Cháu bé ở Lạng Sơn và Hòa Bình tử vong vì chó dại cắn

18:57 | 28/05/2018

1,784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ trong vòng một tuần, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận hai bệnh nhi bị mắc bệnh dại. Đáng tiếc, cả hai cháu đã tử vong do bệnh quá nặng...
hai be trai lien tiep tu vong vi cho canHà Nội: Bé 2 tuổi bị chó cắn nát mặt

Trường hợp đầu tiên là bé trai 13 tuổi (người dân tộc Mường, ở Hòa Bình), nhập viện ngày 18/5 trong tình trạng bệnh dại đã toàn phát. Trẻ có biểu hiện sợ nước, sợ ánh sáng, tinh thần kích thích… Sau khi vào viện được 3 ngày, dù các bác sĩ đã chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị nhưng bệnh nhi này vẫn không qua khỏi.

Bệnh nhân thứ hai là cháu bé 9 tuổi (dân tộc Mông, quê Lạng Sơn) khi nhập viện ngày 22/5. Bệnh nhi được xác định mắc bệnh dại vì có biểu hiện rất đặc trưng. Bệnh nhi này cũng được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị, nhưng tử vong ngay trong ngày nhập viện.

hai be trai lien tiep tu vong vi cho can
Mùa hè nắng nóng thuận lợi cho virus dại phát triển ở chó, mèo.

Điều đáng tiếc, cả hai trường hợp khi bị chó cắn đều không thông báo cho bố mẹ biết, chỉ đến khi phát bệnh người thân mới hay. Lúc đó, các bác sĩ không thể cứu chữa được nữa.

Đáng nói là ở trường hợp đầu tiên, gia đình nuôi chó đẻ. Sau khi chó mẹ bị ốm, gia đình bệnh nhân đã bán đi nhưng vẫn giữ lại đàn chó con để chăm sóc. Trong quá trình chơi đùa với chó con, cháu bé bị chó con gặm vào tay và mắc bệnh.

Theo PGS.TS Bùi Vũ Huy - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) thời gian phơi nhiễm virus dại ủ bệnh khác nhau ở mỗi người. Có những người sau 20-30 ngày bắt đầu lên cơn dại, có những người lâu hơn mới biểu hiện.

"Đáng nói là khi vết thương chó cắn đã liền da, người bệnh vẫn bình thường nên càng chủ quan không nghĩ là chó dại cắn. Chỉ đến khi lên cơn dại với biểu hiện sợ gió, sợ nước thì mọi chuyện đã quá muộn, không còn cách gì cứu chữa" - PGS.TS Bùi Vũ Huy nói.

Theo lời khuyên của bác sĩ, khi bị chó, mèo hoang cắn, phải lập tức tiêm phòng dại cho trẻ ngay lập tức, vì chúng ta không biết nguồn gốc vật nuôi đó ở đâu để theo dõi. Khi bị chó nhà cắn, gia đình cần phải theo dõi chó trong vòng 10 ngày, nếu chó ốm hoặc chết cần tiêm phòng dại ngay.

"Khi bị vật nuôi cắn hoặc chó, mèo có biểu hiện bênh, các gia đình không được giết hoặc bán trong vòng 10 ngày. Hành động này khiến chúng ta không theo dõi được tình trạng của vật nuôi và vô tình phát tán mầm bệnh ra cộng đồng. Chó dại thường cắn lung tung, thậm chí người giết mổ khi bị dãi của con vật rớt vào vùng cơ thể bị trầy xước cũng có nguy cơ mắc bệnh dại" - PGS.TS Bùi Vũ Huy cảnh báo.

Do đó, người dân khi nuôi chó, mèo cần tiêm phòng dại cho vật nuôi đầy đủ. Khi dắt chó, mèo ra đường, nơi công cộng cần phải đeo rọ mõm cho vật nuôi. Ngoài ra, các gia đình cần phải giáo dục cho trẻ cách phòng tránh, cũng như xử lý ban đầu khi bị chó, mèo cắn.

Đông Nghi (T/H)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.