Vụ nghệ sĩ Chánh Tín sắp phá sản:

UBND tỉnh Lâm Đồng hành xử bất nhất

08:46 | 23/04/2013

2,226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Liên quan đến vụ việc nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín sắp phá sản, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã có phát ngôn trên một tờ báo rằng: “Không thể đổ lỗi cho UBND tỉnh trong chuyện này!”. Vậy đâu là sự thật?

>> Nghệ sĩ Chánh Tín xác nhận sắp phá sản

Trong đơn thư khiếu nại gửi cho báo điện tử Petrotimes, nghệ sĩ Chánh Tín cho rằng, công ty TNHH Chánh Tín (CTF) đang trên bờ vực phá sản do sự tắc trách của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Nguyên nhân khơi nguồn từ một dự án mà nghệ sĩ Chánh Tín ấp ủ cách đây 3 năm về trước. Vào năm 2010, nghệ sĩ Chánh Tín đã có nghiên cứu và lập dự án: “Kinh doanh đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”. Giấc mơ rau sạch ấp ủ trong nghệ sĩ tài hoa khi nhiều thông tin tràn lan trên các mặt báo về việc rau dùng thuốc, bón phân gây tác hại đến sức khỏe.

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín.

Tạm gác chuyện phim trường sang một bên, nghệ sĩ Chánh Tín lao vào nghiên cứu trồng rau sạch để đưa sản phẩm bổ dưỡng đến cho người dân. Ngay sau đó, dự án được ra đời và miền đất thích hợp để trồng rau được Chánh Tín chọn là tỉnh Lâm Đồng. Trong những lần đi khảo sát, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã đến huyện Đơn Dương để trình dự án cho UBND huyện xem xét và chờ phê duyệt.

Ngày 4/10/2011, UBND huyện Đơn Dương đã có tờ trình lên UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lâm Đồng về việc cho thuê đất, giao đất để thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao. Theo tờ trình này, UBND huyện đã rà soát nhu cầu sử dụng đất của địa phương và các đơn vị xin giao, thuê đất.

UBND huyện Đơn Dương thống nhất giao đất cho Sở Khoa học Công nghệ với diện tích 5 ha, công ty cổ phần Vàm Hồ với diện tích 10 ha, công ty cổ phần Chánh Tín với diện tích 5 ha, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển mía đường với diện tích 3 ha, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam với diện tích 3 ha, UBND xã Đạ Ròn 2,8 ha và khu vực đất dự phòng 7,7 ha. Kèm theo tờ trình này, UBND huyện Đơn Dương có sơ đồ dự kiến bố trí sử dụng đất.

Đến ngày 10/10/2011, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo về việc đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho các đơn vị thuê đất, giao đất để thực hiện dự án tại xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương.

Theo nội dung báo cáo, Sở Tài nguyên & Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh xem xét có văn bản chấp thuận cho các đơn vị được nêu trên thuê đất để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo đúng quy hoạch sử dụng đất, đồng thời lập phương án sử dụng đất và các thủ tục đầu tư theo quy định.

Cũng cần nói thêm rằng, phần diện tích đất cho các cơ quan, doanh nghiệp thuê tại xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương đã được UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định thu hồi từ công ty TNHH Mê Linh thuê trước đó. Nguồn tin của phóng viên, công ty TNHH Mê Linh này đã nhiều lần bị đề nghị thu hồi đất nhưng sau một thời gian dài, mọi chuyện... vẫn như cũ.

Sáng 17/4, PV Báo điện tử Petrotimes đã liên hệ với ông Phùng Khắc Đồng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng để xin cuộc hẹn làm việc về những vấn đề có liên quan đến câu chuyện “vỡ nợ” của CTF. Qua điện thoại, ông Đồng cho rằng, nếu CTF có đơn thư khiếu nại gửi đến Báo điện tử Petrotimes thì hãy chuyển đơn thư đến UBND tỉnh để được phúc đáp theo đúng Luật Báo chí (!?).

Cách trả lời của quan chức địa phương cũng chẳng làm chúng tôi ngỡ ngàng bởi vì một phần nào đó đã thể hiện bản chất của vấn đề trong việc doanh nghiệp xin thuê đất để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín nói: “Quá lâu rồi không thấy dự án của mình được cấp đất để triển khai, tôi đã 4 lần gửi đơn thư cho UBND tỉnh Lâm Đồng nhưng vẫn trong tình trạng bặt vô âm tín”. 

Hưng Long 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps