Trung Quốc vẫn tích trữ dầu dù giá tăng

19:48 | 28/02/2022

600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù giá dầu tăng trong năm nay, Trung Quốc vẫn tích trữ dầu thô, phớt lờ lời kêu gọi của Mỹ về việc phối hợp giải phóng nguồn dự trữ chiến lược (SPR), Reuters đưa tin hồi cuối tuần vừa qua.
Trung Quốc vẫn tích trữ dầu dù giá tăng

Trung Quốc đã tăng tốc mua dầu thô ngay sau khi ông Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh vào đầu tháng này, hai nguồn tin giao dịch dầu nói với Reuters. Các nguồn tin nói với Reuters rằng họ không biết liệu Trung Quốc có biết về cuộc tấn công của Nga vào Ukraine diễn ra vào đầu tuần trước, khiến giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng hay không.

Tuy nhiên, rõ ràng là Trung Quốc đã quyết định tăng lượng dự trữ dầu thô của mình bất chấp sự phục hồi của giá dầu trong năm nay ở mức trên 20%.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi cuối tháng 11/2021 cho biết Bộ Năng lượng sẽ giải phóng 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược, phối hợp với các quốc gia tiêu thụ dầu lớn khác nhằm hạ nhiệt giá xăng cao. Nhà Trắng cho biết việc giải phóng SPR từ Mỹ sẽ được thực hiện song song với các quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn khác, như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh.

Hồi cuối năm ngoái, Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo họ sẽ sớm chào bán dầu từ kho dự trữ chiến lược của mình. Nhật Bản cho biết đã lên kế hoạch bán đấu giá 629.000 thùng dầu thô trong tháng 2, trong khi Hàn Quốc có kế hoạch giải phóng 3,17 triệu thùng dầu trong quý đầu tiên của năm 2022.

Sau khi giá dầu chạm ngưỡng 105 USD/thùng trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, Tổng thống Biden mới đây nói rằng có thể sẽ có một đợt giải phóng khác.

Bình An