TS Võ Trí Thành: Biến động tỷ giá chỉ khoảng 2%

15:22 | 14/05/2019

235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh tỷ giá đang chịu nhiều áp lực khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang, TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, tỷ giá biến động mạnh gần đây chỉ mang yếu tố cục bộ, nhìn xa hơn cả năm 2019, mức biến động có thể chỉ trong khoảng 2%.    
ts vo tri thanh bien dong ty gia chi khoang 2Giá USD bất ngờ giảm mạnh phiên cuối tuần
ts vo tri thanh bien dong ty gia chi khoang 2Căng thẳng thương mại thế giới thúc đẩy FDI vào Việt Nam
ts vo tri thanh bien dong ty gia chi khoang 2Dòng vốn ngoại ổn định giúp NHNN tăng cường dự trữ ngoại hối

TS Võ Trí Thành nhận định, năm nay áp lực tỷ giá vẫn lớn, có xu hướng tăng khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc chưa tới hồi kết, các vấn đề địa chính trị ở Venezuela, Iran..., kinh tế thế giới giảm tốc nhưng giá dầu tăng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những yếu tố tích cực như dự trữ ngoại hối tăng; cán cân thanh toán quốc tế dương do dòng vốn vào Việt Nam khá tích cực.

“Với cách ứng xử của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) linh hoạt trong sử dụng công cụ và cách điều hành tỷ giá trung tâm cộng với những yếu tố tích cực khác nên tôi tin rằng tỷ giá năm nay có thể biến động ở một số thời điểm nhưng chỉ khoảng 2%”, TS Võ Trí Thành nói.

ts vo tri thanh bien dong ty gia chi khoang 2
Tỷ giá trong nước diễn biến khá ổn định

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh hầu hết các đồng tiền của các thị trường mới nổi đều mất giá mạnh so với đồng đô la Mỹ (USD), một số nước giảm dự trữ ngoại hối để can thiệp ổn định tỷ giá, thì tỷ giá trong nước diễn biến khá ổn định: tỷ giá thị trường tăng khoảng 2,2-2,3%, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút vốn đầu tư (FDI thực hiện tăng 9,1%) và hỗ trợ xuất khẩu (xuất siêu năm 2018 đạt 6,8 tỷ USD); thị trường ngoại tệ ổn định, niềm tin vào đồng Việt Nam được củng cố; hệ thống các tổ chức tín dụng TCTD mua ròng ngoại tệ từ khách hàng; NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối; thị trường vàng trong nước diễn biến ổn định.

Trước đó, NHNN cho biết đã mua vào khoảng 8,35 tỷ USD từ đầu năm đến nay nhờ dòng vốn ngoại ổn định. Qua đó, nâng mức dự trữ ngoại hối lên mức cao kỷ lục 65,85 tỷ USD, tương đương 3,1 tháng nhập khẩu, là mức IMF khuyến nghị. Các chuyên gia đánh giá, việc này sẽ giúp NHNN tăng cường khả năng chống lại các ảnh hưởng từ các yếu tố bất ngờ bên ngoài. Nguồn lực dự trữ ngoại hối cải thiện một mặt tạo điều kiện để NHNN chủ động hơn trong điều hành chính sách và thực hiện mục tiêu ổn định tỷ giá, mặt khác góp phần củng cố niềm tin và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

M.P