Shell rút khỏi liên doanh Gydan Energy với Gazprom Neft

14:52 | 25/05/2022

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Shell đã rút khỏi liên doanh Gydan Energy với Gazprom Neft trên bán đảo Gydan.
Shell rút khỏi liên doanh Gydan Energy với Gazprom Neft

Trước đây, Shell và Gazprom Neft đã thành lập một liên doanh, mỗi bên sở hữu 50%, vào tháng 11 năm 2021 trong dự án Yenisei ở Gydan, bao gồm hai lô giấy phép, Leskinsky và Pukhutsyakhsky. Từ ngày 19 tháng 5, Gazprom Neft trở thành người tham gia duy nhất vào Gydan Energy với 100% cổ phần.

Dự án Yenisei dự kiến ​​bắt đầu sản xuất thương mại vào năm 2028. Trữ lượng hydrocacbon của khu vực này có thể vượt quá 100 triệu tấn dầu quy đổi. Lô Pukhutsyakhsky tiếp giáp với Leskinsky nằm ở khu vực Tazovsky của Yamalo-Nenets Autonomous Okrug, trữ lượng ước tính khoảng 35 triệu tấn dầu tương đương. Trữ lượng chứng minh sẽ được biết dựa trên kết quả khoan thăm dò.

Tháng 2 năm nay, Shell thông báo rút khỏi liên doanh với Gazprom Neft Gydan Energy, khỏi Salym Petroleum Development (50%) và khỏi các dự án Nord Stream-2 và Sakhalin-2. Một tập đoàn Trung Quốc có thể trở thành chủ sở hữu mới của 27,5% cổ phần của Shell trong dự án LNG Sakhalin-2.

Theo Bloomberg, trích dẫn các nguồn thạo tin cho biết CNOOC, CNPC và Sinopec hiện đang tổ chức các cuộc đàm phán chung với Shell. Các cuộc đàm phán bao gồm việc có thể bán cổ phần cho một, hoặc hai hoặc liên danh cả ba trong số các công ty Trung Quốc này. Đàm phán đang ở giai đoạn đầu và vẫn có khả năng thỏa thuận sẽ không được thống nhất. Shell cũng sẵn sàng đàm phán với những người mua tiềm năng khác bên ngoài Trung Quốc, một trong những nguồn tin của cơ quan này cho biết.

Trên thực tế Shell đã bán mạng lưới các trạm nạp ở Nga cho Lukoil. Cơ quan Chống độc quyền Liên bang (FAS) của Nga đã chấp thuận đơn xin mua Shell Oil LLC của Lukoil.

Lukoil mua Shell Neft LLC, công ty sở hữu 411 trạm nạp Shell, chủ yếu ở các vùng liên bang miền Trung và Tây Bắc của Liên bang Nga, và một nhà máy dầu nhờn ở Torzhok (vùng Tver). Shell Oil thuộc sở hữu của Shell Overseas Investments BV và BV Dordtsche Petroleum Maatschappij.

Elena