Mỹ - Trung tiếp tục đối đầu trong lĩnh vực công nghệ

07:18 | 12/04/2021

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Tổng thống Biden đang ngày một chứng minh rõ rằng, Mỹ sẽ tiếp tục đối đầu với Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.
Mỹ tiếp tục thực hiện các chính sách cứng rắn với các công ty công nghệ Trung Quốc
Mỹ tiếp tục thực hiện các chính sách cứng rắn với các công ty công nghệ Trung Quốc

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ thông báo đã thêm 7 công ty siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen với cáo buộc các doanh nghiệp này hỗ trợ quá trình hiện đại hóa quốc phòng của Trung Quốc và các chương trình khác có thể gây bất ổn trên thế giới.

Cụ thể, danh sách có 4 công ty là các trung tâm quản lý siêu máy tính Trung Quốc đặt tại Tế Nam, Thâm Quyến, Vô Tích và Trịnh Châu. Các công ty khác là Trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Công ty vi điện tử Sunway và Công ty Phytium Thiên Tân.

Những công ty này sẽ phải xin giấy phép và nhận được sự chấp thuận của chính quyền Mỹ nếu muốn mua sản phẩm có nguồn gốc, yếu tố trí tuệ Mỹ. Các biện pháp trừng phạt với 7 thực thể Trung Quốc có hiệu lực ngay lập tức sau khi công bố, song không áp dụng cho hàng hóa đang trên đường vận chuyển.

Giới quan sát nhận định, lệnh cấm được chính phủ Mỹ đưa ra nhằm ngăn cản các công ty Mỹ cung cấp chip cho các công ty siêu máy tính Trung Quốc để hạn chế sự phát triển của Bắc Kinh trong lĩnh vực này.

Các doanh nghiệp bị trừng phạt đang dẫn đầu sự phát triển siêu máy tính của Trung Quốc và đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch tự cung cấp chip của Bắc Kinh. Các siêu máy tính do bảy doanh nghiệp này phát triển và vận hành đã vươn lên các vị trí top đầu trong bảng xếp hạng TOP500 siêu máy tính.

Trong bảng xếp hạng tháng 11/2020, 214 siêu máy tính của Trung Quốc đã lọt vào danh sách 500 máy tính hàng đầu. Đây cũng là quốc gia có nhiều siêu máy tính nằm trong danh sách nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Bên cạnh đó, Paul Triolo, người đứng đầu chính sách công nghệ toàn cầu tại Eurasia Group, một công ty tư vấn rủi ro chính trị đánh giá, động thái của Mỹ sẽ góp phần ngăn chặn việc Trung Quốc sử dụng công nghệ Mỹ để hiện đại hóa quân sự.

Siêu máy tính của Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên top đầu trong những năm ua
Siêu máy tính của Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên top đầu trong những năm qua

Cùng với sức mạnh kinh tế, Trung Quốc đã phát triển quân đội, mặc dù vẫn chưa tiến bộ như quân đội Mỹ, nhưng rõ ràng, quốc gia này đang đứng vị trí thứ hai trên thế giới, và ngày càng có khả năng phát triển theo hướng hiện đại hơn.

Bên cạnh đó, quốc gia này cũng tham gia cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu với Trung Quốc và Mỹ để chế tạo tên lửa siêu thanh, có khả năng di chuyển với tốc độ ít nhất gấp 5 lần tốc độ âm thanh và được thiết kế để tránh tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có. Và các siêu máy tính có thể nhanh chóng thực hiện các phép tính phức tạp hỗ trợ cho việc phát triển các loại vũ khí tiên tiến như vậy.

“Từ trước đến nay, Mỹ luôn cho rằng, việc Trung Quốc tiếp cận được những sáng tạo công nghệ của Mỹ sẽ giúp quân đội quốc gia này thu hẹp khoảng cách với quân đội Mỹ và thay đổi cán cân quyền lực ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đồng thời, thông qua các lệnh trừng phạt, Mỹ cũng thắt chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế thương mại trong lĩnh vực công nghệ trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước ngày một căng thẳng hơn”, chuyên gia này cho biết.

Điều này được thể hiện rõ qua lời Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo khi bà nhận định, siêu máy tính rất quan trọng đối với sự phát triển của vũ khí hiện đại và hệ thống an ninh quốc gia, chẳng hạn như vũ khí hạt nhân và siêu thanh. Bà Raimondo cũng khẳng định, Bộ Thương mại sẽ “dốc toàn lực” nhằm ngăn chặn các hành động của Bắc Kinh.

Như vậy, với hành động tăng cường các lệnh cấm với các doanh nghiệp Trung Quốc, chính quyền của Tổng thống Biden đã cho thấy sự sẵn sàng trong việc duy trì thế đối đầu với Bắc Kinh, ít nhất là trong lĩnh vực công nghệ. Và thông qua việc sử dụng cách thức mà người tiền nhiệm của ông thường xuyên áp dụng, ông Biden đã chấm dứt tất cả những hy vọng rằng ông sẽ không cứng rắn với Trung Quốc.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp