có 228 GW công suất điện mặt trời lớn tại lãnh thổ của mình (chủ yếu ở những tỉnh phía bắc và tây bắc), nhiều hơn tổng công suất từ tất cả những quốc gia khác trên thế giới.

Từ cuối năm 2017 đến cuối tháng 3/2023, công suất lắp đặt trong ngành năng lượng gió của Trung Quốc cũng đã tăng gần gấp đôi, vượt hơn 310 GW, "gần xấp xỉ tổng công suất năng lượng gió từ 7 quốc gia lớn khác trên phạm vi toàn cầu". Các công trình cũng được lắp đặt chủ yếu ở những khu vực phía bắc và tây bắc của đất nước. Châu Âu vốn có bề dày lịch sử trong việc phát triển năng lượng gió ngoài khơi. Thế nhưng, Trung Quốc vẫn bắt kịp với 31,4 GW công suất lắp đặt, gã khổng lồ châu Á này đã “vượt mặt” tổng công suất điện gió ngoài khơi đang hoạt động ở châu Âu.

Triển vọng của Trung Quốc

Vào tháng 12/2020, Chủ tịch Tập Cận Bình đặt mục tiêu năm 2030 cho Trung Quốc là sở hữu hơn 1.200 GW công suất lắp đặt năng lượng gió và mặt trời trong lãnh thổ đất nước.

Tuy nhiên, theo Global Energy Monitor, những dự án được công bố vào cuối tháng 3/2023 sẽ bổ sung 379 GW vào công suất điện mặt trời và 371 GW vào công suất điện gió. Những dữ liệu này "không ngừng tăng lên", do chúng đến từ những dự án cần được hoàn thành theo kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc, tức là vào cuối năm 2025. Do đó, Trung Quốc có thể sẽ “cán mốc” mục tiêu do Chính phủ Trung Quốc đặt ra cho năm 2030 sớm tận 5 năm.

Tuy ghi nhận tình hình phát triển cực nhanh, điện gió và mặt trời vẫn chỉ chiếm tỷ trọng lần lượt là 8,6% và 4,8% trong cơ cấu sản lượng điện của Trung Quốc năm 2022, so với 61% từ điện than. Chưa kể, Trung Quốc cũng đặt mục tiêu có mức phát thải CO2 đạt đỉnh trước năm 2030 và đạt trung hòa carbon vào năm 2060.

Global Energy Monitor cho biết, song song với việc phát triển ngành năng lượng mặt trời và gió, Trung Quốc “hiện cũng đang tích cực thúc đẩy hoạt động lưu trữ năng lượng, bằng cách khám phá những hệ thống quản lý tải, lưu trữ và sản xuất tích hợp, cũng như bằng cách xây dựng những nhà máy sản xuất hydro xanh bằng cách tiêu thụ năng lượng tái tạo”.

Na Uy: Các tòa nhà chính phủ bắt buộc lắp năng lượng mặt trờiNa Uy: Các tòa nhà chính phủ bắt buộc lắp năng lượng mặt trời
Tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện của Đức chiếm hơn 50%Tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện của Đức chiếm hơn 50%
Mỹ: Cuộc đấu giá năng lượng mặt trời thu hút vốn đầu tư kỷ lục từ trước đến nayMỹ: Cuộc đấu giá năng lượng mặt trời thu hút vốn đầu tư kỷ lục từ trước đến nay

Ngọc Duyên

AFP