Tuyên dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2022

14:27 | 26/12/2022

34 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 26/12, Bộ GD&ĐT tổ chức gặp mặt, khen thưởng cho 33 em học sinh đoạt giải các kỳ Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.
Tuyên dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2022
33 học sinh đoạt giải các kỳ Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 nhận khen thưởng của Bộ GD&ĐT

Năm 2022, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia tiếp tục đổi mới và đạt kết quả tốt. Bộ GD&ĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi (38 lượt thí sinh) tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, học sinh Việt Nam đã giành kết quả xuất sắc, tiếp tục nằm trong tốp 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất. Kết quả, tất cả thí sinh dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích).

Trong số đó, dấu ấn đặc biệt có thể kể đến thành tích 4 Huy chương Vàng của đội tuyển Olympic Toán học quốc tế với 1 thí sinh đạt điểm tuyệt đối 42/42 là em Ngô Quý Đăng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Tại Olympic Vật lí Quốc tế năm 2022, lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là em Võ Hoàng Hải tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

Tại Hội thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, Việt Nam có 7 dự án tham dự, trong đó 2 dự án đã đoạt giải Đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Tuyên dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2022
Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng 33 học sinh đoạt giải tại các kỳ Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ cụ thể những kết quả mà các đoàn học sinh Việt Nam đạt được trong kỳ thi Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, kết quả kỳ thi Olympic và Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh dưới sự chỉ dẫn của các thầy giáo, cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể trong suốt quá trình học tập.

Những thành tích xuất sắc cho thấy hướng đi đúng trong chỉ đạo cũng như hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Thành quả này tác động to lớn, lan tỏa rộng rãi, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Bên cạnh đó, kết quả trên là nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của các nhà trường THPT, sự tận tụy của thầy cô giáo ở các trường THPT chuyên cùng các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia dự thi.

“Bộ GD&ĐT hy vọng và tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, của cả hệ thống chính trị, các bậc cha mẹ học sinh, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của toàn thể đội ngũ nhà giáo và các em học sinh, ngành Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong các kỳ thi thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, em Võ Hoàng Hải - Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế khi là học sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ GD&ĐT, các bậc phụ huynh, trường lớp đã tạo điều kiện tối đa để học sinh các đội tuyển có tâm thế thoải mái nhất tham gia kì thi và tới các thầy cô giáo đã tận tình dạy bảo và dẫn dắt đội tuyển.

“Thay mặt cho các học sinh của các đội tuyển tham gia thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế, em xin hứa sẽ giữ tinh thần và niềm tâm huyết với việc học để có thể tiếp tục phát triển bản thân, đạt thêm những thành tích tốt hơn cũng như đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình cho nước nhà trong tương lai”, em Võ Hoàng Hải chia sẻ.

Tuyên dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2022
Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho các giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng và tổ chức các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế

Đại diện đội ngũ nhà giáo tham gia bồi dưỡng, huấn luyện, dẫn các đội tuyển dự thi, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, giảng viên Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ về công tác tập huấn và tổ chức trực tuyến các kỳ thi Olympic quốc tế trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo đó, ngay sau khi lựa chọn được đội tuyển, Bộ GD&ĐT đã giao các lãnh đạo đoàn cùng các đơn vị chủ trì trực tiếp triển khai tập huấn đội tuyển. Kế hoạch tập huấn đã được xây dựng hết sức chi tiết, khoa học; mời các thầy cô có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trên toàn quốc; sử dụng các thiết bị, phương tiện và cơ sở vật chất hiện đại nhất để tập huấn đội tuyển. Các đơn vị cơ sở đã tạo điều kiện tốt nhất về học tập, ăn ở cho thí sinh.

Thời điểm diễn ra Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, mặc dù Việt Nam đã mở cửa, nhưng chính sách ứng phó với dịch bệnh của các nước rất khác nhau, nên chủ nhà Olympic quốc tế vẫn quyết định triển khai cuộc thi bằng hình thức trực tuyến. Do đó, nội dung chương trình tập huấn cần thay đổi để thích nghi với hình thức thi. Công tác tổ chức hội đồng thi trực tuyến hết sức vất vả. Để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, Ban tổ chức các kỳ thi Olympic trực tuyến đã nỗ lực hết mình để đóng góp cho sự thành công của các cuộc thi.

“Tôi cũng như các thầy cô giáo luôn mong muốn các em sẽ có những đóng góp xứng đáng phát triển quê hương dù ở vị trí việc làm nào và ở bất kỳ nơi đâu”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ, đồng thời gửi gắm: “Chúng ta thật sự tự hào với những tấm huy chương lấp lánh, những thành tích khẳng định vị thế của các đoàn Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế Việt Nam năm 2022. Nhưng chắc chắn chúng ta mong muốn nhiều hơn những tác động tích cực đến hệ thống giáo dục, đó là động lực để đào tạo ra các thế hệ học sinh có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước”.

Kết thúc chương trình, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chúc mừng, động viên các tập thể, giáo viên và học sinh đoạt giải. Đánh giá cao những thành tích đáng trân trọng và tự hào đó, Thứ trưởng nhấn mạnh nỗ lực tự thân của mỗi học sinh. Thứ trưởng trân trọng cảm ơn và ghi nhận công lao to lớn của các thầy cô giáo dạy các em ở trường THPT, các thầy cô và nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia các kỳ thi. Thứ trưởng cũng chúc mừng và gửi lời cảm ơn tới các bậc cha mẹ học sinh và gia đình đã dày công dạy dỗ, quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em được học tập, rèn luyện và phấn đấu vươn lên, giành được kết quả cao, mang lại vinh quang cho các em, cho gia đình, cho đất nước.

Kết quả mà các em đạt được đã thể hiện chính sách đúng đắn và chiến lược phù hợp của Đảng, Nhà nước và Bộ GD&ĐT cùng các Sở GD&ĐT, các trường chuyên, trường năng khiếu của các nước. Đây đồng thời là động lực thúc đẩy sự phấn đấu học tập, rèn luyện cho không chỉ đối với các học sinh dự thi Olympic, khoa học kỹ thuật mà đối với đông đảo học sinh, sinh viên trên cả nước.

Trong hai ngày 25-26/12, Bộ GD&ĐT đã tổ chức các chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kĩ thuật quốc tế năm 2022. Sáng 25/12, các em báo công dâng Bác và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiều 25/12, các em đã dâng hương tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám và tham dự chương trình Gala gặp mặt - giao lưu tại Trường Đại học Anh quốc Việt Nam.

Sáng 26/12, lãnh đạo Bộ GD&ĐT gặp mặt các em và trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng các quà tặng của Bộ trưởng, Quỹ Khuyến học, Quỹ Tài năng trẻ, các nhà tài trợ. Chiều 26/12, các em sẽ được diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Phủ Chủ tịch và đón nhận Huân chương cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.

N.H

4/4 học sinh Việt Nam đoạt giải tại Olympic Sinh học quốc tế 20224/4 học sinh Việt Nam đoạt giải tại Olympic Sinh học quốc tế 2022
Olympic Hóa học quốc tế 2022: Cả 4 học sinh Việt Nam đều đoạt Huy chương VàngOlympic Hóa học quốc tế 2022: Cả 4 học sinh Việt Nam đều đoạt Huy chương Vàng
Học sinh Việt Nam giành 7 Huy chương Vàng “Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới”Học sinh Việt Nam giành 7 Huy chương Vàng “Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới”
Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế 2022Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế 2022
7 dự án của học sinh Việt Nam dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 20227 dự án của học sinh Việt Nam dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2022
Đội Việt Nam đoạt 3 huy chương Vàng tại Olympic Vật lí quốc tế 2022Đội Việt Nam đoạt 3 huy chương Vàng tại Olympic Vật lí quốc tế 2022