TP HCM: Nhập nhằng chất lượng hộp đen

10:42 | 02/07/2013

579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc xử phạt phương tiện không gắn hộp đen đã có hiệu lực, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vận tải tại TP HCM vẫn lo ngại về chất lượng hộp đen không đảm bảo.

Đủ kiểu chất lượng

Trong khi doanh nghiệp vận tải lo chạy đua để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) thì trên thị trường, các loại hộp đen cũng được giới kinh doanh tung hàng bày bán xôm tụ. Tại TP HCM, thị trường hộp đen rộn ràng với đủ chủng loại từ kiểu dáng đến giá cả. Điểm tập trung bày bán các loại hộp đen nhiều ở TP HCM là Chợ Lớn (Q.5).

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/072013/01/19/IMG_1999.jpg

Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn lo chất lượng hộp đen không đảm bảo

Các chủ cửa hàng ở chợ này cho biết, hiện nay đang bán chạy nhất là các hộp đen ngoại nhập với giá giao động từ 1,7-2,5 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo lời giới thiệu của các chủ hàng thì đa phần mỗi loại hộp đen giá rẻ có tác dụng khác nhau. Có loại hộp đen ghi nhận đầy đủ dữ liệu về vận tốc, hành trình nhưng lại không ghi nhận thời gian lái xe. Loại thì chỉ ghi nhận hành trình nhưng vận tốc thì không cập nhật…

Trong khi đó, với các sản phẩm hộp đen đạt tiêu chuẩn giá doanh nghiệp sản xuất đưa ra dao động từ 6-8 triệu đồng/chiếc. Theo đại diện công ty sản xuất hộp đen Nguồn năng lượng thì khó có thể bán hộp đen với mức giá rẻ từ 2-3 triệu đồng được vì riêng chi phí sản xuất đã lên đến hơn 5 triệu đồng/chiếc. Nếu tính cả khâu phân phối ra thị trường thì cũng phải mất thêm một khoản phát sinh nữa. “Không loại trừ, các doanh nghiệp bỏ đi một số tính năng của thiết bị để đưa giá cả xuống thấp hơn so với thực tế” - vị này cho biết.

Doanh nghiệp lo ngại

Được biết đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp vận tải tại hai bến xe Miền Đông và Miền Tây cơ bản đã lắp đặt hộp đen. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo ngại khi nhắc đến chất lượng các hộp đen vì hầu hết các thiết bị này đều trong quá trình đang theo dõi từ nhà cung cấp.

Ông Trần Thanh Bảo - Trưởng phòng điều hành doanh nghiệp vận tải Thiên Phú cho biết, hiện tại doanh nghiệp có 87 xe đã lắp đặt hộp đen đầy đủ. Nhưng nếu có sự cố kỹ thuật xảy ra trong thời gian kiểm tra thì doanh nghiệp không biết có bị xử phạt hay không? Đặc biệt khi chất lượng hộp đen của một số doanh nghiệp được cho là đạt tiêu chuẩn đã bị thanh tra giao thông xử lý trước đó.

Điều này cũng được ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM đồng tình. Theo ông Chung, đến nay hầu hết các doanh nghiệp vận tải container thuộc hiệp hội đã cơ bản gắn hộp đen. Nhưng điều khiến chủ xe và Hiệp hội băn khoăn là hiện chưa có chế tài nào đảm bảo quyền lợi cho chủ xe sau khi bỏ tiền ra gắn hộp đen. Điển hình là trường hợp của Hợp tác xã xe buýt 28 hoạt động tại TP HCM đã phát hiện gắn phải 30 hộp đen chất lượng kém của Công ty TNHH viễn thông TÍT. Trong khi sản phẩm của đơn vị này trước đây được công bố cấp đã có chứng nhận sản phẩm hợp quy. 

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ, hiện cả nước có hơn 50 đơn vị kinh doanh hộp đen đã được cấp chứng nhận hợp quy. Trong đó, hơn 90% là doanh nghiệp trong nước. Tất cả nhãn hiệu hộp đen và tên doanh nghiệp sản xuất được chứng nhận hợp quy đã được công bố cho các đơn vị vận tải nắm. Tuy nhiên, theo các đơn vị vận tải, dù sản phẩm đã được chứng nhận hợp quy nhưng họ vẫn chưa thể yên tâm.

Trước đó, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiểm tra và tiến hành rút giấy chứng nhận hợp quy của 8 doanh nghiệp bán hộp đen không đạt tiêu chuẩn. Hiện đang tiếp tục kiểm tra, nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm sẽ rút ngay giấy chứng nhận.

Từ ngày 2/7, các cơ quan chức năng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM sẽ tiến hành kiểm tra tại 13 doanh nghiệp vận tải. Nội dung nhằm kiểm tra việc gắn hộp đen cho phương tiện của các doanh nghiệp vận tải, kiểm tra các quy chuẩn kỹ thuật của hộp đen, tình trạng hoạt động của hộp đen đã gắn trên phương tiện…

Theo quy định, hộp đen đảm bảo chất lượng và hoạt động tốt phải trích xuất được các thông tin chi tiết về hành trình xe, xe và lái xe, tốc độ vận hành của xe, số lần vầ thời gian dừng đỗ, vị trí xe lắp đặt thiết bị trên bản đồ, thông tin về số lần và thời gian đóng mở cửa xe, thời gian lái xe của tài xế (bao gồm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ và thời gian làm việc của cùng 1 lái xe trong ngày)...

Trường hợp xe ô tô không gắn hộp đen sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày hoặc rút giấy phép kinh doanh nếu doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm.

Thùy Trang

 

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc