TP HCM sẽ làm tuyến đường rộng 40m kết nối với miền Tây
Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất UBND thành phố ưu tiên triển khai đầu tư dự án Quốc lộ 50B đoạn qua địa bàn TP HCM với chiều dài 5,8km, rộng 40m cho 6 làn xe lưu thông.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 5.300 tỷ đồng, dự kiến đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Ngân sách TP HCM dự kiến tham gia khoảng 1.000 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động 4.238 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2024 - 2030.
![]() |
Quốc lộ 50B quy hoạch song song với Quốc lộ 50 hiện hữu, giúp kết nối giao thông TP HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. |
Quốc lộ 50B kết nối TP HCM - Long An - Tiền Giang có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 18.600 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022. Tuyến đường này dài 55km, rộng 78m, điểm đầu tại đường Phạm Hùng (TP HCM), điểm cuối tại ngã ba Trung Lương (Tiền Giang). Trong đó, đoạn qua TP HCM dài 5,8km, qua Long An hơn 35km, qua Tiền Giang hơn 14km.
Tại TP HCM, Quốc lộ 50B đi qua hai huyện Nhà Bè và Bình Chánh, tuy nhiên chưa được thể hiện tại các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan. Hiện Quốc lộ 50B đã được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM, thành phố sẽ tổ chức lập các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật (trong đó có quy hoạch chuyên ngành giao thông) làm cơ sở để cập nhật Quốc lộ 50B vào các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan trên địa bàn huyện Nhà Bè và Bình Chánh.
GTVT TP HCM cho biết, giai đoạn 2016 - 2018, một liên danh nhà đầu tư đã đề xuất đầu tư dự án đoạn qua TP HCM và một phần tỉnh Long An (khoảng 1km) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, do Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) năm 2020 không quy định hình thức BT nên nhà đầu tư đã dừng dự án.
Được biết, Quốc lộ 50B là tuyến giao thông kết nối TP HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên có vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông liên vùng, giảm tải cho Quốc lộ 50. Tuyến đường khi hình thành sẽ thúc đẩy phát triển các đô thị và khu, cụm công nghiệp dọc tuyến, đồng thời giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logicstic, góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Phương Ngân
-
[VIDEO] Toàn cảnh dự án mở rộng Quốc lộ 50 kết nối TP HCM với các tỉnh miền Tây
-
Học sinh TP HCM hào hứng khám phá nghề nghiệp tương lai
-
TP HCM thêm trang đăng ký tuyển sinh đầu cấp
-
TP HCM: Tiếp tục tuyển dụng viên chức y tế và giáo viên trong giai đoạn sắp xếp
-
Lộ trình sáp nhập TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương
-
Hải Phòng tổ chức hoạt động tặng quà nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm
-
Hố tử thần “nuốt chửng” người và xe ở Bắc Kạn: Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân
-
Tù chung thân không giảm án có thực sự nhân đạo hơn tử hình?
-
Áp dụng bộ đề lý thuyết mới trong thi sát hạch lái xe từ 1/6
-
Đào tạo quản trị du lịch và khách sạn cao cấp Thụy Sĩ trên địa bàn TP HCM