Tổng công ty Điện lực miền Bắc đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

14:33 | 04/10/2014

1,469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (4/10), tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 45 ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gắn Huân chương Độc lập hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của EVN NPC.

Tới dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ ngành Trung ương và địa phương.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Hoàng Quốc Vượng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn; ông Phạm Lê Thanh – Phó Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc Tập đoàn cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban chuyên môn của Tập đoàn.

Về phía EVN NPC có ông Nguyễn Phúc Vinh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty và đại diện Công đoàn, Đoàn thanh niên, các Phòng, Ban chuyên chuyên, các đơn vị điện lực trực thuộc Tổng công ty.

Đại diện Ngân hàng Thế giới, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)... cũng tới dự buổi lễ.

Phát biểu mở đầu buổi lễ, ông Nguyễn Phúc Vinh đã ôn lại chặng đường 45 xây dựng và phát triển của EVN NPC. Ông Vinh cho hay: Tiền thân của EVN NPC là Công ty Điện lực miền Bắc được thành lập ngày 6/10/1969. Từ những ngày đầu thành lập, trong bối cảnh nguồn và lưới điện với cơ sở vật chất, trang thiết bị lạc hậu, trình độ tự động hóa thấp, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Công ty đã chỉ đạo khẩn trương khôi phục sản xuất, củng cố các mặt quản lý, sắp xếp lại tổ chức, chuẩn bị điều kiện vật chất - kỹ thuật để vừa sản xuất, vừa chiến đấu, vừa xây dựng và mở rộng các công trình điện mới.

Ông Nguyễn Phúc Vinh - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc EVN NPC.

Đặc biệt, trong những năm ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, nhiều nhà máy (NM) điện và các trạm biến áp đầu mối bị đánh phá ác liệt như: NM điện Vinh (Nghệ An), NM điện Thượng Lý (Hải Phòng), NM điện Uông Bí (Ninh Bình), Yên Phụ (Hà Nội), NM điện Thác Bà (Yên Bái), NM điện Thanh Hóa (Thanh Hóa)... Đặc biệt, trong tháng 6/1972, NM điện Uông Bí, NM điện Vinh bị đánh phá tới 6 lần. Cuối tháng 12/1972 lại diễn ra cuộc đọ sức quyết liệt nhất trong 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không”. Qua hai đợt đánh phá miền Bắc của Mỹ, các cơ sở của Công ty Điện lực đã phải đương đầu với 1.634 trận đánh phá, nhưng vẫn tập trung với tinh thần “vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu”.

Sau 2 cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, 121 cán bộ, công nhân viên của Công ty đã anh dũng hy sinh vì dòng điện thân yêu. Đất nước thống nhất, Công ty đã lựa chọn cán bộ giỏi, công nhân viên có tay nghề cao, cử vào giúp đỡ khôi phục NM thủy điện Đa Nhim và đường dây 230 kV Đa Nhim - Sài Gòn; điều phối lực lượng hình thành đội ngũ cán bộ nòng cốt cho Công ty Điện lực miền Nam và Công ty Điện lực miền Trung (tiền thân của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Trung ngày nay).

Đến năm 1981, Bộ Điện lực được thành lập và Công ty Điện lực miền Bắc được điều chuyển về trực thuộc Bộ Điện lực và đổi thành Công ty Điện lực 1. Công ty bắt đầu tiếp nhận các lưới điện và các tổ chức quản lý lưới điện đấu nối với lưới điện quốc gia như Thái Bình, Hải Dương, Hà Tuyên… và các lưới điện phụ tải do các địa phương quản lý. Từ năm 1988-1990, tiếp nhận các tổ chức và lưới điện của các địa phương nằm ngoài hệ thống như Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu và tiếp nhận hầu hết các tổ chức quản lý điện của các huyện trên miền Bắc.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Nguyễn Phúc Vinh.

Và sau nhiều lần thay đổi, đến năm 2010, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty Điện lực 1 và tiếp nhận trở lại các Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, Hải Dương và Ninh Bình. Tổng Công ty được tổ chức theo hình thức Công ty TNHH MTV, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, đã đánh dấu sự chuyển biến lớn về sự phát triển của Tổng Công ty. Giai đoạn 2010-2014 có nhiều diễn biến khó khăn và phức tạp, bởi hậu quả thiên tai, sự tác động mạnh của suy thoái kinh tế trong nước và trên thế giới, giá cả leo thang... Dù vậy, với nhiều nỗ lực, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của Tổng Công ty vẫn giữ mức 11-12%; ổn định việc làm với thu nhập bình quân người lao động hằng năm tăng 7-8%.

Tổng Công ty cũng đã ưu tiên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm cấp điện cho các khu công nghiệp lớn tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh,... đồng thời chú trọng phát triển lưới điện nông thôn. Đến hết năm 2013, trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cung ứng điện, có 100% số huyện, 99% số xã, 96,9% số hộ dân có điện lưới quốc gia. Năm 2014 đã mang dấu ấn lịch sử lớn với việc xây đường dây cáp ngầm xuyên biển, đưa điện ra huyện đảo Cô Tô, sau một thời gian kỷ lục 345 ngày đêm lao động.

Ông Vinh nhấn mạnh: Những thành tích mà EVN NPC đã đạt được trong 45 qua là rất đáng tự hào, và đó là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất, không ngại khó, ngại khổ, thậm chí cả sự hy sinh của lớp lớp cán bộ, công nhân viên Tổng công ty. Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khó khăn đến đâu, Tổng công ty luôn xuất sắc hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện, tạo tiền đề cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Ghi nhận những thành tích đó, trong những năm qua, EVN NPC đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý do Đảng,  Nhà nước trao tặng như Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, danh hiệu Anh hùng Lao động... và hôm nay Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng danh hiệu cho các tập thể, cá nhân của EVN NPC.

Bày tỏ sự vui mừng với những thành tích xuất sắc mà EVN NPC đã đạt được trong 45 năm qua, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: Những đóng góp của EVN NPC vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là hết sức to lớn, và đây chính là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, công nhân viên Tổng công ty.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doanh đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho EVN NPC, Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Nguyễn Phúc Vinh và nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của Tổng công ty.

Cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp đã giành cho Tổng công ty những năm qua, thay mặt tập thể cán bộ, công nhân viên EVN NPC, ông Nguyễn Phúc Vinh khẳng định: EVN NPC sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, vượt mọi khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà ngành điện giao phó.

Thanh Ngọc