Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói việc Mỹ từ chối giao F-35 là "ăn cướp"

10:28 | 05/07/2019

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 4/7 tuyên bố, việc Mỹ từ chối bàn giao 116 tiêm kích mà Ankara đã trả tiền có thể gọi là hành động "ăn cướp".
tong thong tho nhi ky noi viec my tu choi giao f 35 la an cuop
Tổng thống Trump từng hứa sẽ không trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400

Tờ Hurriyet dẫn lời Tổng thống Erdogan cho biết: "Nếu khách hàng luôn đảm bảo việc thanh toán đúng hạn, làm sao bạn có thể không thực hiện nghĩa vụ giao hàng cho đối tác đó. Hành động này có thể gọi là ăn cướp".

Theo ông Erdogan, chính quyền Ankara đã chi 1,4 tỉ USD cho việc mua lô tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35, trong đó 4 máy bay đã được bàn giao. Các phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang được huấn luyện sử dụng dòng máy bay này tại Mỹ.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói: "Chúng ta đã ký hợp đồng mua 116 tiêm kích F-35. Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là khách hàng mà còn là nhà đồng sản xuất. Một số bộ phận của F-35 được chế tạo tại nước này".

Trước đó, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vừa diễn ra ở Nhật Bản, ông Erdogan từng nói rằng, sẽ không có bất kỳ lệnh trừng phạt nào từ Mỹ. Tuy nhiên, giới chức Mỹ mới đây cho hay, Nhà Trắng vẫn có kế hoạch loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 nếu Ankara nhận hệ thống S-400 từ Nga.

Washington cũng xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như trục xuất các phi công của nước này khỏi chương trình đào tạo tại Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây liên tục tái khẳng định lập trường rằng, quyết định mua hệ thống phòng không S-400 của Nga là vấn đề thuộc chủ quyền của nước này.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin khẳng định, lô S-400 đầu tiên sẽ được bàn giao trong vài ngày tới.

Bình An

Theo Express

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc