Tưởng bị ung thư hóa ra... bã măng khô

14:18 | 01/04/2019

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên tục bị khó tiêu, nôn, đau bụng dữ dội, sờ thấy khối u cứng trong ổ bụng, tưởng là ung thư nên một người đàn ông 59 tuổi đến bệnh viện khám. Chẳng ngờ bệnh nhân được chẩn đoán bị tắc ruột do… ăn quá nhiều măng khô.    
tuong ung thu hoa ra ba mang khoTắc ruột do ăn liên tục 10 trái hồng
tuong ung thu hoa ra ba mang khoBệnh nhân 14 tuổi bị tắc ruột vì ăn liên tục 1kg hồng ngâm
tuong ung thu hoa ra ba mang khoTắc ruột vì ăn tóc

Bệnh nhân Vũ Quang T. (59 tuổi, trú tại Trung Mầu, Gia Lâm, Hà Nội) nhập viện với triệu chứng đầy bụng, ăn uống khó tiêu, đau âm ỉ nóng rát vùng thượng vị. BS Vũ Huy Hiền - Trưởng Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán tắc ruột và được chỉ định nội soi gắp bã thức ăn ra khỏi dạ dày.

Kíp nội soi do BS Vũ Huy Hiền thực hiện. Sau 1 giờ 30 phút thực hiện gắp lấy bã thức ăn, các bác sĩ đã lấy được khoảng 1 lạng măng tắc trong dạ dày bệnh nhân.

tuong ung thu hoa ra ba mang kho
Các bác sĩ BV Đa khoa Đức Giang đang nội soi cho bệnh nhân

BS Hiền cho biết, các bác sĩ không thể cắt nhỏ được khối bã thức ăn để những miếng nhỏ này đi xuống ruột, mà phải nội soi gắp ra. U bã thức ăn nếu không gắp kịp thời sẽ gây viêm loét dạ dày hoặc trôi xuống ruột gây tắc ruột.

Bệnh nhân T. cho biết, ông rất hay ăn măng, gần đây xuất hiện tình trạng đầy bụng khó tiêu, đau bụng dữ dội nên nhập viện.

Theo BS Hiền, khối bã thức ăn thường hình thành khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, mít, ngô... Đặc biệt lưu ý về thời điểm ăn, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Nếu không được xử trí kịp thời, tắc ruột do ứ đọng bã thức ăn có thể gây biến chứng hoại tử ruột, thủng ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân… dẫn tới tử vong.

BS Hiền khuyến cáo, để phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi: Thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ; uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn để giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt...

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.