Tổng hợp diễn biến tại Diễn đàn năng lượng toàn cầu CERAWeek, Mỹ

15:00 | 11/03/2023

632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với chủ đề "Tìm hướng đi cho một thế giới bất ổn: Năng lượng, Khí hậu và An ninh", diễn đàn năng lượng toàn cầu CERAWeek diễn ra từ ngày 6 đến 10 tháng 3 tại Houston, Mỹ.
Tổng hợp diễn biến tại Diễn đàn năng lượng toàn cầu CERAWeek, Mỹ

Diễn đàn qui tụ các nhà lãnh đạo và ban giám đốc điều hành năng lượng từ khắp nơi trên thế giới đang họp mặt tại Houston, Mỹ. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hậu quả chính trị từ chiến sự Nga - Ukraine làm gián đoạn các đường cung cấp dầu toàn cầu và đặt an ninh năng lượng dài hạn vào trung tâm mối quan tâm của các chính phủ.

Các bộ trưởng và giám đốc công ty dầu mỏ ủng hộ đầu tư vào tất cả các dạng năng lượng - nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo - để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang ngành công nghiệp carbon thấp trong tương lai.

Số người đăng ký tham gia cuộc thảo luận CERAWeek đạt kỷ lục 7.000 người. CERAWeek xoay quanh chủ đề nhiên liệu hóa thạch, năng lượng sạch và lưu trữ năng lượng tiên tiến.

Chiến sự ở Ukraine khiến giá dầu thô và nhiên liệu tăng đột biến, đem đến lợi nhuận kỷ lục cho ngành này, khiến chính phủ Hoa Kỳ và các nước khác phải cáo buộc Big Oil trục lợi. Anh cùng một số chính phủ khác cũng áp thuế bất ngờ đối với các công ty năng lượng.

Các giám đốc điều hành của Big Oil và các quan chức chính phủ Hoa Kỳ có thể sẽ lại đối đầu công khai như sự kiện năm ngoái. Trong khi Mỹ và nhiều chính phủ phương Tây tiếp tục yêu cầu các công ty dầu mỏ bơm thêm, thì ban giám đốc điều hành dầu mỏ nói rằng đối với các cổ đông, họ có nghĩa vụ tối đa hóa lợi nhuận để tiếp tục đầu tư vào một ngành có tương lai không chắc chắn.

Nhiều đại diện năm nay cũng phản ánh xung đột cung và cầu hiện tại giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Châu Âu và Hoa Kỳ, dẫn đến một số vấn đề có thể thấy rõ.

Thay vào đó, giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Shell, ông Wael Sawan sẽ cùng với ông Bernard Looney, CEO của BP, ông Darren Woods của Exxon Mobil Corp, ông Michael Wirth của Chevron và ông Patrick Pouyanne của TotalEnergies đóng vai trò lãnh đạo.

Ông Daniel Yergin, chuyên gia năng lượng và các vấn đề toàn cầu, chủ nhân giải thưởng Pulitzer và phó chủ tịch ban tổ chức hội nghị, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta sẽ thấy các chiến lược kinh doanh đã bị thay đổi như thế nào qua các sự kiện năm ngoái”.

Ông Pat Jelinek, giám đốc lĩnh vực dầu khí của EY Châu Mỹ cho biết: “Ngành công nghiệp đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng, ESG và khử cacbon, nhưng từ góc độ an ninh và mức độ tin cậy năng lượng, chúng ta sẽ cần hydrocarbon”.

OPEC VÀ ĐÁ PHIẾN SÉT Ở ĐÂU?

Thành phần diễn giả gồm các Bộ trưởng Dầu mỏ từ Châu Phi và Châu Á, khu vực mà sự cân bằng giữa an ninh năng lượng và mối đe dọa của biến đổi khí hậu là mối quan tâm hàng đầu. Không có đại diện nào đến từ Nga, trước đây Moscow từng cử Bộ trưởng Năng lượng đi, và thành viên OPEC tham gia cũng ít hơn đáng kể.

Các Bộ trưởng Dầu mỏ từ Ả Rập Saudi, Iraq, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đồng loạt vắng mặt trong chương trình nghị sự khiến mọi người chú ý. Việc OPEC cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào tháng 11/2023 trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ và giá xăng cao, gần như khiến ông Joe Biden mất thế thượng phong ở cả hai viện.

Ban giám đốc điều hành cấp cao trong lĩnh vực đá phiến cũng ít được chú ý hơn. Ngành đá phiến của Mỹ cũng đã đấu tranh với chính quyền Biden về các hạn chế khoan dầu và ít đầu tư hơn vào sản xuất mới. Đá phiến sét trở thành một mặt hàng ít quan trọng hơn trên thị trường thế giới, nên căng thẳng giữa OPEC và giới khai thác dầu khí đá phiến cũng ít gay gắt hơn trước.

Dầu khí đá phiến của Mỹ phải vật lộn với thu nhập chậm hơn và các nhà đầu tư cũng thắt chặt tay hơn. Tổng sản lượng dầu của Mỹ dự kiến sẽ tăng khiêm tốn trong năm nay - dưới 600.000 thùng/ngày - so với mức tăng khoảng 2 triệu thùng/ngày trong năm 2018.

Andy Hendricks, Giám đốc điều hành của công ty khoan dầu Mỹ Patterson-UTI, cho biết: “Các công ty khai thác và sản xuất của Mỹ tăng trưởng chậm lại”, khiến OPEC “chịu vai trò định hướng giá dầu”.

ĐỔI MỚI NĂNG LƯỢNG

Khi sự bất đồng địa chính trị tiếp tục diễn ra ở những nơi khác, sự kiện CERAWeek nêu bật sự đổi mới công nghệ trong dầu mỏ và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) bên cạnh năng lượng điện, hydro và thu hồi carbon.

Ông Yergin của S&P Global cho biết: “Chưa từng có sự tập trung như vậy vào đổi mới công nghệ trong các ngành năng lượng”.

Khoảng 225 công ty khởi nghiệp tham gia vào công cuộc đổi mới năng lượng này, tăng 60% so với năm ngoái, nhiều công ty trong số đó đã nhận được sự hỗ trợ từ Đạo luật Giảm phát của Chính quyền Biden, đạo luật cung cấp các khoản tín dụng thuế và ưu đãi cho các công nghệ năng lượng sạch và ít carbon.

Ông Yergin của S&P Global cho biết Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm và cố vấn năng lượng sạch của Nhà Trắng John Podesta sẽ trình bày việc thực hiện Đạo luật Giảm phát.

Ông Andres Gluski, Giám đốc điều hành của gã khổng lồ năng lượng và tiện ích AES cho biết: “Lượng năng lượng tái tạo mà chúng ta phải xây dựng trong thập kỷ tới là rất lớn và tôi không nghĩ mọi người đã thực sự hiểu hết quy mô của nó”.

Sự khác biệt trong chính sách thu hút đầu tư năng lượng của Mỹ và AnhSự khác biệt trong chính sách thu hút đầu tư năng lượng của Mỹ và Anh
Đức đơn giản hóa thủ tục cấp phép triển khai năng lượng tái tạoĐức đơn giản hóa thủ tục cấp phép triển khai năng lượng tái tạo
Đức đặt cược lớn vào quá trình chuyển đổi năng lượngĐức đặt cược lớn vào quá trình chuyển đổi năng lượng
TotalEnergies trở thành “vật tế” trong cuộc tranh luận về giá năng lượngTotalEnergies trở thành “vật tế” trong cuộc tranh luận về giá năng lượng

Nh.Thạch

AFP