Trung Quốc ban hành loạt quy định "siết" việc IPO ở nước ngoài

14:58 | 25/12/2021

1,530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc lên kế hoạch giám sát chặt hoạt động bán cổ phiếu ra nước ngoài của các doanh nghiệp nước này và cấm các công ty đang niêm yết gây tổn hại đến an ninh quốc gia.
Trung Quốc ban hành loạt quy định siết việc IPO ở nước ngoài - 1
Trung Quốc mới đây đã yêu cầu hãng gọi xe hàng đầu Trung Quốc Didi phải hủy niêm yết tại Mỹ (Ảnh: Getty).

Theo dự thảo vừa công bố vào chiều tối qua (24/12), tất cả các công ty Trung Quốc đang muốn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và muốn phát hành thêm cổ phiếu ở thị trường nước ngoài sẽ phải đăng ký với Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC).

Dự thảo cũng nêu rõ, những công ty đang niêm yết ở nước ngoài có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia sẽ bị cấm bán cổ phần. Những công ty có hoạt động gây lo ngại về an ninh mạng cũng sẽ được xem xét về mức độ bảo mật.

CSRC cho rằng việc nước này tăng cường giám sát các công ty niêm yết ở nước ngoài diễn ra trong bối cảnh mở cửa thị trường vốn. Các quy định này nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển lành mạnh, ổn định và lâu dài.

Các công ty có liên quan đến các tranh chấp lớn về tài sản và công nghệ lõi trong nước cũng bị cấm niêm yết ở nước ngoài. CSRC cũng sẽ yêu cầu các công ty trong một số lĩnh vực nhất định phải có sự chấp thuận của các cơ quan giám sát trong ngành trước khi đăng ký với CSRC.

Theo CSRC, các công ty sử dụng mô hình thực thể có lợi ích biến đổi (VIE) sẽ được phép thực hiện IPO ở nước ngoài sau khi đáp ứng các yêu cầu.

Ngoài ra, theo dự thảo, các nhà chức trách có thể yêu cầu các công ty thoái vốn khỏi các tài sản trong nước để ngăn chặn những tổn hại đến an ninh quốc gia do việc IPO ở nước ngoài. Những công ty không tuân thủ quy định có thể bị phạt tới 10 triệu nhân dân tệ hoặc bị đình chỉ kinh doanh, rút giấy phép.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Trung Quốc nhằm kiểm soát các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài sau vụ IPO tại New York của "gã khổng lồ" gọi xe Didi. Kể từ sau đó, các nhà chức trách Trung Quốc đã tiến hành chặn làn sóng niêm yết tại Mỹ, chặn cơ hội huy động hàng tỷ USD của các công ty công nghệ tại phố Wall.

Hồi tháng 6, Didi đã tiến hành niêm yết tại thị trường chứng khoán New York bất chấp những lo ngại của cơ quan quản lý Trung Quốc. Vụ việc khiến cho Bắc Kinh "nóng mặt" và mới đây đã ra một quyết định chưa từng có tiền lệ là yêu cầu hãng gọi xe hàng đầu Trung Quốc này phải hủy niêm yết tại Mỹ.

Việc Trung Quốc thắt chặt quy định về niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài diễn ra cùng thời điểm Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ tạm dừng các vụ IPO của các công ty Trung Quốc cho đến khi công bố đầy đủ các rủi ro về chính trị và quy định.

Theo Dân trí

"Bank - chứng - thép" trở lại: Nhà đầu tư gác âu lo, đón Giáng sinh "ấm"
Cổ đông dầu khí hân hoan mặc thị trường điều chỉnh mạnh, Cổ đông dầu khí hân hoan mặc thị trường điều chỉnh mạnh, "cửa sáng" trong năm 2022 khi giá dầu vẫn neo cao
Nhìn dòng tiền ồ ạt chảy vào chứng khoán: Nhìn dòng tiền ồ ạt chảy vào chứng khoán: "Đau đầu" đầu tư hay đầu cơ?
Kỳ vọng giá thị trường điện cạnh tranh tăng trưởng trong năm 2022Kỳ vọng giá thị trường điện cạnh tranh tăng trưởng trong năm 2022