Tắc ruột vì ăn tóc

10:40 | 07/09/2018

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một bệnh nhi ăn tóc gây tắc ruột. Sau khi phẫu thật, các bác sĩ đã lấy ra khỏi dạ dày của bệnh nhi khoảng 1 kg tóc.  
tac ruot vi an tocBé gái tắc ruột vì… ăn tóc
tac ruot vi an tocCháu bé ở Lạng Sơn và Hòa Bình tử vong vì chó dại cắn
tac ruot vi an tocCứu cánh tay bị dập nát do TNGT cho bé gái 5 tuổi
tac ruot vi an tocCứu sống bệnh nhi người Campuchia bị suy thận cấp

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố mới đây đã tiếp nhận trường hợp bé N.P.A.T. (6 tuổi, ngụ tại Long An) trong tình trạng bụng chướng, đau dữ dội từng cơn, ói ra dịch xanh.

Theo người nhà kể lại, cách đây 3 năm khi tóc bắt đầu dài, mỗi khi xem ti vi bé thường giật tóc bỏ vào miệng nhai. Theo thói quen, tình trạng ăn tóc của bé ngày một nhiều hơn, từ vài cọng ban đầu, số lượng tóc bé ăn mỗi ngày một tăng lên khiến đầu hói dần. Người nhà cố gắng khuyên bảo nhưng bé vẫn giật tóc hoặc nhặt tóc rụng của người khác để ăn.

tac ruot vi an toc
Búi tóc được lấy ra từ dạ dày bệnh nhi

Sau khi thăm khám, chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ xác định trong dạ dày của bệnh nhi có búi tóc lớn gây tắc ruột nên chỉ định phẫu thuật cấp cứu. BS Tạ Huy Cần, người trực tiếp phẫu thuật cho hay: Trong dạ dày của bé có búi tóc rất to, nặng gần 1kg, làm tắc nghẽn toàn bộ đường thoát từ dạ dày xuống ruột non. Bệnh nhi may mắn khi chưa bị hoại tử, thủng ruột. Sau phẫu thuật, ngày 6/9 sức khỏe bệnh nhi nhanh chóng bình phục.

Bác sĩ nhận định, bé A.T. có thể mắc phải hội chứng Rapunzel (thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác) khối lượng tóc tích tụ ngày các nhiều khiến tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày có thể gây tắc và thủng ruột.

Bệnh nhân mắc hội chứng Rapunzel thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…

Nguyên nhân gây ra hội chứng hiện chưa rõ ràng, các nhà khoa học nhận định Rapunzel có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức hoặc do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

Nguyễn Bách

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...