Dự án đường ống khí đốt Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ sẽ sớm bắt đầu

06:34 | 13/10/2018

403 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pakistan sẽ bắt đầu thực hiện dự án đường ống khí đốt Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ (TAPI) vào tháng 12/2018.
du an duong ong khi dot turkmenistan afghanistan pakistan an do se som bat dauGazprom ký thỏa thuận dự án đường ống khí đốt với CHDCND Triều Tiên
du an duong ong khi dot turkmenistan afghanistan pakistan an do se som bat dau

Điều này đã được giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Measac, A. Sitara-e-Jurat công bố trong hội thảo “Tầm quan trọng chiến lược của dự án TAPI trong khu vực” ở Islamabad.

Theo ông, việc thực hiện dự án TAPI sẽ kéo dài khoảng 2 năm.

Chẳng bao lâu nữa, chính phủ Pakistan sẽ ký Biên bản ghi nhớ với một công ty Đức để thực hiện việc lắp đặt ở phân khúc Pakistan của dự án.

Trong hội thảo, A. Sitara-e-Jurat đã trình bày những thông tin chi tiết mô tả cụ thể về dự án đường ống dẫn khí TAPI.

Được biết, từ tháng 5/2018 Pakistan đã bắt đầu thực hiện các công việc chuẩn bị để sớm bắt tay xây dựng phân khúc TAPI trên lãnh thổ nước mình.

Phó trưởng phái bộ ngoại giao Turkmenistan ở Pakistan B. Gurbanov cũng phát biểu tại hội thảo, theo đó, Turkmenistan dự định hoàn thành công việc thuộc phân đoạn TAPI trên lãnh thổ nước mình vào cuối năm 2018.

Dự án TAPI là vô cùng quan trọng đối với Turkmenistan, vốn không có điều kiện tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng khí đốt.

Tổng thống Turkmenistan G. Berdymukhamedov đã khẳng định việc thực hiện dự án TAPI là một trong những ưu tiên của sự phát triển kinh tế của đất nước vào năm 2019. Được biết, Turkmenistan là quốc gia có trữ lượng khí đốt đứng hàng thứ tư trên thế giới.

Ông B. Gurbanov bày tỏ niềm tin rằng tất cả các bên liên quan khác của dự án sẽ hết sức quan tâm đến việc hoàn thành phần công việc của mình trong tương lai gần. Ông cũng phát biểu rằng TAPI là một dự án quan trọng trong việc mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực.

Những người tham gia hội thảo đã đồng ý với ông, gọi TAPI là một yếu tố kích thích cho hòa bình, thịnh vượng. Theo ý kiến ​​của họ, dự án này sẽ giúp thiết lập hòa bình ở Afghanistan, cũng như cải thiện quan hệ giữa Pakistan và Ấn Độ.

Với hòa bình ở Afghanistan, mọi chuyện chưa thực sự hoàn toàn suôn sẻ. Việc xây dựng phân đoạn TAPI trên đất Afghanistan bắt đầu khởi công vào ngày 23/2/2018, nhưng đến ngày 21/5, các tay súng phiến quân đã tấn công một nhóm công binh của quân đội chính phủ đang thực hiện công việc rà phá bom mìn trên một khu vực mà đường ống TAPI sẽ đi qua.

Tuy nhiên, điều này đã không khiến cho nhà điều hành TAPI Pipeline buộc phải đình chỉ công việc ở Afghanistan.

Thông số thiết kế của TAPI:

- Công suất thông lượng - 33 tỷ m3 khí mỗi năm hoặc 90 triệu m3/ngày;

- Tổng chiều dài: 1.814 km, trong đó phân đoạn trên đất Turkmenistan là 214 km, ở Afghanistan - 774 km, ở Pakistan - 826 km;

- Thời điểm vận hành dự kiến: tháng 12/2019;

- Chi phí ước tính khoảng 10 tỷ USD hoặc 5,5 triệu USD/km.

Bá Thủy

RT