Turkmenistan mời gọi Saudi Arabia tăng đầu tư vào dự án TAPI

14:25 | 22/10/2018

344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Turkmenistan đã đề nghị Saudi Arabia tăng đầu tư vào dự án xây dựng đường ống dẫn khí Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ (TAPI) trong cuộc họp lần thứ sáu của ủy ban liên bang Turkmen-Saudi về hợp tác thương mại và kinh tế, báo Neutral Turkmenistan ngày 21/10 đưa tin.
turkmenistan moi goi saudi arabia tang dau tu vao du an tapiTurkmenistan khánh thành nhà máy hóa dầu lớn trên Biển Caspian
turkmenistan moi goi saudi arabia tang dau tu vao du an tapiDự án đường ống khí đốt Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ sẽ sớm bắt đầu
turkmenistan moi goi saudi arabia tang dau tu vao du an tapi
Lắp đặt đường ống TAPI

Ngoài ra, tại cuộc họp lần này, hai nước đã thảo luận các đề xuất cụ thể để mở rộng quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng và nhiên liệu.

"Rõ ràng, sự hợp tác của Turkmenistan và Saudi Arabia trong dự án đầy hứa hẹn này đang bước vào một giai đoạn mới, vì nghị định của cuộc họp thứ sáu của ủy ban liên chính phủ cho thấy rằng vương quốc sẵn sàng chỉ đạo tăng đầu tư vào việc xây dựng TAPI", báo Neutral Turkmenistan nhận định, và cũng cho biết thêm rằng một thỏa thuận đầu tư bổ sung đã đạt được.

Việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt TAPI bắt đầu vào tháng 12 năm 2015 và việc vận hành thử được lên kế hoạch cho tháng 12 năm 2019 (kế hoạch trước đây là từ năm 2017). Tổng chiều dài đường ống là 1.814 km, công suất - 30 tỷ m3 khí thiên nhiên mỗi năm. Saudi Arabia đã phân bổ “một khoản đầu tư đáng kể” cho quá trình xây dựng, bao gồm cả việc mua ống cho đường ống dẫn khí đốt này.

Công ty khí đốt quốc gia Turkmenistan (Turkmengaz) nắm 85% cổ phần trong Công ty TNHH Đường ống TAPI (TAPI Pipeline Company Ltd.). Đường ống dẫn khí đốt sẽ cho phép Turkmenistan đa dạng hóa xuất khẩu khí đốt, đồng thời góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ về nguồn nhiên liệu. Dự án đã được Nga, Hoa Kỳ, các nước khác trên thế giới ủng hộ về mọi mặt, đồng thời cũng đã được các tổ chức tài chính quốc tế hỗ trợ. Vào tháng 2 năm 2018, việc xây dựng phân đoạn TAPI của Afghanistan, với chiều dài hơn 800 km, đã bắt đầu khởi động.

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps