Trung tâm rửa tiền của thế giới: Công ty Luật Mossack Fonseca

15:53 | 07/04/2016

951 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Câu chuyện Hồ sơ Panama (Panama Papers) đã làm cho cả thế giới thực sự chấn động trước một trung tâm rửa tiền lớn – công ty  Mossack Fonseca tại Panama, nơi thực hiện quy trình rửa tiền từ đầu đến cuối, phục vụ đắc lực cho giới quyền lực và giàu có trên toàn cầu.

Công ty Luật Mossack Fonseca, có trụ sở tại Panama, với hơn 40 văn phòng đại diện trên khắp thế giới, chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý cho các công ty và tập đoàn nước ngoài, từ tư vấn cho đến quản lý tài sản. Công ty Luật Mossack Fonseca được thành lập cách đây 40 năm, năm 1977 bởi 2 luật sư chuyên về thuế là Jurgen Mossack, người Đức sinh năm 1948, và Ramon Fonseca, người Panama sinh năm 1952.

trung tam rua tien cua the gioi cong ty luat mossack fonseca

Từ 2014 đến nay, ông Ramon Fonseca là cố vấn cho tổng thống Panama Juan Carlos Varela, rời nhiệm chức vụ cố vấn từ tháng 3/2016 vì có dính đến vụ xì-căng-đan tập đoàn dầu khí Petrobras, đang làm rung chuyển Brazil. Tại chính trường Panama, ông là người khá nổi tiếng.

Trung tâm rửa tiền thế giới

Công ty Luật Mossack Fonseca của ông Mossack và Fonseca đã dựa vào quan hệ rất tốt với chính quyền Manuel Noriega của Panama để phát triển được hoạt động tài chính, khi ấy ông Noriega muốn phát triển kinh tế Panama, và lợi dụng vị trí kênh đào nằm giữa hai vùng châu Mỹ để xây dựng một trung tâm tài chính với chính sách là bí mật ngân hàng, do luật pháp Panama bảo đảm và miễn thuế cho những khoản lợi nhuận xuất phát từ nước ngoài.

Vì thế Công ty Luật Mossack Fonseca đã nhanh chóng trở thành nơi “đẻ” ra những công ty bình phong trên thế giới và huấn luyện việc rửa tiền các món tiền bất chính được trao cho họ, sau đó tìm nơi mang nhiều lợi nhuận nhất để đầu tư những tiền đã qua rửa bẩn đó, như ở các đảo Virgin thuộc Anh, hay Seychelles,  Macao (Trung Quốc), Bahamas và Panama, nơi mà phần lớn dịch vụ tài chính đều vô cùng hợp pháp.

Một công ty bình phong có vẻ bề ngoài như một doanh nghiệp hoạt động hợp pháp, nhưng thực ra không làm gì hết ngoài việc quản lý tiền, và bí mật danh tính những người chủ sở hữu tiền đó. Các công ty này còn được gọi là các công ty “hộp thư”, bởi chúng chẳng có gì nhiều ngoài cái địa chỉ để nhận tài liệu gửi tới.

Việc vận hành công ty bình phong được thực hiện bởi các luật sư, kế toán, nhưng đôi khi kể cả là nhân viên dọn dẹp vệ sinh trong công ty, họ không cần biết gì, chỉ cần ký theo chỉ dẫn và đề danh tính của mình trên mẫu thư công ty.

Tất cả các công ty bình phong đều giữ bí mật khi có cơ quan chức năng muốn tìm hiểu xem ai là chủ thực sự của các khoản tiền, hay là người kiểm soát các khoản tiền trong công ty, thì họ chỉ được cho biết đó là ban lãnh đạo. Có ai đó trả tiền để những người đó che giấu nguồn tiền trước giới chức, thậm chí trước cả những bà vợ cũ của ông chủ đích thực của khoản tiền đó.

Theo Hồ sơ Panama công bố cuối tuần trước của Hiệp hội Phóng viên Điều tra (ICIJ) cho thấy Công ty luật Mossack Fonseca đã giúp khách hàng tạo ra hơn 200.000 công ty ở nước ngoài, tức hơn 1/3 tổng số doanh nghiệp hiện có của Việt Nam là khoảng 550 nghìn công ty.

Sau 40 năm hoạt động, số lượng khách hàng của Công ty Mossack Fonseca rất lớn, theo báo chí tiết lộ trong vụ « Hồ Sơ Panama » cho thấy có một số nguyên thủ quốc gia, thủ tướng chính phủ, lãnh đạo chính trị và viên chức cao cấp hàng đầu trên thế giới, và 29 nhân vật trong số 500 người giàu nhất hành tinh. Đó là chưa kể đến hàng ngàn người vô danh khác, có cả những cá nhân và tổ chức bị Mỹ cấm vận.

Rửa tiền

Những tổ chức cá nhân cần rửa tiền (vì các lý do khác nhau, mà chủ yếu vẫn là tiền tham nhũng) sẽ gửi tiền vào vài trong số 200.000 công ty bình phong nói trên, thường là đặt ở trung tâm tài chính nước ngoài, từ đây, những công ty này sẽ giúp chuyển tiền thành cổ phiếu vô danh, thuộc sở hữu của những công ty ma mà không ai biết đến.

Thông qua việc rửa tiền, họ đã có tiền sạch, có thể sử dụng tài khoản này trong những hoạt động hợp pháp, như mua nhà nước ngoài, đóng học phí cho con cái, hoặc thanh toán các chi phí cho người thân và có thể sử dụng vào những mục khác, nguy hiểm hơn là những hành động khủng bố, tài trợ chiến tranh, hay hợp pháp hóa số tiền buôn bán nội tạng sống của các tù nhân lương tâm tại Trung Quốc Đại Lục…

Thành Tâm

ĐKN