Turkmenistan khánh thành nhà máy hóa dầu lớn trên Biển Caspian

16:37 | 19/10/2018

544 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/10, Turkmenistan khánh thành nhà máy hóa dầu trị giá 3,4 tỷ đô la được xây dựng bởi các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc trên biển Caspian.  
turkmenistan khanh thanh nha may hoa dau lon tren bien caspian

Nhà máy dự kiến ​​sẽ sản xuất hàng năm 386.000 tấn polyethylene và hơn 81.000 tấn polypropylene từ gần 5 tỉ mét khối khí đốt, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Turkmenistan Myratgeldi Meredov cho biết tại một cuộc họp liên bộ được truyền hình trực tiếp gần đây.

Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy này ở làng Kiyanly, Tổng thống Turkmenistan Berdymukhamedov cho rằng nhà máy này sẽ giúp Turkmenistan trở thành nước xuất khẩu polyme.

Công tác xây dựng nhà máy này được tiến hành từ năm 2014.

Turkmenistan có trữ lượng khí tự nhiên lớn thứ tư trên thế giới nhưng lại thiếu cơ sở hạ tầng để vận chuyển và xuất khẩu khí đốt. Đất nước này đang vất vả thực hiện các dự án đường ống dẫn khí chiến lược, đã được tiến hành trong nhiều năm qua, để kết nối với các nước châu Âu.

Trong những năm gần đây, chính phủ Turkmenistan nỗ lực tìm kiếm đầu tư nước ngoài cho các dự án công nghiệp quy mô lớn để thúc đẩy nền kinh tế trong nước, vốn phụ thuộc nhiều vào việc bán khí đốt cho Trung Quốc, chủ nợ chính của Turkmenistan.

Trong chuyến thăm Nhật Bản vào năm 2013, Tổng thống Berdymukhamedov đã nhận được khoản đầu tư trị giá gần 10 tỷ đô la để xây dựng nhà máy Kiyanly và các dự án lớn khác.

Nhà máy hóa dầu này được tài trợ bởi Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản.

turkmenistan khanh thanh nha may hoa dau lon tren bien caspianDự án đường ống khí đốt Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ sẽ sớm bắt đầu
turkmenistan khanh thanh nha may hoa dau lon tren bien caspianNga và Turkmenistan hóa giải mâu thuẫn về khí đốt

Nh.Thạch

AFP