‘Tung tin đồn’ có thể bị xử lý hình sự

07:10 | 03/04/2016

738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Luật sư Nguyễn Văn Hậu khẳng định hành vi “tung tin đồn” có thể bị xử lý hình sự.
tung tin don co the bi xu ly hinh su
Luật sư Nguyễn Văn Hậu. 

Ngày 1/4, Công an tỉnh Lâm Đồng đã làm rõ hành vi của Đỗ Vũ Tuấn Anh (SN 1987, ngụ tỉnh Lâm Đồng) bịa đặt thông tin “bắt cóc trẻ em” trên Facebook để “câu like”. Tuấn Anh khai “tung tin đồn” lên mạng xã hội nhằm mục đích thu hút dư luận để bán hàng qua Facebook.

Công an TP HCM cũng đã xác nhận nhiều “tin bắt cóc” xảy ra trên địa bàn chỉ là những “tin đồn thất thiệt”. Những thông tin này đã gây rối loạn xã hội, tạo bất an trong người dân. Nhiều người chơi Facebook nhanh chóng chia sẻ và bình luận lời cảnh báo bắt cóc trẻ em ngay tại nhà, ngay tại trường mầm non, ngay trên đường…

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cảnh báo: “Hành vi tung tin đồn thất thiệt là vi phạm pháp luật và tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Đối với mức độ xử phạt hành chính, hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng (nếu đối tượng vi phạm là tổ chức).

Luật sư Hậu phân tích, nếu đối tượng vi phạm là cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với hành vi vi phạm.

Hành vi tung tin đồn ở mức độ xử lý hình sự do đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 (Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam) và Điều 253 (Tội truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ) xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 226 BLHS.

Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp có tổ chức; lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu khẳng định: “Người tung tin đồn để thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên, gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng và cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm”. 

tung tin don co the bi xu ly hinh su

Tung tin đồn bắt cóc trẻ em lên Facebook để ‘câu like’

(PetroTimes) - Đối tượng tung tin đồn bắt cóc trẻ em lên Facebook nhằm mục đích “câu like” để bán hàng qua mạng. 

tung tin don co the bi xu ly hinh su

"Chập điện chết 40 người tại Quảng Ninh" là tin thất thiệt

Sáng ngày 29/3, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin xảy ra sự cố chập điện gây chết hàng chục người tại khu công nghiệp Texhong Hải Hà (KCN).

tung tin don co the bi xu ly hinh su

“Bí quyết” vượt scandal giật chồng của mỹ nhân Việt

Trong showbiz Việt, không ít người đẹp vướng tin đồn giật chồng, là “người thứ ba”. Tuy nhiên, cũng có vô vàn cách thức để các mỹ nhân vượt qua scandal đó. 

Hưng Long