Trung Quốc tăng sản lượng than và dự trữ để đảm bảo cung cấp điện

18:01 | 05/03/2022

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc sẽ thúc đẩy sản xuất các mỏ than hiện đại hơn và nâng cao năng lực dự trữ than, đồng thời đặt mục tiêu tăng lượng dự trữ có thể triển khai của Chính phủ lên 5% mức tiêu thụ địa phương để đảm bảo sản xuất điện.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cũng cho biết trong cuộc họp quốc hội hàng năm rằng Ủy ban sẽ đảm bảo việc vận chuyển than và cải thiện hơn nữa cơ chế định giá than.

Những hứa hẹn sau khi Chính phủ trung ương phê duyệt hàng trăm dự án khai thác than mới và mở rộng sản lượng tại các mỏ hiện có kể từ nửa cuối năm 2021 sau khi nguồn cung nhiên liệu thắt chặt vào năm ngoái gây ra tình trạng thiếu điện trên toàn quốc khiến hoạt động công nghiệp chậm lại.

Sản lượng than của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 4,07 tỷ tấn vào năm 2021.

Trong một báo cáo làm việc riêng trước Quốc hội, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết đảm bảo cung cấp điện cho các hộ dân cư và công nghiệp trong năm nay.

Trung Quốc tăng sản lượng than và dự trữ để đảm bảo cung cấp điện
Trung Quốc tăng sản lượng than và dự trữ để đảm bảo cung cấp điện

Bất chấp tốc độ phát triển nhanh chóng của năng lượng tái tạo, Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện, với hơn một nửa lượng điện được sản xuất từ ​​các nhà máy nhiệt điện than.

Báo cáo của NDRC cũng đề cập đến những thách thức và rủi ro địa chính trị trong việc đảm bảo cung cấp than, điện và dầu khí, đồng thời cam kết đẩy mạnh sản xuất và lưu trữ trong nước.

Theo báo cáo, Ủy ban cho biết "Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc phát triển các dự án dự trữ xăng dầu lớn... Và xây dựng động lực tăng cả dự trữ và sản lượng". Đồng thời, NDRC cũng có kế hoạch đẩy nhanh việc xây dựng các kho chứa khí đốt mới dưới lòng đất ở phía bắc và tây bắc Trung Quốc.

NDRC cho biết, chính phủ cũng sẽ thúc đẩy sự tích hợp dựa trên thị trường của các đường ống dẫn dầu và khí đốt của tỉnh để tạo ra một mạng lưới quốc gia thống nhất và hỗ trợ việc thăm dò và sử dụng khí đốt tự nhiên thông thường.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ xây dựng các cơ sở điện gió và năng lượng mặt trời lớn, thúc đẩy các cụm trang trại điện gió ngoài khơi, tiến hành xây dựng các cơ sở thủy điện lớn ở tây nam Trung Quốc và phát triển điện hạt nhân một cách có trật tự mà vẫn đảm bảo an toàn.

Trung Quốc vẫn tích trữ dầu dù giá tăngTrung Quốc vẫn tích trữ dầu dù giá tăng
CNPC tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng cho ngành năng lượng Trung QuốcCNPC tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng cho ngành năng lượng Trung Quốc
Shell khởi động máy điện phân hydro 20MW ở Trung QuốcShell khởi động máy điện phân hydro 20MW ở Trung Quốc
Trung Quốc chấm dứt đầu tư điện than ở nước ngoàiTrung Quốc chấm dứt đầu tư điện than ở nước ngoài
Trung Quốc đặt mục tiêu hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạchTrung Quốc đặt mục tiêu hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch
Trung Quốc mở lại điện than do thiếu hụt năng lượngTrung Quốc mở lại điện than do thiếu hụt năng lượng

PV