Trung Quốc thúc đẩy Petroyuan thông qua tiền kỹ thuật số

10:02 | 23/10/2023

252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quá trình quốc tế hóa đồng tiền Trung Quốc đã tiến thêm một bước quan trọng nữa với giao dịch dầu thô đầu tiên được giải quyết bằng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) vào thứ Năm, theo Nhật báo Trung Quốc (China Daily).
Petroyuan đe dọa vị thế của petrodollar?Petroyuan đe dọa vị thế của petrodollar?
Trung Quốc nhận lô LNG đầu tiên thanh toán bằng đồng nhân dân tệTrung Quốc nhận lô LNG đầu tiên thanh toán bằng đồng nhân dân tệ
Trung Quốc thúc đẩy Petroyuan thông qua tiền kỹ thuật số
Ảnh minh họa

Bằng cách mua 1 triệu thùng dầu thô, PetroChina International Corp Ltd đã hoàn thành giao dịch dầu thô quốc tế đầu tiên được thanh toán bằng e-CNY tại Sàn giao dịch dầu khí và khí đốt tự nhiên Thượng Hải (SHPGX).

Tuy nhiên, thông báo của SHPGX vào thứ Sáu không tiết lộ giá trị chính xác của thương vụ cũng như danh tính của người bán.

Thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực của SHPGX nhằm giải quyết các yêu cầu của chính quyền thành phố Thượng Hải về việc sử dụng e-CNY trong thương mại xuyên biên giới, sàn giao dịch cho biết trong một thông báo trên trang web của mình.

Khi mở rộng kinh doanh tại thị trường trong nước và quốc tế, sàn giao dịch sẽ cung cấp các kênh thanh toán và giao dịch nhanh hơn, ổn định và hiệu quả hơn cho người tham gia thị trường trong và ngoài nước để đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ. SHPGX cho biết nguồn vốn quốc tế cũng sẽ được tạo điều kiện để khai thác tốt hơn thị trường Trung Quốc.

Nhà kinh tế trưởng Ming Ming của CITIC Securities cho biết e-CNY cần được phát huy đầy đủ để thúc đẩy các hoạt động thanh toán xuyên biên giới của Nhân dân tệ và quốc tế hóa tiền tệ Trung Quốc.

Việc thanh toán e-CNY được thực hiện chỉ hai ngày sau khi giao dịch khí đốt tự nhiên hóa lỏng thanh toán bằng đồng nhân dân tệ được hoàn tất bởi Tập đoàn dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và Engie của Pháp tại SHPGX vào thứ Ba.

Theo thỏa thuận này, Engie sẽ cung cấp 65.000 tấn LNG cho CNOOC vào tháng 11, sàn giao dịch cho biết.

Thỏa thuận này diễn ra sau thương vụ mua LNG bằng đồng nhân dân tệ đầu tiên của Trung Quốc thông qua SHPGX, giữa CNOOC và TotalEnergies của Pháp vào tháng 3.

Đồng Nhân dân tệ ngày càng phổ biến

Vào tháng 9, Nhân dân tệ đã giữ được vị trí là đồng tiền hoạt động mạnh thứ năm trong thanh toán toàn cầu tính theo giá trị, với thị phần 3,71% - một kỷ lục, theo Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) hôm thứ Tư.

Nhìn chung, giá trị thanh toán bằng nhân dân tệ trong tháng 9 đã tăng 2,77% so với tháng 8, trong khi giá trị của tất cả các khoản thanh toán bằng tiền tệ chính khác giảm 3,96%.

Về thanh toán quốc tế, không bao gồm thanh toán trong khu vực đồng euro, Nhân dân tệ đứng thứ sáu với tỷ trọng 2,73% trong tháng 9, tăng từ 2,59% trong tháng 8.

Dữ liệu mới nhất do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố cho thấy giá trị thanh toán bằng nhân dân tệ xuyên biên giới trong tài khoản vãng lai đạt tổng cộng 10,16 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,39 nghìn tỷ USD) trong ba quý đầu năm nay, tăng 35% so với năm trước.

Ông Wang Youxin, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Ngân hàng Trung Quốc, cho biết mặc dù đồng Nhân dân tệ có nhiều biến động hơn trong năm nay, nhưng quá trình quốc tế hóa của nó vẫn tiến triển ổn định, cho thấy các doanh nghiệp toàn cầu đang ngày càng công nhận đồng tiền Trung Quốc.

Điều này phần lớn có thể là do các chính sách thuận lợi khác nhau tạo điều kiện cho việc thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ xuyên biên giới được đưa ra trong thời gian gần đây cũng như chính sách tiền tệ ổn định của Trung Quốc. Ông Wang nói thêm rằng việc sử dụng rộng rãi đồng Nhân dân tệ ở các nền kinh tế mới nổi là một động lực quan trọng khác thúc đẩy quá trình quốc tế hóa đồng tiền này.

Vào tháng 1, Bộ Thương mại và PBOC đã đưa ra hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng Nhân dân tệ xuyên biên giới trong thương mại và đầu tư.

Ngân hàng Trung ương Argentina công bố vào ngày 29/6 sẽ cho phép gửi và rút tiền bằng Nhân dân tệ trong hệ thống ngân hàng Argentina. Ngân hàng Trung ương Brazil cũng công bố vào cuối tháng 3 rằng đồng nhân dân tệ đã vượt qua đồng euro để trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế lớn thứ hai của quốc gia này.

Đỗ Khánh

China Daily