Văn hóa hâm mộ đến từ một tình yêu đẹp!

07:35 | 30/07/2013

1,190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để có được văn hóa hâm mộ thì cần có một tình yêu đẹp giữa “sao” và người hâm mộ, tình yêu ấy phải đủ lớn và thanh cao, đặc biệt không phải tình yêu nam – nữ.

Vài năm trở lại đây, mỗi khi các ngôi sao ngoại sang Việt Nam thì sau đó cái gọi là “văn hóa hâm mộ” lập tức trở thành đề tài được bàn luận sôi nổi nhất trên các diễn đàn. Những hình ảnh đám đông khán giả trẻ đội nắng trưa hay dầm mình dưới mưa to, họ hò hét, khóc mếu máo, té ngã, ngất xỉu… chỉ để được nhìn ngắm thần tượng của mình không quá một phút! Không có từ nào chính xác hơn để gọi những bạn trẻ cuồng nhiệt với thần tượng ấy ngoài tên gọi: fan cuồng.

Và lâu nay, nói về văn hóa hâm mộ, dường như mọi ý kiến chỉ tập trung vào việc việc phê phán những hành động thái quá như trên. Song, để có được một văn hóa hâm mộ đẹp thật sự thì còn phụ thuộc rất nhiều vào cách cư xử của các ngôi sao với người hâm mộ của mình.

Một hình ảnh đẹp giản dị thể hiện tình yêu với người hâm mộ

Khi các cầu thủ của Arsenal đến Việt Nam vừa qua, công chúng đã có dịp chứng kiến một hình ảnh khác trong cách thể hiện tình yêu với thần tượng của mình đến từ chàng “running man” - sinh viên Vũ Xuân Tiến, đó chính là một hình ảnh tuyệt đẹp về văn hóa hâm mộ. “Running man”- người đàn ông chạy bộ cũng chính là từ mà HLV CLB Arsenal Asen Wenger dành tặng cho Tiến, một “fan cuồng” đã cởi trần chạy bộ suốt 5 km theo xe chở các cầu thủ Arsenal. Và kết quả của sự “cuồng”, Tiến được HLV Wenger mời lên xe, được chụp ảnh với các thần tượng, được tặng áo đấu “xịn” với đầy đủ chữ ký của các cầu thủ và đặc biệt nhất là một “vé mời” sang London. 

Hình ảnh đẹp trong văn hóa hâm mộ của “người đàn ông chạy bộ” được thể hiện ở chỗ anh ta không khóc lóc, gào thét, đòi tự tử, không hôn ghế, không đòi từ mặt bố mẹ, không khiến các thần tượng của mình phát hãi… lại càng không gửi tiền cho thần tượng của mình để thể hiện tình yêu! Vũ Xuân Tiến âm thầm chạy bộ theo xe chở thần tượng, đó cũng là một hình động bột phát nhưng đầy đam mê và là một lối ứng xử văn hóa lại đầy giản dị, đáng yêu trong cách thể hiện tình yêu của fan với thần tượng.

Nhưng, đặc biệt không kém đó là cách cư xử của các thần tượng là HLV Wenger và các cầu thủ Arsenal cũng đã tình cờ tạo ra một hình ảnh, một câu chuyện tuyệt vời về văn hóa hâm mộ. Mời “người đàn ông chạy bộ” lên xe, chụp hình, tặng chữ ký và mời anh ta sang London thăm CLB của mình… những hành động đó là thể hiện tình cảm, sự trân trọng của thần tượng với người hâm mộ hay là vì ý gì đi chăng nữa thì Arsenal cũng đã chứng tỏ được đẳng cấp ứng xử văn hóa của một đội bóng quốc tế.

Đẳng cấp ấy không chỉ là phong cách bóng đá mà còn là vì họ biết nuôi dưỡng tình yêu và sự hâm mộ của thần tượng nhiều khi chỉ bằng một lối ứng xử hết sức giản dị nhưng đầy văn hóa và thể hiện một sự trân trọng, như hành động chạy bộ theo xe thần tượng của chàng “running man” Vũ Xuân Tiến chẳng hạn

Tình - tiền đang chi phối quá nhiều mối quan hệ sao - fan trong showbiz Việt

Cũng trong thời gian Arsenal sang Việt Nam, ở showbiz Việt xảy ra một scandal bất ngờ, khiến không ít công chúng âm nhạc phải ngỡ ngàng: ca sĩ Đan Trường bị fan nữ tố lừa tiền lẫn tình.  

Phía Đan Trường tính rằng số tiền mượn tạm và tính luôn cả tiền quà cáp, tiền hỗ trợ cho anh sản xuất các sản phẩm ca nhạc lúc túng thiếu từ fan nữ kia là 30 nghìn đô, trong khi đó thì cô gái mà chính Đan Trường thừa nhận là có tình yêu ấy tố là số tiền phải lên đến 60 nghìn đô. Sự thật về số tiền đó là bao nhiêu thì chưa biết, nhưng việc Đan Trường “âm thầm” chuyển khoản trả lại cô gái kia tới 42 ngàn USD, điều đó cho thấy xen giữa mối quan hệ sao - thần tượng này còn là mối quan hệ tình - tiền.

Vụ Đan Trường hay những vụ lùm xùm trước đó liên quan đến tình – tiền giữa “sao” và người hâm mộ thật ra chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mà thôi. Sự thật thì showbiz Việt đang tồn tại nhiều mối quan hệ bất thường. Chuyện “sao” lợi dụng sự nổi tiếng để lừa dối tình cảm lẫn tiền bạc của người hâm mộ là rất phổ biến. 

Vậy, rõ ràng là muốn có văn hóa hâm mộ đẹp thì cả “sao” và người hâm mộ phải có tình yêu đẹp; đương nhiên đó không phải là tình yêu nam nữ! Tình yêu ấy đủ lớn và cao quý để nó không trở thành một mối quan hệ bị chi phối bởi tình – tiền của nhau!

Hư Trúc