TP HCM: Thêm 2 dự án hạ tầng hơn 12.000 tỷ đồng

18:26 | 22/04/2021

615 lượt xem
|
(PetroTimes) - TP HCM vừa thông qua chủ trương đầu tư nút giao thông An Phú và dự án cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.

Tại kỳ họp 25 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP HCM khóa IX diễn ra sáng 22/4, các đại biểu đã thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án hạ tầng trọng điểm.

Trong đó, dự án nút giao An Phú với tổng mức đầu tư 3.926 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn Trung ương 1.800 tỷ đồng, còn lại là của TP. Dự kiến thời gian thực hiện trong từ 2021-2025.

Theo thiết kế, nút giao An Phú có 3 tầng, gồm: hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), hầm chui kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông. Trên cao sẽ xây hai cầu vượt, trong đó nhánh 1 kết nối đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của với đường cao tốc; nhánh 2 kết nối cao tốc với đường Mai Chí Thọ.

TP HCM: Thêm 2 dự án hạ tầng hơn 12.000 tỷ đồng
Phối cảnh nút giao thông 3 tầng An Phú tại TP Thủ Đức.

Việc đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông tại đầu tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là tuyến huyết mạch kết nối giao thông giữa TP HCM với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong tương lai gần, khi sân bay Long Thành được xây dựng và đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ ngày càng gia tăng. Do đó, nút giao này sẽ góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa đường cao tốc, nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Long Thành.

Công trình cũng góp phần hoàn thiện kết nối TP HCM với các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai đầu tư như: Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (giai đoạn 2), cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo...

Trong khi đó, dự án xây dựng hạ tầng và cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện cũng trong giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 4.000 tỷ đồng, vốn ngân sách TP là 4.000 tỷ đồng. Trong tổng vốn đầu tư, chi phí xây dựng khoảng 6.400 tỷ đồng; 718 tỷ đồng đền bù mặt bằng, còn lại là chi phí dự phòng và các khoản khác.

Công trình gồm các hạng mục xây bờ kè bê tông và đường dài gần 33km dọc hai bờ kênh (rộng từ 8-12m); nạo vét toàn tuyến kênh; làm mới sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên; xây 12 bến thuyền dọc kênh.

Dự án nhằm thoát nước, chống ngập cho 7 quận, huyện (12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Bình Chánh); hình thành tuyến giao thông thủy - bộ kết nối giữa TP HCM đi các tỉnh miền Tây qua cửa ngõ Long An và đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Đồng Nai (không đi xuyên qua trung tâm thành phố) nhằm giảm kẹt xe, phát triển du lịch và vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được cho là sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho khoảng 2 triệu người dân trong lưu vực rộng gần 15.000ha.

T.S

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan