Na Uy: Các tòa nhà chính phủ bắt buộc lắp năng lượng mặt trời

08:49 | 15/06/2023

87 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ năm 2024, tất cả những tòa nhà chính phủ mới ở Na Uy phải có pin năng lượng mặt trời. Theo một luật về ngân sách đã được thông qua từ hôm 13/6, đây là một phần nội dung của kế hoạch rộng lớn hơn nhằm mở rộng hoạt động sử dụng công nghệ này.
Na Uy: Các tòa nhà chính phủ bắt buộc lắp năng lượng mặt trời

Luật ngân sách này là thỏa thuận về sửa đổi ngân sách tài chính sửa đổi cho năm 2023, do Chính phủ thiểu số trung tả của Na Uy và Đảng Xã hội cánh tả đối lập thống nhất.

Các bên đồng ý rằng, những tòa nhà mới phải sử dụng năng lượng mặt trời và/hoặc năng lượng được sản xuất tại địa phương, trừ phi dự án bắt buộc phải loại trừ hai giải pháp năng lượng trên. Quy định này cũng áp dụng cho những dự án nâng cấp và tân trang.

Ngoài ra, vào năm 2024, Chính phủ dự định ban luật mới với nội dung tương tự cho những tòa nhà thương mại.

Nội dung tập trung vào việc đơn giản hóa quy trình phê duyệt những hợp đồng lắp đặt năng lượng mặt trời thương mại mới, cũng như loại bỏ những trở ngại trong việc cung cấp điện năng lượng mặt trời sản xuất tại địa phương.

Theo luật ngân sách mới, Na Uy cũng sẽ thiết lập mục tiêu sản xuất điện mặt trời hàng năm là 8 TWh từ năm 2030. Con số này sẽ chiếm khoảng 5% sản lượng trung bình hàng năm của quốc gia là 155 TWh.

Na Uy sản xuất điện chủ yếu từ thủy điện và năng lượng gió, nhưng quốc gia này có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện từ đầu năm 2027. Do đó, Na Uy đang tăng cường kêu gọi triển khai thêm nhiều dự án điện mới và nhanh hơn.

Theo Cơ quan Điều hành Năng lượng Na Uy (NVE), năng suất năng lượng mặt trời Na Uy hiện là 0,3 TWh/năm.

Na Uy tụt hậu đáng kể so với những nước láng giềng Bắc Âu. Vào năm 2022, năng lượng mặt trời chiếm 1,2% cơ cấu sản lượng điện của Thụy Điển, còn ở Đan Mạch, tỷ lệ này là 6,1%.

Tổng quan tình hình xuất khẩu thiết bị năng lượng mặt trời của Trung QuốcTổng quan tình hình xuất khẩu thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc
Hy Lạp đứng thứ hai thế giới về tiềm năng sản xuất năng lượng mặt trờiHy Lạp đứng thứ hai thế giới về tiềm năng sản xuất năng lượng mặt trời
IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng lên 4.500GW vào năm 2024IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng lên 4.500GW vào năm 2024

Ngọc Duyên

AFP