Treo băng rôn bêu xấu cán bộ có bị phạt tù?

07:15 | 18/02/2016

950 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một phụ nữ đã dùng xe ô tô “bêu” tên cán bộ trên các con phố.  
nguoi beu xau can bo phuong co bi bo tu
Xe diễu phố bêu tên cán bộ phường.

Ngày 16/2, Công an tỉnh Tiền Giang đã ngăn chặn và xử lý hành vi của bà Huỳnh Thị Lệ Trinh (chủ khách sạn 2222, phường 5, TP Mỹ Tho). Bà Trinh được xác định đã dùng băng rôn dán lên xe ô tô để bêu tên 2 cán bộ chạy qua nhiều tuyến đường của TP Mỹ Tho.

Thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, nhiều người dân phát hiện xe ô tô có dán băng rôn chạy với tốc độ chậm trên phố. Nội dung băng rôn thể hiện: “Bà Trinh - khách sạn 2222 cương quyết yêu cầu khởi tố tên Hồ Văn Bá - Phó bí thư Đảng ủy phường 1 đã cầm đầu, chủ trương tổ chức lén lút phá hoại đường dây điện khách sạn 2222 gây thiệt hại 28 triệu đồng (theo khoản 2, điều 141 Bộ luật hình sự). Hồ Văn Bá là anh ruột của thiếu tá Hồ Văn Phước”.

Chiếc xe chạy nhiều lần trên tuyến đường Lê Lợi, trước trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường 1 và nhiều tuyến đường của phường 5. Tin về vụ việc được trình báo cho cơ quan chức năng. Đến 8h50, Công an TP Mỹ Tho đã cử cán bộ ngăn chặn chiếc xe đang lưu thông trên đường Lô Tập Đoàn (phường 5).

Tại cơ quan điều tra, bà Trinh, chủ khách sạn 2222 được xác định đã lái chiếc xe qua nhiều tuyến đường.

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử PetroTimes, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội luật gia TP HCM phân tích, Bà Trinh công bố thông thiệt hại về tài sản liên quan đến ông Hồ Văn Bá, Phó Chủ tịch UBND phường 1 và thiếu tá Hồ Văn Phước.

Hành vi công bố vụ việc có thật hoặc sai sự thật thì cũng cần xem xét đến hành vi nhằm vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân hay không. Tùy vào từng trường hợp, hành vi của bà Trinh (có thể) sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Theo quy định tại điều 122 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nếu phạm tội có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; hoặc phạm tội đối với nhiều người có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng và cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Trong đó, hành vi bịa đặt được hiểu là việc tự nghĩ ra một điều gì đó mà không có thật đối với người khác để bôi nhọ, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Hành vi loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt là trường hợp tuy người phạm tội không bịa đặt, nhưng lại loan truyền những thông tin mà mình biết rõ thông tin đó là do bịa đặt, không đúng sự thật.

“Vì vậy, trong vụ việc của bà Trinh, liên quan đến khả năng các cá nhân có thể gây thiệt hại về tài sản thì bà Trinh nên lưu ý cần sử dụng các biện pháp hợp pháp trong khuôn khổ pháp luật cho phép để đảm bảo quyền lợi của mình. Bà Trinh tránh để mình rơi vào tình trạng vi phạm pháp luật một cách đáng tiếc”, luật sư Nguyễn Văn Hậu nhấn mạnh. 

nguoi beu xau can bo phuong co bi bo tu

Chồng bắt vợ khỏa thân diễu phố

Khi phát hiện vợ mình nhắn tin và gửi ảnh khỏa thân cho nhiều người đàn ông, một anh chồng ở đã Mỹ bắt vợ trần truồng diễu phố để bêu riếu, sỉ nhục cô. Người vợ khi đó nhục nhã ê chề, chỉ còn biết dùng tay che chắn những chỗ nhạy cảm…  

nguoi beu xau can bo phuong co bi bo tu

Mẹ xích chân con trai dắt đi diễu phố

Mới đây, cư dân của tỉnh Vĩnh Khang, Chiết Giang, Trung Quốc đã chứng kiến ​​một cảnh tượng kỳ lạ: hình ảnh một nam thiếu niên 17 tuổi bị mẹ bắt đi bộ diễu phố trong khi tay chân bị xích.

nguoi beu xau can bo phuong co bi bo tu

Vụ "quan tài diễu phố": Các bị cáo thoát án tử hình

Sau 3 ngày xét xử, chiều 15/7, Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ra mức án đối với 8 bị cáo trong vụ “quan tài diễu phố”.

Hưng Long