Chi nhánh của Gazprom Neft tại Romania bị lục soát

22:04 | 07/10/2022

580 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà chức trách Romania thông báo đã khám xét văn phòng Công ty NIS Petrol do Công ty con của Tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom là Gazprom Neft kiểm soát. Theo các công tố viên, NIS Petrol bị điều tra về việc tiết lộ thông tin bí mật.
Chi nhánh của Gazprom Neft tại Romania bị lục soát

Vụ việc diễn ra ở thủ đô Bucharest và thành phố Timisoara. Theo đó, nhân viên NIS Petrol bị nghi ngờ đã chuyển giao trái phép dữ liệu máy tính và gửi các báo cáo bí mật về mỏ dầu của Romania - một trong những nước khai thác dầu khí lớn nhất EU - cho Serbia.

Theo Cục Điều tra tội phạm có tổ chức và khủng bố, vào hôm 3/10, có 8 nhân viên của công ty này đã bị tra hỏi. Sau phiên tra hỏi, cơ quan tố tụng đã tiến hành điều tra 4 người trong số những nhân viên trên. Sau đó, tất cả đã được thả tự do.

Từ nhiều năm nay, NIS Petrol đã hoạt động ở Romania và quản lý 6 mỏ dầu và khí đốt được nhượng quyền ở các vùng Bihor và Timisoara, gần biên giới Serbia. Công ty cũng quản lý 19 trạm xăng dầu của Gazprom Neft trên lãnh thổ Romania.

Là công ty nhà nước, vào năm 2008, công ty của Romania đã chuyển đa số cổ phần cho Gazprom Neft. Tuy vậy, nhà nước Serbia vẫn sở hữu gần 30% cổ phần của công ty.

Trong bối cảnh căng thẳng năng lượng mạnh mẽ ở châu Âu, ông Aleksandar Vucic, Tổng thống Serbia, tuyên bố không có công dân Serbia dính líu tới vụ này. Ông cho biết sự cố này không liên quan gì đến Serbia.

Tại Liên Hiệp Quốc, Serbia đã lên án cuộc chiến tranh Nga - Ukraine, nhưng từ chối tham gia cùng châu Âu để áp đặt trừng phạt Moscow.

Nga nối lại nguồn cung khí đốt cho ItalyNga nối lại nguồn cung khí đốt cho Italy
Gazprom gợi ý cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Nord Stream-2Gazprom gợi ý cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Nord Stream-2
Tin Thị trường: Gazprom tạm dừng cung cấp khí đốt cho Trung QuốcTin Thị trường: Gazprom tạm dừng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc

Ngọc Duyên

AFP