Sự khác biệt trong chính sách thu hút đầu tư năng lượng của Mỹ và Anh

15:54 | 08/03/2023

701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành mới của Shell PLC - Wael Sawan cho biết, thị trường Mỹ hấp dẫn hơn Anh cho việc đầu tư năng lượng.
Sự khác biệt trong chính sách thu hút đầu tư năng lượng của Mỹ và Anh

Ông Sawan chia sẻ rằng Chính phủ Anh nên phỏng theo các giải pháp gần đây của Mỹ, chẳng hạn như Đạo luật Giảm phát, bao gồm gói trợ cấp trị giá 369 tỷ USD nhằm khuyến khích đầu tư xanh trong nước.

Sawan cho biết ông sẽ "suy nghĩ kỹ" về các dự án đầu tư dầu khí mới "hấp dẫn hơn", chẳng hạn như ở Vịnh Mexico của Mỹ.

Những sự việc gần đây ở Anh, chẳng hạn như các can thiệp ngẫu hứng, sự chậm trễ trong việc lập kế hoạch và thiếu minh bạch xung quanh các khoản trợ cấp, có khả năng cản trở mục tiêu đầu tư 25 tỷ bảng Anh của Shell trong thập kỷ tới, ông nói.

Ông Sawan cũng chỉ ra rằng mức thuế doanh thu năng lượng đã làm tăng thuế suất ở Biển Bắc từ 40% lên 75%.

Thuế "về cơ bản đã cản trở việc đầu tư vào các nguồn cung mới cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài", ông Sawan nói thêm.

Shell dự kiến sẽ trả khoảng 500 triệu USD tiền thuế ở Anh vào năm 2023.

Việc thiếu các ưu đãi và giấy phép cũng cản trở gần 3/4 các khoản đầu tư tiềm năng có thể góp phần giảm lưu lượng carbon vào Vương quốc Anh, ông Sawan nói.

Vào đầu tháng 2, tập đoàn Shell cho biết họ đã đạt được khoản lợi nhuận trước thuế hàng năm là 64,81 tỷ USD trong năm 2022, cao hơn gấp đôi so với 29,83 tỷ USD. Doanh thu tăng 42% từ 272,66 tỷ USD lên 386,20 tỷ USD.

Tháng 10 năm ngoái, cựu Giám đốc điều hành Shell - Ben van Beurden chia sẻ rằng, các chính phủ "có thể" đánh thuế các công ty năng lượng khi nhiều người tiêu dùng đang phải vật lộn với mức sinh hoạt phí ngày càng tăng.

Cổ phiếu Shell đã giảm 0,8% xuống 2.582,50 pence mỗi cổ phiếu tại London vào thứ Sáu tuần trước.

Gazprom Neft được phép mua cổ phần của Shell sau sắc lệnh của Tổng thống PutinGazprom Neft được phép mua cổ phần của Shell sau sắc lệnh của Tổng thống Putin
Mauritania: Shell được cấp phép thăm dò Lô C-2 ngoài khơiMauritania: Shell được cấp phép thăm dò Lô C-2 ngoài khơi
Shell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu Salym ở NgaShell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu Salym ở Nga

Nh.Thạch

AFP