Trends
![]() |
Việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện từ động cơ đốt trong hiện đang tiêu thụ khoảng 44% lượng dầu thô thế giới, dự kiến giảm xuống còn 22% trong vòng 15 năm tới. Chỉ tính riêng thị trường ôtô châu Âu, nếu chuyển toàn bộ sang xe điện sẽ tiết kiệm trên 170 tỷ USD/năm tiền nhập khẩu xăng dầu. Do vậy, theo kế hoạch “Trung hòa khí thải đến năm 2050”, ngay từ bây giờ, các hãng xe lớn châu Âu như Renault-Nissan, Volkswagen và Peugeot đều sản xuất song song những dòng xe động cơ đốt trong và động cơ điện. Trung Quốc cũng có kế hoạch nâng tỷ lệ bán xe điện lên 25% vào năm 2025.
Như vậy, trong 15-20 năm tới, Nga sẽ mất hai thị trường nhập khẩu dầu khí lớn nhất là EU và Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là liệu có nên triển khai các dự án dầu khí lớn vào thời điểm này?
Viễn Đông
-
TS. Võ Trí Thành: Tăng trưởng xanh cần gắn với chuyển đổi số
-
Pin và hệ thống tích trữ năng lượng: Chìa khóa để Việt Nam xanh hơn, phát thải thấp hơn
-
Cập nhật xu hướng và trao đổi kinh nghiệm hợp tác trong phát triển nền kinh tế hydrogen
-
CIP chia sẻ xu hướng công nghệ ĐGNK tại tuần lễ Biển và Hải đảo
-
Cần thiết lập cơ chế đảm bảo đầu tư cho các dự án điện gió ngoài khơi tiên phong