Gazprom Neft được phép mua cổ phần của Shell sau sắc lệnh của Tổng thống Putin

08:22 | 22/02/2023

1,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin đã cho phép Gazprom Neft mua lại cổ phần của Shell trong các dự án của Liên doanh Dầu khí Salym Petroleum và Khanty Mansi.
Gazprom Neft được phép mua cổ phần của Shell sau sắc lệnh của Tổng thống Putin

Không rõ liệu Shell có nhận được bất kỳ khoản tiền nào cho số cổ phần trên hay không, hãng tin Anh lưu ý.

Sắc lệnh của Tổng thống Nga cấp phép đặc biệt cho Công ty Gazprom Neft GPN-Middle East Projects để mua 50% cổ phần phổ thông trong CJSC Khanty Mansi Oil and Gas Union do Shell Exploration and Production sở hữu và 50% của Salym Petroleum Development LLC (SPD) thuộc sở hữu của Shell Salym Development BV.

Shell trước đó đã báo cáo rằng họ đã ký các văn bản với Gazprom Neft về việc bán 50% cổ phần của mình trong liên doanh SPD, công ty đang phát triển dự án Salym ở Khu tự trị Khanty Mansi.

Vào giữa năm 2022, Shell thôi quản lý SPD, rút các đại diện của mình khỏi Ban giám đốc của liên doanh, hạ giá trị của tài sản này xuống 0 và ghi nhận toàn bộ tổn thất trị giá 233 triệu đô la.

Vào cuối năm 2022, do những thay đổi pháp lý của Nga và quyết định của tòa án, SPD có trụ sở tại Hà Lan đã được tổ chức lại thành công ty Salym Petroleum Development LLC của Nga, trong đó Shell giữ 50% cổ phần.

Trước đó, một tòa án đã chấp thuận yêu cầu của Gazprom Neft về việc dỡ bỏ các lệnh đối với Shell cấm công ty lớn Anh-Hà Lan bán cổ phần của mình trong SPD.

Salym là một dự án khai thác và sản xuất lớn ở Khu tự trị Khanty Mansi. SPD đang phát triển nhóm mỏ Salym, bao gồm Zapadno-Salymskoye, Verkhnesalymskoye, Vadelypskoye, Yuzhno-Yamskoye, Vostochno-Shapkinskoye và Salymsky-2, với trữ lượng dầu có thể thu hồi C1+C2 là 140 triệu tấn được ủy ban dự trữ của Nga xác nhận.

Shell trước đó đã công bố kế hoạch rút dần khỏi tất cả các dự án hydrocarbon của Nga, bao gồm dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ, khí đốt và khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Sau thông báo trên, cổ phiếu của Shell giảm gần 2%.

Trừng phạt của EU đối với Nga không bao gồm cấm mua dầu NgaTrừng phạt của EU đối với Nga không bao gồm cấm mua dầu Nga
Shell rút khỏi liên doanh Gydan Energy với Gazprom NeftShell rút khỏi liên doanh Gydan Energy với Gazprom Neft
Gazprom Neft có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng dầu tại mỏ chính ở SiberiaGazprom Neft có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng dầu tại mỏ chính ở Siberia
Chi nhánh của Gazprom Neft tại Romania bị lục soátChi nhánh của Gazprom Neft tại Romania bị lục soát

Nh.Thạch

AFP