Dòng vốn ngoại ổn định giúp NHNN tăng cường dự trữ ngoại hối

13:08 | 30/04/2019

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã mua vào khoảng 8,35 tỷ USD từ đầu năm đến nay nhờ dòng vốn ngoại ổn định. Qua đó, nâng mức dự trữ ngoại hối lên mức cao kỷ lục 65,85 tỷ USD, tương đương 3,1 tháng nhập khẩu, là mức IMF khuyến nghị.    
dong von ngoai on dinh giup nhnn tang cuong du tru ngoai hoiTỷ giá sẽ ra sao những tháng cuối năm?
dong von ngoai on dinh giup nhnn tang cuong du tru ngoai hoiBIDV - “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”
dong von ngoai on dinh giup nhnn tang cuong du tru ngoai hoiNgân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ

Theo các chuyên gia, việc này sẽ giúp NHNN tăng cường khả năng chống lại các ảnh hưởng từ các yếu tố bất ngờ bên ngoài. Nguồn lực dự trữ ngoại hối cải thiện một mặt tạo điều kiện để NHNN chủ động hơn trong điều hành chính sách và thực hiện mục tiêu ổn định tỷ giá, mặt khác góp phần củng cố niềm tin và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

dong von ngoai on dinh giup nhnn tang cuong du tru ngoai hoi
Dự trữ ngoại hối đang ở mức cao kỷ lục

Tính đến ngày 26/4, NHNN đã nâng tỷ giá VND/USD trung ương thêm 0,85% so với đầu năm lên 23.018 VND/USD. Tuy nhiên, tỷ giá liên ngân hàng từ đầu năm đến nay chỉ mất giá 0,27%, niêm yết ở mức 23.238 VND/USD do chỉ số USD tăng nhẹ 2%.

NHNN định hướng tiếp tục nâng cao hạng mức tín nhiệm quốc gia của Việt Nam. Với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế, trong các tiêu chí xếp hạng bên cạnh xem xét việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng thì năng lực dự trữ ngoại hối quốc gia cũng là một trong những điểm được chú ý. Trong đó, năng lực dự trữ ngoại hối của nước ta đã có sự cải thiện và nâng cao rõ rệt những năm gần đây.

M.P