TPHCM khởi công dự án hồi sinh kênh Tham Lương

13:39 | 23/02/2023

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau gần 20 năm chờ đợi, dòng kênh được xem là ô nhiễm nặng ở TPHCM đã được khởi công xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường vào sáng nay trong niềm vui, sự phấn khởi và kỳ vọng của người dân.
Hơn 7.000 tỷ đồng xây bờ kè dọc kênh dài nhất TP HCMHơn 7.000 tỷ đồng xây bờ kè dọc kênh dài nhất TP HCM
TP HCM: Thêm 2 dự án hạ tầng hơn 12.000 tỷ đồngTP HCM: Thêm 2 dự án hạ tầng hơn 12.000 tỷ đồng

Sáng 23/2, UBND TPHCM và chủ đầu tư tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (giai đoạn 2) tại quận Gò Vấp. Tham dự buổi lễ có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng đại diện các đơn vị liên quan.

TPHCM khởi công dự án hồi sinh kênh Tham Lương - 1
Lãnh đạo TPHCM và đại diện các sở ngành, đơn vị liên quan thực hiện nghi thức khởi công dự án (Ảnh: Nam Anh).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP, cho biết, đây là dự án trọng điểm thuộc đề án chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020-2045. Khi kết hợp cùng các dự án khác sẽ giúp hoàn thiện hệ thống thoát nước cho khu vực phía Tây và Bắc thành phố.

Đồng thời, dự án sẽ cải tạo môi trường, kết nối giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho TPHCM cũng như vùng phụ cận. Qua đó, góp phần xây dựng TPHCM thành nơi đáng sống, văn minh, hiện đại, xứng đáng là hạt nhân, là cực tăng trưởng quan trọng của vùng Đông Nam Bộ.

TPHCM khởi công dự án hồi sinh kênh Tham Lương - 2
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên (bên trái) nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án (Ảnh: Nam Anh).

"Việc triển khai thi công hoàn thành dự án chắc chắn sẽ là bước đột phá cho hạ tầng đô thị thành phố, chỉnh trang và tôn tạo diện mạo đô thị", ông Mãi nói. Dự án hoàn thành còn giúp hình thành tuyến giao thông đường thủy liên kết qua 7 quận, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân.

Do đó, Chủ tịch TP chỉ đạo, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2025. Các sở ngành tập trung hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; UBND các quận huyện vận động, tạo sự đồng thuận trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với 166 hộ dân ở quận 12 và Gò Vấp.

Dịp này, ông Phan Văn Mãi cũng gửi lời cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án đã đồng thuận, ủng hộ phương án đền bù và bàn giao mặt bằng, vì lợi ích chung vì sự phát triển của thành phố.

TPHCM khởi công dự án hồi sinh kênh Tham Lương - 3
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ (Ảnh: Nam Anh).

Có mặt tại buổi lễ từ sớm, chị Vũ Thị Lương (36 tuổi, ngụ phường 15, quận Gò Vấp) theo dõi quá trình khởi công dự án. Chị cho biết, đây là niềm mong mỏi nhiều năm qua của gia đình chị và các hộ dân quanh khu vực kênh Tham Lương.

"Tôi sống ven kênh 12 năm, chứng kiến tình trạng xả rác ra sông nhiều. Tôi cùng bà con trong xóm cũng nhiều lần đi vớt những thùng xốp, bao tải, vật dụng bị vứt trôi về đây. Mùi hôi kinh khủng, mưa ngập, đi lại rất bất tiện", chị Lương kể.

TPHCM khởi công dự án hồi sinh kênh Tham Lương - 4
Kênh Tham Lương đoạn qua địa bàn phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM (Ảnh: Nam Anh).

Sáng nay, khi nghe tin khởi công dự án, chị Lương và chồng vội chạy đến xem để về chia sẻ lại tin vui cho bà con trong xóm. Theo người phụ nữ 36 tuổi, việc cải thiện mùi hôi, nước kênh trong và sạch, đi lại thuận tiện hơn và có nơi vui chơi, sinh hoạt là mong mỏi lớn nhất của người dân nơi đây.

Từ năm 2002, giai đoạn 1 dự án đã thực hiện các công tác như giải phóng mặt bằng, thi công nạo vét kênh thông tuyến dòng chảy, đắp bờ đất hai bên kênh, xây dựng các cửa xả thoát nước tại một số rạch nhánh.

Tuy nhiên, rác và nước thải vẫn hằng ngày đổ xuống kênh khiến nước kênh đen kịt, mùi hôi thối nồng nặc. Do đó, mục tiêu giai đoạn 2 của dự án là giải quyết vấn đề về nước thải.

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương 4.000 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.

Dự án có mục tiêu giải quyết thoát nước, chống ngập và ô nhiễm môi trường, kết nối hạ tầng giao thông. Đây là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, là trục tiêu thoát nước chống ngập úng cho diện tích 14.900ha.

Dự án sẽ thực hiện nạo vét trên toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (31,46km), kè bờ toàn tuyến tổng (63,11km), xây dựng tuyến đường giao thông 2 bên bờ kênh (63,44km); đồng thời hoàn thiện hạ tầng thoát nước, công viên cây xanh, hệ thống chiếu sáng và 12 bến thuyền.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan