Trung Quốc tiếp tục xóa bỏ các ứng dụng vì thu thập dữ liệu cá nhân

17:04 | 16/05/2021

1,493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc xóa bỏ các ứng dụng điện thoại này diễn ra khi chính quyền Bắc Kinh tăng cường giám sát việc thu thập dữ liệu cá nhân của các công ty công nghệ.

UC Browser, trình duyệt thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding và công cụ tìm kiếm 360 Search từ gã khổng lồ bảo mật Qihoo 360 nằm trong số các ứng dụng đã bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng lớn của Trung Quốc. Sự việc này xảy ra sau khi chương trình quyền người tiêu dùng hằng năm của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) được phát sóng và chỉ tên các ứng dụng vi phạm thu thập dữ liệu cá nhân. Động thái này của chính quyền Bắc Kinh nằm trong chiến dịch chống lại việc thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân cũng như các hành vi sai trái khác của các công ty công nghệ.

Trung Quốc tiếp tục xóa bỏ các ứng dụng vì thu thập dữ liệu cá nhân
UC Browser là một trong số các ứng dụng bị xóa bỏ vì thu thập dữ liệu cá nhân

UC Browser và 360 Search bị cáo buộc hiển thị quảng cáo y tế sai sự thật. Cả hai ứng dụng trên đều không còn được tìm thấy trên các cửa hàng ứng dụng do Xiaomi và Tencent Holdings điều hành kể từ ngày 12/5 vừa qua.

Trước đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cũng đã ra lệnh cho các cửa hàng ứng dụng lớn nhất của nước này xóa 4 ứng dụng giúp người dùng tối ưu hóa hiệu suất của điện thoại thông minh bằng cách quản lý không gian lưu trữ và bộ nhớ. Những ứng dụng trên bị cáo buộc đã lừa người dùng tải xuống phần mềm và vi phạm các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, theo một tuyên bố được đăng trên trang web của MIIT.

MIIT cũng cho biết đã sắp xếp để các cơ quan quản lý ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải và Quảng Đông điều tra các công ty đứng sau các ứng dụng đó. Hầu hết các ứng dụng không còn xuất hiện trong các cửa hàng ứng dụng phổ biến của Trung Quốc.

Đại diện của UCWeb và 360 Search đều đã đưa ra lời xin lỗi. Đồng thời UCWeb cho biết họ đã ngay lập tức xóa các quảng cáo bất hợp pháp, trong khi 360 Search cho biết họ đã thành lập một nhóm điều tra để xem xét các vấn đề trên.

Động thái này diễn ra sau khi các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng một “Trung Quốc kỹ thuật số” trong cuộc họp chính trị thường niên lớn nhất của đất nước "Lưỡng hội" kết thúc vào tuần trước. Chính quyền Bắc Kinh cam kết đẩy nhanh việc triển khai luật bảo vệ thông tin cá nhân và tiếp tục trấn áp các hành vi độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

Một số cơ quan chính phủ bao gồm MIIT, Cục Quản lý An ninh mạng Trung Quốc, Cục An ninh Công cộng và Cục Quản lý Thị trường Nhà nước, đã khởi động các chiến dịch chung để điều tra cách các ứng dụng thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân.

Ngày 11/5, MIIT cho biết họ sẽ xây dựng một hệ thống toàn ngành để giám sát các dịch vụ do các công ty viễn thông và nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp. Hệ thống cũng sẽ cải thiện các tiêu chuẩn ngành về bảo vệ thông tin cá nhân và sử dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để nâng cao hệ thống được thiết kế để tự động phát hiện các vi phạm quyền của người tiêu dùng trong ứng dụng.

Trong hai năm qua, MIIT đã kiểm tra hơn 730.000 ứng dụng để ngăn chặn việc vi phạm quyền của người dùng. Trong thời gian tới, MIIT sẽ tiếp tục hướng dẫn cải cách các trang web và ứng dụng thường được người cao tuổi sử dụng, chẳng hạn như yêu cầu loại bỏ phần mềm quảng cáo.

Google bị phạt 123 triệu USD vì lạm dụng độc quyềnGoogle bị phạt 123 triệu USD vì lạm dụng độc quyền
TikTok bị kiện vì thu thập dữ liệu trẻ em bất hợp phápTikTok bị kiện vì thu thập dữ liệu trẻ em bất hợp pháp
Vì sao Trung Quốc  thẳng tay với “con cưng”?Vì sao Trung Quốc thẳng tay với “con cưng”?
Mỹ - Trung tiếp tục đối đầu trong lĩnh vực công nghệMỹ - Trung tiếp tục đối đầu trong lĩnh vực công nghệ
Sẽ thành lập Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhânSẽ thành lập Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân
Nạn đánh cắp, mua bán dữ liệu cá nhân diễn ra công khaiNạn đánh cắp, mua bán dữ liệu cá nhân diễn ra công khai

PV

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps